Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/3: Đã tích lũy đủ để xuất hiện “breakout”

(ĐTCK) Đường giá hoàn toàn có thể quay trở lại kiểm tra đường SMA20, tuy nhiên về mặt timing thì chỉ số đã tích lũy đủ để xuất hiện “breakout” trong tuần.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/3.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index giảm về sát đường SMA10 và đường trendline phía dưới của kênh xu hướng tăng ngắn hạn kéo dài từ cuối tháng 1/2016. Khối lượng tăng vọt lên mức cao trên mức khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường cũng chứng kiến sự áp đảo của số mã giảm điểm. Điều này phản ánh sự chi phối của hoạt động review của các quỹ ETFs. Tuy vậy, sẽ có phản ứng phục hồi trở lại ở các mã bị bán quá đà trong phiên đầu tuần.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn chưa thể bứt phá thành công qua vùng cản được hội tụ bởi đường SMA200 và ngưỡng Fibonacci 61,8%. Do đó, quá trình đi ngang tích lũy trong vùng kẹp giữa đường SMA100 và SMA200 vẫn chưa thể kết thúc. Đường giá hoàn toàn có thể quay trở lại kiểm tra đường SMA20, tuy nhiên về mặt timing thì chỉ số đã tích lũy đủ để xuất hiện “breakout” trong tuần.

Đường giá hiện vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên để hội tụ với cận dưới của kênh xu hướng tăng, do đó khả năng xuyên thủng vùng hỗ trợ này của chỉ số không được đánh giá cao.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo vẫn đang có diễn biến tương đối trái chiều nhau theo cả 2 hướng tích cực và tiêu cực. Do đó, tín hiệu về mặt xu hướng của đường giá vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ nhỏ xuất hiện ngay sát dưới nhóm MA dài hạn và sau chuỗi hồi phục kéo dài 5 tuần liên tiếp của chỉ số cho thấy nhóm MA này vẫn đang là ngưỡng cản mạnh đối với đường giá.

Điều này đòi hỏi sự tích lũy đủ mạnh của chỉ số cũng như các cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngắn hạn, có vậy thì khả năng vượt thành công ngưỡng cản này mới có hy vọng. Một điểm tích cực đáng chú ý là việc các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần lại đang có diễn biến tương đối tích cực.

Điều này khiến vẫn đặt kỳ vọng vào khả năng tăng điểm của chỉ số trong những tuần tới. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị kiên nhẫn chờ đợi thêm tín hiệu bứt phá rõ nét hơn trước khi ra quyết định giải ngân.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Theo đồ thị tuần, VN-Index hình thành 1 cây nến Doji với thân nến, bóng trên và bóng dưới ngang bằng nhau, qua đó cho thấy giao dịch giằng co của thị trường trước ngưỡng cản mạnh 580 điểm. RSI và MACD hiện tại vẫn đang cho tín hiệu đi lên tích cực, trong khi đó Stochastic Oscillators hiện đang nằm trong vùng overbought.

Thanh khoản tăng cao một phần do giao dịch vào phiên cuối tuần của ETF. Theo đó, nếu như vùng hỗ trợ 568-573 điểm tiếp tục được giữ vững và lực cầu vẫn duy trì tốt, VN-Index nhiều khả năng sẽ quay lại test ngưỡng kháng cự 580 điểm vào cuối tuần.

Theo đồ thị tuần, HNX-Index tiếp tục hình thành cây nến Doji tuần thứ 3 liên tiếp. Áp lực bán trong các phiên cuối tuần không quá mạnh. Chỉ số đang tiệm cận ngưỡng kháng cự ở 81 điểm, tương đương MA50. RSI, MACD, Stochastic Oscillators hiện đều cho tín hiệu đi lên tích cực và chưa cho tín hiệu suy yếu về trung hạn. Theo dó, lực cầu sẽ tiếp tục được duy trì và giúp HNX-Index vượt mốc kháng cự 81 điểm vào tuần tới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 18/3 xảy ra cùng thời điểm với đợt cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nên đã tạo ra các biến động khá đột biến đối với giao dịch thị trường. Theo đó, thanh khoản của phiên 18/3 vượt trội, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây sẽ là tín hiệu rất đáng chú ý do xảy ra cũng với phiên giảm của thị trường, tuy nhiên như đã lưu ý, hiện tượng này đơn thuần do ảnh hưởng từ hoạt động giao dịch lớn của các quỹ ETF.

Về mặt điểm số, sự sụt giảm của ngày 18/3 không làm thay đổi nhận định về nhịp đi ngang hiện tại của chỉ số. Cụ thể biến động trong khoảng 570-580 điểm chưa xảy ra đột biến, do đó cảnh báo nguy hiểm về xu hướng ngắn hạn chưa được đưa ra.

Trái ngược với diễn biến tích lũy dựa trên phân tích đồ thị ngày, các tín hiệu trên đồ thị tuần lại tỏ ra khá tích cực. Trong đó, tín hiệu Mua đã xuất hiện dựa trên sự giao cắt của MACD và đường tín hiệu. Mặc dù đây là cảnh báo chậm và nó xảy ra dưới mức 0, nhưng rõ ràng chiều hướng giao dịch của thị trường đang cải thiện đáng kể. Ngoài MACD các chỉ báo như RSI, ROC hay CCI cũng đều cho tín hiệu thị trường chưa “quá nóng” để xảy ra đảo chiều giảm mạnh.

Theo đó, sự vận động của thị trường vẫn đang ở trạng thái tích lũy chờ xác lập tín hiệu mới khi thoát khỏi 2 cận biên của khu vực 570-580 điểm. Ở chiều tích cực, nếu vượt qua mức 580 điểm, nhiều khả năng “dư địa” tăng của chỉ số sẽ đưa thị trường lên khu vực 590-600 trong ngắn hạn. Khu vực hỗ trợ tại 570 điểm được coi như cảnh báo rủi ro giảm sẽ gia tăng nếu bị vi phạm.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong tuần giao dịch tới và hướng về các vùng hỗ trợ 565-570 của VN-Index và 79-79,5 của HNX-Index. Đồng thời, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn có chiều hướng gia tăng và dòng tiền ngắn hạn tiếp tục suy yếu, cho nên các nhà đầu tư cần tránh các nhịp “bulltraps” trong phiên.

Ngoài ra, theo các chỉ báo trạng thái xu hướng, thị trường chưa thể có nhịp tăng mạnh và lực cầu có thể sẽ chờ đợi phản ứng của nhà đầu tư sau kỳ cơ cấu danh mục của ETFs.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên 2 chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 568,9 với VN-Index và 78,83 với HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40% danh mục và hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng. Đồng thời, chưa nên mở lại vị thế mua khi rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index giảm trở lại sau khi gặp ngưỡng kháng cự 580 điểm trong khi HNX-Index tiếp tục duy trì trên ngưỡng 80 điểm. Tuy nhiên, việc các quỹ ETF đảo danh muc đã ảnh hưởng đáng kể đến cung cầu cũng như khối lượng giao dịch trong phiên này khiến các tín hiệu thị trường bị nhiễu.
VN-Index có thể tiếp tục dao động tích lũy trong biên độ cũ 570-580 điểm chờ đợi thông tin tác động đủ mạnh để thay đổi xu thế giằng co hiện nay. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường ở các mức hỗ trợ / kháng cự trên để có hành động phù hợp.
Tin bài liên quan