Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/4: Điều chỉnh mạnh sẽ không diễn ra

(ĐTCK) Đồ thị VN-Index hoàn thiện mô hình gravestone tạo ra trước đó, rớt xuống sát đường SMA100. Nếu xu hướng bán tiếp tục diễn ra mạnh, VN-Index có khả năng test lại vùng 556 – 560 điểm trong các phiên giao dịch tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên giảm điểm với đà giảm được duy trì trong hầu hết phiên giao dịch.  Thanh khoản sụt giảm mạnh và rơi xuống mức thấp dưới trung bình, còn độ rộng giảm điểm lan tỏa khá rộng. Diễn biến này phần nào phản ánh tâm lý thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh của chỉ số khi mà áp lực chốt lời lớn tại vùng kháng cự  mạnh được tạo bởi nhóm MA dài hạn đã có dấu hiệu gia tăng trong những phiên cuối tuần trước. Việc cây nến đỏ đặc dài xuất hiện ngay sau cây nến “shooting star” đã tạo  thành mẫu hình nến đảo chiều “evening star” ngay tại vùng kháng cự được tạo bởi 2 đường MA dài hạn. Trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, STO) đã tạo đỉnh  và cắt xuống dưới vùng quá mua, thì việc mẫu hình nến đảo chiều trên xuất hiện có thể sẽ  khiến nhà đầu tư lo sợ và đẩy mạnh chốt lời. Vì vậy, chúng tôi để ngỏ diễn biến tiêu cực của chỉ số trong phiên tới. 

Mặc dù cần thêm những tín hiệu trong phiên kế tiếp để có thể đánh giá độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều này, nhưng việc chỉ số có nỗ lực hồi phục trở lại về cuối phiên đã giúp đường giá đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ fibonacci retracement 23,6%, khiến chúng tôi không đánh giá cao độ tin cậy của mẫu hình nến này, đồng thời vẫn kỳ vọng vào khả  năng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index và 84-84,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho  các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index hoàn thiện mô hình gravestone tạo ra trước đó, rớt xuống sát đường SMA100. Nếu xu hướng bán tiếp tục diễn ra mạnh, VN-Index có khả năng test lại vùng 556 – 560 điểm trong các phiên giao dịch tới. Đường Stochastic suy yếu tại vùng quá bán cho dấu hiệu về sự điều chỉnh chốt lời trong ngắn hạn sẽ diễn ra. Tuy vậy, các đường MACD, RSI vẫn chưa có tín hiệu tiêu cực. Điều này cho tháy áp lực bán sẽ không diễn ra mạnh.

Đồ thị HNX-Index test không thành công đường SMA50 và đang có xu hướng lùi lại về mốc 82.4 điểm. Trạng thái tăng điểm sẽ vẫn được duy trì nếu HNX-Index giữ vững được bên trên mốc hỗ trợ này. Chỉ báo Stochastic cũng ở trong trạng thái điều chỉnh tại vùng quá bán cho dấu hiệu về sự điều chỉnh chốt lời ngắn hạn đang diễn ra. Trong khi đường MACD duy trì đà tăng tích cực và đang hướng lên ngưỡng 0. Điều này cho thấy sự điều chỉnh mạnh sẽ không diễn ra trong các phiên tới.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều đang trong quá trình điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên mức giảm không nhiều do thị trường tiếp tục được hỗ trơ từ lực mua vào nhóm cổ phiếu bluechips của khối ngoại. Trong khi đó, cả hai chỉ số đều đang tiền sát về vùng hỗ trợ ngắn hạn, VN-Index là 560 điểm và HNX-Index là 83 điểm.

Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu 70% cổ phiếu/30% tiền mặt và có thể cân nhắc nâng tỷ trọng cổ phiếu sau khi quá trình điều chỉnh kết thúc.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tiếp tục không thành công trong việc chinh phục kháng cự 575 điểm. Đường giá phiên 20/4 tạo ra một nến đỏ với thân dài, xóa bỏ hầu hết thành quả có được trong hai ngày tăng trước đó. Với kết quả này, khả năng sự suy giảm ngắn hạn có thể còn tiếp diễn. Điểm cân bằng hiện tại của thị trường theo chúng tôi tại khu vực 550 điểm. Hỗ trợ đáng tin cậy hơn tại khu vực 540 điểm, vùng đáy liền trước đó. 

Thanh khoản giảm đột ngột. Khối lượng giao dịch có sự sụt giảm rất đột ngột, chỉ còn bằng 50% mức cuối tuần trước. Việc dòng tiền tăng giảm có phần thất thường là điều cần lưu ý.  

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. MACD vẫn đang tăng nhưng chưa thành công vượt lên trên đường 0 để tạo ra tín hiệu tích cực hơn. Các chỉ báo còn lại trong vùng trung tính. 

Do kết quả thử kháng cự 575 không thuận lợi, khả năng VN-Index có thể suy giảm lại  quanh khu vực 550 điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì một tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index giảm phiên đầu tiên sau ba phiên tăng liên tiếp cuối tuần trước. Kết quả giảm điểm xảy ra khi đường giá tiếp cận gần hơn khu vực MA trung hạn, cho thấy vùng kháng cự quanh mức 84 điểm đang phát huy tác dụng. Với kết quả suy giảm này, khả năng chỉ số HNX-Index có thể quay lại vùng cân bằng tại khu vực 82 điểm, vùng di chuyển của MA ngắn hạn. Hỗ trợ xa hơn tại 80 điểm, khu vực đáy liền trước.  

Thanh khoản giảm mạnh. Khối lượng giao dịch chỉ bằng 50% phiên trước đó và quay lại nằm thấp hơn mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Dòng tiền nhìn chung chưa thật sự ổn định. 

Chỉ báo trung tính. MACD đang tăng nhưng vẫn nằm bên dưới đường 0. Các chỉ báo còn lại cho đánh giá trung tính.

HNX-Index có  thể dao động cân bằng phía trên khu vực 82 điểm trong các phiên tới. Nhà đầu tư nên duy  trì một tỷ trọng cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu trong bối cảnh hiện nay.  Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan