Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/4: Đường giá sẽ tăng trở lại

(ĐTCK) Xung lực giảm của chỉ số đã bị triệt tiêu đáng kể khi tiếp cận vùng hỗ trợ 564-568 điểm. Một số tín hiệu đảo chiều của đường giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao cũng đã xuất hiện, kỳ vọng đường giá sẽ tăng điểm trở lại trong một vài phiên giao dịch tới.
ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/4.

CTCP FPT - FPTS

Trên đồ thị, nến giảm của VN-Index ngày 20/4 có dạng spinning top. Đây là mẫu hình nến khẳng định giữa bên mua và bán đã tạm thời cân bằng trở lại. Do nến spinning top xuất hiện ngay sau phiên giảm mạnh đầu tuần nên nó mang hàm ý tích cực về khả năng đà giảm đã được chặn lại, bên bán không còn khả năng áp đảo bên mua nên chỉ số sẽ có cơ hội ổn định trở lại trong vùng giá hiện tại. Điểm nhấn thứ hai là đồ thị VN-Index hiện đang dao động khá sát với đường xu hướng tăng đi qua hai đáy tháng 1 và đầu tháng 4/2016.

Theo đó, với tín hiệu mua – bán cân bằng thì cơ hội để đường xu hướng phát huy vai trò hỗ trợ sẽ được nâng cao, đặc biệt là khi có sự hiện diện của ngưỡng fibo 50,0% tại 565 điểm.

Phương diện chỉ báo cũng không quá bi quan bởi biến động ADX và cặp DI+/- tạm thời xác nhận rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index có khả năng cao là sẽ đi ngang tích lũy. Ngoại trừ một số momentum nhạy như Stochastic, Wm%R đang lao dốc sau khi rơi khỏi ngưỡng “quá mua” thì các báo chậm nhưng có độ tin cậy cao lại cho thấy tín hiệu trung lập. Điển hình là MACD và ROC đang có dấu hiệu giằng co ngay tại mốc giá trị trung tâm (zero-line).

Với những lập luận trên, kênh xu hướng tăng tạo bởi đường xu hướng đi qua hai đáy tháng 1 và đầu tháng 4/2016 sẽ có khả năng sẽ tiếp tục bao quát biến động của VN-Index. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số sẽ có khả năng hồi phục trong phiên tiếp theo để xác nhận cho kịch bản dao động cùng chiều với xu hướng chính. Ở chiều ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục giảm hoặc đi ngang thì nhà đầu tư sẽ phải thận trọng hơn với rủi ro thay đổi của kênh giá ngắn hạn.

CTCK Maritime - MSI

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn lớn khiến thị trường không duy trì được đà hồi phục trong phiên sáng. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ 565 điểm và kết phiên hình thành cây nến Doji.

Chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng phiên 21/4, thị trường sẽ hồi phục lại, đầu phiên VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng 565 điểm sau đó sẽ tăng lại vào cuối phiên. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch hoặc chỉ mua vào các cổ phiếu tốt nhất đang bị định giá thấp. Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn hiện hữu, vì vậy, chiến lược đầu tư và nắm giữ cổ phiếu với khoảng thời gian 3 - 6 tháng được chúng tôi ưu tiên hơn, các giao dịch T+ vẫn nên hạn chế trong thời điểm này.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VNINDEX đã xuất hiện nỗ lực tăng điểm trở lại đường SMA20 nhưng sự hồi phục không đồng nhất của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến chỉ số chưa thể đóng cửa trên nhóm MA ngắn hạn. Cây nến đỏ đặc nhỏ dạng “spinning top” được hình thành ngay sát trên đường SMA50 kèm theo sự sụt giảm xuống dưới mức trung bình của thanh khoản, phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn trở lại sau một phiên sụt giảm mạnh trước đó.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/4: Đường giá sẽ tăng trở lại ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

Về mặt xu hướng, dải BB đang có xu hướng chuyển động đi ngang tại thời điểm đường giá tiếp tục gặp khó trước áp lực từ vùng cản mạnh được hội tụ bởi đường SMA200 và cận trên của dải BB (580-585). Tuy nhiên, đường SMA100 và SMA50 lại đang hướng lên để nâng đỡ cho đường giá (565-570). Điều này cho thấy khả năng chỉ số sẽ có xu hướng biến động theo hướng đi ngang tích lũy.

Xu hướng mới sẽ được mở ra nếu một trong 2 ngưỡng chặn này bị phá trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, xung lực giảm của chỉ số đã bị triệt tiêu đáng kể khi tiếp cận vùng hỗ trợ 564-568 điểm. Một số tín hiệu đảo chiều của đường giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao cũng đã xuất hiện. Do đó, chúng tôi kỳ vọng đường giá sẽ tăng điểm trở lại trong một vài phiên giao dịch tới.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường STO sau giai đoạn lao dốc mạnh đã bắt đầu về lại vùng quá bán, tuy nhiên khoảng cách giữa đường STO và đường tín hiệu vẫn được duy trì trên 20 điểm. Chỉ báo MACD đã cũng đã giao cắt xuống đường tín hiệu ở dưới ngưỡng 0, trong khi đường –DI đã cắt lên trên đường +DI. Như vậy, nếu chỉ số tiếp tục sụt giảm trong những phiên tới và không thể vượt lên mức điểm thấp nhất trong phiên giảm mạnh ngày hôm qua thì rủi ro chỉ số bước vào nhịp giảm mạnh sẽ tăng lên, đặc biệt là khi đường giá đã xuyên thủng đường PSAR.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể giải ngân lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ 560- 565 điểm. Các hoạt động gia tăng tỷ trọng danh mục chỉ nên thực hiện khi chỉ số cho những tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

Đà giảm điểm đã chững lại khi chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì quanh 568 điểm. Thanh khoản cũng sụt giảm khi lực mua suy yếu. Một số chỉ báo như RSI, MACD tiếp tục cho tín hiệu suy giảm trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm ở 561-565 điểm.

Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng giảm mạnh và rơi khỏi ngưỡng 80 điểm trong phiên nay. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước. Một số chỉ báo như RSI, MACD tiếp tục cho tín hiệu giằng co. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo nằm ở MA50, tương đương với khoảng 79,08 điểm.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS

Chỉ số VN-Index giảm điểm hôm nay từ ngưỡng kháng cự MA20 tại 571 điểm. Tuy vậy, ngưỡng MA50 tại 566 điểm đã làm gia tăng lực cầu tại vùng giá thấp và ngăn chặn đà giảm điểm của chỉ số. Nhờ vậy, chỉ số lấy lại được một số điểm đã mất và đóng cửa trên ngưỡng MA50 với một cây nến dạng spinning top. Điều này có thể sẽ giúp chỉ số có sự phục hồi nhất định vào ngày mai. Dự báo: VN-Index có thể sẽ hồi phục vào ngày mai để kiểm tra ngưỡng MA10 tại 574 điểm.

Chỉ số HNX-Index hôm nay đã kiểm tra ngưỡng hỗ trợ MA50 tại 79 điểm. Áp lực cung tại ngưỡng này suy yếu và do đó đã được hấp thụ khá tốt bởi lực cầu tại vùng giá thấp, với sự hỗ trợ của ngưỡng MA50. Thị trường cân bằng trở lại vào cuối phiên, thể hiện bởi một cây nến dạng Doji với khối lượng giao dịch giảm trên đồ thị kỹ thuật. Với việc đóng cửa trên ngưỡng MA50, chỉ số vẫn có cơ hội phục hồi trong phiên ngày mai. Dự báo: HNX-Index có thể sẽ phục hồi vào ngày mai để kiểm tra ngưỡng MA20 tại 79,7 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đi xuống phiên thứ hai liên tiếp dù chỉ giảm điểm nhẹ. Các vùng điểm số 565-570 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index vẫn đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho các chỉ số trong các phiên tới.Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục mức 30%-50% và bám sát diễn biến kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ trên để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan