Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/8: Xu hướng chính của thị trường trong ngắn hạn vẫn là điều chỉnh

(ĐTCK)Phương diện chỉ báo xuất hiện dấu hiệu hội tụ của Stochastic với đường tín hiệu tuy nhiên các chỉ báo tin cậy như MACD, RSI vẫn tiếp tục đi xuống. Theo đó, chiều tăng của VN-Index nếu tiếp diễn sẽ được lưu ý ở góc độ phục hồi kỹ thuật hơn là khả năng đảo chiều. Dự báo cho phiên đầu tuần tới, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra cung – cầu trong khu vực 760 -770 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index hồi phục tăng điểm khi lùi về vùng hỗ trợ gần 760-764 điểm, qua đó giúp chỉ số đóng cửa ngay trên đường xu hướng tăng được hình thành từ cuối tháng 04/2017 đến nay.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có diễn biến tích cực trong phiên đầu tuần tới. Trên đồ thị tuần, chỉ số hình thành cây nến đỏ nhỏ dạng “Doji” liền sau cây nến đỏ đặc dài xuất hiện vào tuần trước.

Với sự xuất hiện của cây nến này thì diễn biến của chỉ số trong tuần tới sẽ có ý nghĩa tương đối quan trọng đối với xu hướng của thị trường trong ngắn hạn.

Xu hướng tăng của chỉ số trên khung thời gian tuần vẫn đang bị đe dọa bởi tín hiệu phân kỳ giữa đường giá và chỉ báo RSI được hình thành từ tuần trước.

Dấu hiệu này khiến chúng tôi lo ngại về khả năng chỉ số sẽ phải điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 750 điểm, trước khi tiếp tục xu hướng tăng trung hạn.

Trên khung thời gian ngày, nỗ lực hồi phục của chỉ số trong những phiên đầu tuần tới được dự báo sẽ vấp phải lực cản đáng kể đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống và đường SMA50 (tương ứng với vùng 775-780 điểm).

Do đó, chúng tôi lưu ý rằng, chỉ số có thể xuất hiện các nhịp “bulltrap” để kiểm tra lại vùng cản này trong tuần kế tiếp.

Trong kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng vùng hỗ trợ quanh 762 điểm thì vùng hỗ trợ kế tiếp được dự báo sẽ nằm tại vùng 750-755 điểm.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 778- 783 điểm và 797-802 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tạ

CTCK FPT - FPTS

Chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ trở lại trong phiên cuối tuần nhờ lực cầu giá thấp xuất hiện sau khi chỉ số lùi về sát mốc 760 điểm. Tuy nhiên, dấu hiệu xu hướng vẫn chưa hoàn toàn được cải thiện.

Toàn phiên giao dịch tạo thành nến tăng thân dài nhưng sự hiện diện của phần bóng trên cho thấy mốc 770 điểm đã đảo vai trò và trở thành ngưỡng kháng cự ngắn hạn. Phần thân nến giao dịch nằm hoàn toàn ở nửa dưới của nến liền trước cũng thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư chiếm ưu thế.

Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh phiên cuối tuần chỉ đạt xấp xỉ 160 triệu đơn vị cổ phiếu, sụt giảm đáng kể so với phiên 17/08.

Có thể nhận thấy rằng khối lượng giao dịch trên HOSE đang có chiều hướng thấp dần thông qua chiều đi xuống của các đường biểu thị khối lượng giao dịch bình quân 5 & 20 phiên.

Diễn biến này mặc dù góp phần củng cố vai trò của ngưỡng hỗ trợ bởi áp lực bán giảm dần theo chiều giá xuống nhưng rõ ràng cơ hội tăng trở lại cũng không cao khi mà thiếu vắng lực cầu bắt đáy đủ mạnh.

Phương diện chỉ báo xuất hiện dấu hiệu hội tụ của Stochastic với đường tín hiệu tuy nhiên các chỉ báo tin cậy như MACD, RSI vẫn tiếp tục đi xuống.

Theo đó, chiều tăng của VN-Index nếu tiếp diễn sẽ được lưu ý ở góc độ phục hồi kỹ thuật hơn là khả năng đảo chiều.

Dự báo cho phiên đầu tuần tới, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra cung – cầu trong khu vực 760 -770 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/8: Xu hướng chính của thị trường trong ngắn hạn vẫn là điều chỉnh ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm ở mức dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Không những vậy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số là vẫn còn, khi chỉ số tiếp tục đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo đường +DI tiếp tục năm dưới đường –DI cho thấy áp lực giảm điểm vẫn khá lớn, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy chỉ số có thể sớm quay lại xu hướng điều chỉnh, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo có thể là vùng 756 điểm (Fib 61.8).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiên tăng điểm trở lại.

Tuy nhiên, xu hướng trong ngắn hạn có phần chưa rõ ràng và khó xác định, khi chỉ số liên tiếp cho tín hiệu giao cắt với đường MA 20, kèm theo các đường MA 5, 20, 50 đang có xu hướng hôi tụ cho thấy, chỉ số có dấu hiệu đi ngang tích lũy trong những phiên tới, ngưỡng hỗ trợ gần nhất có thể là vùng 99,8 điểm (MA50). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, phiên tăng điểm ngày 18/8 có thể chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng những phiên phục hồi kỹ thuật này để đưa tỷ trọng danh mục về tỷ trọng an toàn. 

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đóng cửa tuần tăng mạnh và hình thành cây nến xanh dài lấy lại toàn bộ điểm số đã mất trong tuần trước đó, đây là tín hiệu tích cực trên khung đồ thị tuần.

Tuy nhiên cây nên này cần thêm tín hiệu xác nhận, do đó chúng tôi tiếp tục quan sát diễn biến của VN-Index trong tuần sau. Trong trường hợp tiêu cực, nếu VN-Index đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ 760-765, khả năng chỉ số này sẽ tìm về vùng hỗ trợ sâu hơn tại 730-735.

Tuy nhiên, chúng tôi không đánh giá cao giả thuyết này do chưa có sự đồng thuận từ chỉ số HNX-Index khi đồ thị của chỉ số này vẫn chưa cho tín hiệu đảo chiều.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch trong vùng biên độ rộng hơn sau giai đoạn biến động nhẹ. Chúng tôi kì vọng mục tiêu kế tiếp của chỉ số là 800-805 tương đương biên trên của kênh xu hướng tăng ngắn hạn, sau khi tích lũy tại vùng 760-780.

Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì tín hiệu tăng trung hạn trên cả VN-Index và nâng mức cắt lỗ lên 730-735 và duy trì đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ Trung tính lên tăng với mức hỗ trợ tại vùng 95- 95,5.

Tin bài liên quan