Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/3: Vẫn có dấu hiệu thoái lui của lực cầu trên vùng giá cao

(ĐTCK) Kết hợp diễn biến giá của 2 phiên liên tiếp, kèm tín hiệu thanh khoản thì mô hình nến ngày 20/3 không hoàn toàn là tín hiệu tích cực, bởi vẫn có dấu hiệu thoái lui của lực cầu trên vùng giá cao.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và vượt lên trên đường SMA20, qua đó tiếp tục quá trình dao động trong kênh xu hướng đi ngang được hình thành từ giữa tháng 2/2017 đến nay. Thanh khoản giảm mạnh trở lại do không còn chịu tác động từ hoạt động giao dịch của các quỹ ETFs, nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất. Việc khối lượng được duy trì đều đặn ở mức trung bình là 1 tín hiệu hỗ trợ khá tích cực cho đà tích lũy của đường giá.

Độ rộng thị trường tích cực. Các nhóm cổ phiếu có sự gia tăng đồng loạt cho thấy tâm lý hứng khởi, kỳ vọng của nhà đầu tư về xu hướng tăng điểm của thị trường khi những thông tin “xấu” đã bị bỏ lại đằng sau.

Về xu hướng hiện tại, dải BB vẫn đang thắt hẹp, trong khi đường ADX đang giảm khá sâu dưới ngưỡng 20. Điều này cho thấy, trạng thái của đường giá hiện tại vẫn đang là đi ngang tích lũy. Xu hướng mới sẽ được mở ra nếu một trong hai cận trên (718-720 điểm) hoặc dưới (708-710 điểm) của kênh giá đi ngang hình thành từ tháng 2/2017 bị phá vỡ.

Mặc dù vậy, trong phiên 20/3, đường giá đã cho phản ứng tăng điểm trở lại, sau khi chạm cận dưới của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay. Trong bối cảnh này, việc các chỉ báo dao động cũng đã đồng loạt bật tăng trở lại khiến kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ sớm bứt phá khỏi kênh giá đi ngang hiện tại để bước vào một nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn. Vùng kháng cự nằm tại uanh 718- 722 điểm và 728-733 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục khá mạnh sau phiên tái cơ cấu của ETF thứ Sáu tuần trước. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm (MA5-10) và vùng kháng cự trong khoảng 718- 720 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn cũng là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm (MA20) và xa hơn là tại 701 điểm (MA50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 685 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên 21/3, VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng để test lại kháng cự tại 718-720 điểm, với hỗ trợ được xác định 714 điểm.

HNX-Index tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp với thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 87,7-88 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 90,2 điểm (đỉnh phiên 10/7/2015). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 87,2 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNXIndex tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,6 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên 21/3, diễn biến của HNXIndex chủ yếu là giằng co quanh mốc tham chiếu, với hỗ trợ và kháng cự gần nhất lần lượt tại 88 và 90,2 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 20/3 đã diễn ra với đà hồi phục tích cực của VN-Index. Trên đồ thị, thân nến tăng của phiên ày cho thấy đà tăng suất hiện khá sớm và được mở rộng dần về cuối phiên. Tín hiệu này đã góp phần xóa bỏ nguy cơ giảm giá được phản ánh trong phiên 17/3.

Tuy nhiên, nếu kết hợp diễn biến giá của 2 phiên liên tiếp, kèm tín hiệu thanh khoản thì mô hình nến ngày 20/3 không hoàn toàn là tín hiệu tích cực, bởi vẫn có dấu hiệu thoái lui của lực cầu trên vùng giá cao. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh giữ tương đương bình quân 5 phiên gần nhất, nhưng giá đóng cửa lại ở trạng thái mid-close là một dấu hiệu đáng lưu ý về áp lực bán trên vùng kháng cự.

Về chỉ báo, các chỉ báo MACD và ADX vẫn giữ phản ánh xu hướng tiêu cực. Các chỉ báo xung lượng như RSI hay ROC vẫn thể hiện trạng thái giằng co giữa lực tăng và giảm giá. Thực tế, đường giá vẫn đang liên tục trồi sụt quanh đường SMA 20, thể hiện xu hướng đi ngang ngắn hạn.

Theo đó, kênh biến động theo chiều ngang của VN-Index trong khoảng 705-718 điểm sẽ tiếp tục được bảo lưu. Nếu điểm số và thanh khoản tiếp tục biến động ngược chiều, cần lưu ý nguy cơ giảm giá có thể quay lại trong các phiên cuối tuần.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã không giảm như kỳ vọng. Thay vào đó, chỉ số đã bật tăng mạnh và đảo ngược hoàn toàn tín hiệu tiêu cực (mẫu hình nến bearish engufing) xuất hiện trước đó. Bollinger Bands đang thắt chặt lại và có những chuyển biến theo hướng tích cực, mặc dù chưa chính thức cho tín hiệu tăng.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch nhìn chung vẫn tăng nhẹ (không tính phiên giao dịch ETF), nhưng vẫn dưới mức bình quân 20 phiên. Dù vậy, khối lượng vẫn chưa ổn định do tăng giảm liên tục, diễn biến này cho thấy động lực tăng vẫn chưa thực sự rõ ràng.
Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì đánh giá trên VN-Index ở mức Trung tính, với kháng cự tại 715 và hỗ trợ tại 700-705. Cụ thể, chỉ báo MACD, ADX cũng chưa cho thấy việc xác lập một xu hướng tăng trở lại.

Trạng thái phiên 20/3 của VN-Index đang khá tích cực khi tiệm cận vùng cản mạnh. Nếu vượt qua luôn ngưỡng kháng cự 715-717 điểm trong phiên 21/3, chỉ số sẽ có thể hướng đến vùng 730-735. Mặt khác, nếu thanh khoản sụt giảm trở lại, chỉ số sẽ phải quay lại tìm kiếm lực hỗ trợ vững chắc hơn ở quanh ngưỡng 705-710.

Ngắn hạn, áp lực chốt lời vẫn duy trì ở mức cao. Do đó, chiến lược hợp lý trong giai đoạn này là mua thấp bán cao với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải. Cụ thể, nhà đầu tư có thể bán trong phiên tăng điểm mạnh để thực hiện hóa lợi nhuận, đồng thời mua lại khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ 700-705 hoặc sâu hơn tại 690-695.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý động lực phục hồi vẫn khá yếu. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI vẫn duy trì tín hiệu đi xuống tiêu cực. Trong khi đó, chỉ số đang có sự vận động trong biên độ hẹp quanh các đường MA 5 và 20, đồng thời, chỉ báo ADX tiếp tục có sự hội tụ với 2 đường DI cho thấy, xu hướng trong ngắn hạn đang khó xác định và chưa rõ ràng. Theo đó, chỉ số có thể tiếp tục đi ngang trong vùng 710-720 điểm.

HNX Index có diễn biến tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục có phiên đi lên phá vỡ ngưỡng kháng cự 88,6 điểm (Fib 127,2), kèm theo khối lượng duy trì trên mức bình quân 10 phiên cho thấy, động lực phục hồi đang khá tích cực, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 91,6 điểm (Fib 161,8) trong những phiên tới.

Nhìn chung, phiên phục hồi 20/3 đang cho thấy những tín hiệu cải thiện về mặt xu hướng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp của VN Index có thể còn tiếp diễn trong những phiên tới. Do đó, chiến lược giao dịch 2 chiều mua ở hỗ trợ và bán ở kháng cự có thể là một lựa chọn hợp lý cho nhà đầu tư ngắn hạn tại thời điểm hiện tại.
Tin bài liên quan