Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/7: Áp lực bán đã có dấu hiệu suy yếu

(ĐTCK) Thị trường trở nên nhạy cảm với các tin xấu trong khi các cổ phiếu lớn giảm dần và không còn kéo chỉ số chung đi lên, giá trị giao dịch vẫn ở mức thấp so với trung bình 3 tuần trước đó. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để hạn chế rủi ro khi thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm mạnh với đà giảm được duy trì trong suốt phiên giao dịch, qua đó hình thành cây nến đỏ đặc có khoảng trống giảm giá với cây nến liền trước. Thanh khoản tăng nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức thấp dưới trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía sắc đỏ.

Diễn biến này phản ánh tâm lý thận trọng và lo ngại của nhà đầu tư đối với xu hướng giảm điểm của thị trường, dẫn đến áp lực bán chốt lời mạnh trên diễn rộng.

Chỉ số đã xuyên thủng đường PSAR trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) đang lao dốc mạnh sau khi rời khỏi vùng quá mua, đặc biệt, đường STO đã tạo ra khoảng cách giảm lên tới 20 điểm so với đường tín hiệu. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác (Momentum, MACD và ADX) cũng đang suy giảm khá nhanh sau khi tạo đỉnh ở mức điểm cao. Những tín hiệu này đang khiến chỉ số đối mặt với rủi ro tiếp tục đi xuống để kiểm tra lại đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp.

Sau khi cắt xuống dưới đường SMA20, HNX-Index đã nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ vùng hỗ trợ được tạo bởi sự hội tụ của nhóm MA dài hạn và cận dưới của dải BB. Đây là một vùng hỗ trợ mạnh, vì vậy khả năng giảm sâu của chỉ số trong ngắn hạn là không cao. Đồng thời để ngỏ khả năng hồi phục của chỉ số tại vùng hỗ trợ này.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 605-610 điểm đối với VN-Index và 84,5- 85 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading T+ lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index và HNX-Index tiếp tục xác nhận xu thế giảm điểm sau khi tạo đỉnh ngắn hạn, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là 815 điểm còn với HNX-Index là 85 điểm. Thị trường trở nên nhạy cảm với các tin xấu trong khi các cổ phiếu lớn giảm dần và không còn kéo chỉ số chung đi lên, giá trị giao dịch vẫn ở mức thấp so với trung bình 3 tuần trước đó. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để hạn chế rủi ro khi thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index chạm channel tăng điểm trung hạn. Nếu tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh rớt xuống dưới mốc 620 điểm, VN-Index sẽ test lại mốc 600 điểm trong các phiên sắp tới. Đường +DI và –DI đang dần thu hẹp lại khoảng cách phân kỳ trong khi đường MACD cũng cắt xuống dưới đường tín hiệu cho thấy dấu hiệu điều chỉnh ngắn hạn đang mạnh dần lên.

Mẫu hình nến đen dài xuất hiện trên HNX-Index cho thấy áp lực bán đang diễn ra khá mạnh. Tuy nhiên, chỉ số cũng tạo thành đuôi nến khá dài khi chạm đường SMA200 cho thấy mốc hỗ trợ này vẫn khá mạnh trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn đang diễn ra khá mạnh khi đường +DI và –DI đang chuẩn bị cắt cho tín hiệu đảo chiều giảm điểm trong khi RSI đang tiếp tục giảm khá mạnh về mốc 45.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch 21/7 và lực cầu ngắn hạn sẽ sớm gia tăng trở lại khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Đồng thời, mức độ rủi ro ngắn hạn cũng suy giảm dần cho thấy áp lực bán đã có dấu hiệu suy yếu trong ngắn hạn tại các mức hỗ trợ ngắn hạn của hai chỉ số là mức 610 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng hạ mức xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index từ tăng xuống giảm và duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index, cho nên xu hướng ngắn hạn của thị trường ở mức trung tính, đây là mức không quá đáng ngại xu hướng ngắn hạn của thị trường. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán và chờ đợi vị thế mua trở lại.

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo xu hướng vẫn đang cho thấy VN-Index đang nằm trong xu hướng Tăng. Tuy nhiên, chỉ báo xung lượng RSI đã rơi khỏi vùng quá bán, chỉ ra rằng VN-Index đang bước vào xu hướng điều chỉnh ngắn hạn.

Tuy vậy, RSI đang tiến gần về ngưỡng hỗ trợ 53–54, do đó VN-Index có thể sẽ có nhịp tăng nhẹ tại vùng 614 điểm (tương ứng Fibonacci Retracement 23,6%) trước khi tiếp tục tích lũy lại.

Tin bài liên quan