Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/7: Đường giá tiến đến thử thách cận trên của mẫu hình tam giác

(ĐTCK) Việc chỉ số kiểm tra thành công vùng hỗ trợ này lần thứ 3 liên tiếp đang được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tiến đến thử thách cận trên của mẫu hình tam giác (tương ứng với vùng cản quanh 776 điểm) trong tuần kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm tuy nhiên có một điểm tích cực là chỉ số lần thứ 3 cho phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ 763 điểm. Cây nến đỏ dạng doji xuất hiện tại vùng hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có diễn biến tích cực hơn trong phiên cuối tuần.

Thanh khoản giảm mạnh xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường tiêu cực. Giao dịch này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng chỉ số để mất ngưỡng hỗ trợ 763 điểm và bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn.

Vùng 757-763 điểm là vùng điểm được hội tụ bởi cận dưới của dải BB và đường SMA50 đang hướng lên.

Do đó, việc chỉ số kiểm tra thành công vùng hỗ trợ này lần thứ 3 liên tiếp đang được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tiến đến thử thách cận trên của mẫu hình tam giác (tương ứng với vùng cản quanh 776 điểm) trong tuần kế tiếp.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu vùng điểm này bị xuyên thủng thì chỉ số sẽ để mất xu hướng tăng hình thành từ tháng 04 đến nay và nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn giảm điểm ngắn hạn.

Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ mạnh quanh 745 điểm. Trên khung thời gian intraday, xu hướng giảm điểm vẫn đang chiếm thế chủ đạo đối với chỉ số trên khung thời gian này.

Chỉ số cần phải duy trì thành công trên ngưỡng 766 điểm trong phiên kế tiếp để có thể tạo ra sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn trong những phiên đầu tuần tới.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 757- 763 điểm và quanh 755 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 780-785 điểm.

CTCK FPT - FPTS

VN-Index ngày hôm nay tiếp tục giao động trong giới hạn của mô hình tam giác đã được đề cập trong nhận định của phiên trước.

Nhờ lực tăng của nhóm cổ phiếu ngành Ngân Hàng và Chứng Khoán, chỉ số sàn HOSE đã hồi về giá mở cửa và chốt phiên với mẫu hình Doji Dragonfly, cho thấy lực cầu đang chiếm phần ưu thế.

Do khoảng gap tại 770 liên tục được tạo ra và lấp đầy, nên khả năng cao khoảng gap của ngày hôm nay chỉ là Common Gap và có thể bị lấp đầy vào phiên sau.

Sự giảm sút của khối lượng giao dịch so với phiên trước cho thấy sự chững lại của nguồn cung quanh ngưỡng hỗ trợ 765. Nếu trạng thái nêu trên vẫn tiếp tục được duy trì, thì VN-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang và sẽ hồi phục về cận trên của mô hình tam giác.

Ngoài ra, khả năng tăng điểm được củng cố bởi diễn biến của nhóm chỉ báo xung lượng trên khung thời gian Intraday H1 – RSI cắt đường MA20 của nó từ dưới lên, Stochastics cắt đường tín hiệu từ dưới lên và rời khỏi vùng quá bán. Khả năng chững lại của đà giảm điểm còn được thể hiện trên đồ thị EOD của VN30-Index.

Sự sụt giảm về khối lượng giao dịch lẫn kích thước nến khi chỉ số VN30 tiếp cận đường EMA 60 ngày cho thấy xác suất hồi phục về vùng kháng cự 770 khá cao.

Lịch sử giao dịch cho thấy kể từ giữa tháng 12/2016 đến nay, mỗi khi VN30-Index điều chỉnh về đường EMA 60 ngày với thanh khoản thấp hơn giá trị trung bình 5 ngày thì sau đó, chỉ số này sẽ tăng trở lại, ít nhất là về đường EMA 20 ngày.

Khả năng nêu trên có thể được lặp lại do diễn biến hiện tại của VN30 có nét tương đồng với giai đoạn cuối tháng 4 và giữa tháng 1 năm 2017.

Tổng hợp những phân tích trên, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục kỹ thuật và đi ngang trong phiên sau.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/7: Đường giá tiến đến thử thách cận trên của mẫu hình tam giác  ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu thận trọng trở lại.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn, phiên tăng điểm trước đó có thể chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật.

Thêm vào đó, khi quan sát kĩ các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh dần lên, chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8). 

HN-index diễn biến tương tự. Chỉ số giảm điểm và duy trì đóng cưae dưới MA 5,20 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn, chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng 96,4 điểm (Fib 61,8) trong những phiên tới.
Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể còn tiếp diễn, thị trường có thể suy giảm về thử thách các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn
CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường thu hẹp đà giảm về cuối phiên, chỉ số VN-Index giảm nhẹ và hình thành cây nến doji, còn chỉ số HNX-Index xuất hiện mô hình nến hammer cho thấy nhịp hồi phục có thể xuât hiện trong phiên ngày mai.

Nhóm cổ phiếu Smallcaps có đà tăng ấn tượng trong phiên hôm nay, nhưng dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này vẫn khá thận trọng.

Điểm tiêu cực nhất là khối lượng giao dịch giảm sút dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu tỏ ra khá thận trọng và chúng tôi vẫn đánh giá đây là nhịp hồi phục sau các phiên giảm mạnh.

Nhóm chỉ báo dòng tiền tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư đã có chút lạc quan sau các phiên giảm mạnh vừa qua. Nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn tiếp tục hướng về gần vùng quá bán cho nên hiện tượng dò đáy sẽ tiếp tục xuất hiện ở vùng giá này.

Qua đó, thị trường có thể dao động trong biên độ hẹp 765-775 trước khi xác định được xu hướng mới. Đà tăng giá chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu Smallcaps trong phiên hôm nay, nhưng khối lượng kèm theo lại ở mức thấp và khả năng các bẫy tăng giá dễ xảy ra ở vùng giá này.

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp và phiên bulltrap có thể xuất hiện trong phiên giao dịch ngày mai. Đồng thời, lực bán có thể sẽ quyết liệt hơn khi lượng cung lớn về tài khoản và mô hình điều chỉnh vẫn còn tiếp tục.

Tin bài liên quan