Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/10: Rủi ro điều chỉnh giảm sâu chưa xuất hiện

(ĐTCK) Áp lực điều chỉnh diễn ra đồng loạt trên diện rộng, tuy nhiên không xuất hiện trạng thái điều chỉnh giảm sâu. Mẫu hình Bearish Engulfing đã hình thành tuy nhiên thân nến khá nhỏ cho thấy áp lực điều chỉnh giảm mạnh chưa diễn ra. VN-Index cũng vẫn tiếp tục nằm trên đường SMA100 và nằm trên kênh tăng điểm. Rủi ro điều chỉnh giảm sâu do vậy vẫn chưa xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/10.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giảm điểm ngày 20/10 đã chứng minh sức mạnh của khu vực kháng cự tâm lý 600 điểm. Sự nhập cuộc của dòng tiền đầu phiên tỏ ra khá tích cực, nhưng sự thiếu bền bỉ đã kéo chỉ số sụt giảm mạnh vào đầu phiên chiều. Đáng chú ý, đây là phiên thứ 03 liên tiếp có hiện tượng mức cao nhất của phiên thấp hơn mức cao nhất của phiên liền trước. Điều này chứng tỏ bên lực cầu ngày càng đuối dần.

Mặc dù đóng cửa trên mức thấp nhất của phiên tại 590 điểm, nhưng VN-Index đã phát đi những tín hiệu xấu đi về xu hướng. Theo đó, chỉ số đang có hiện tưởng giảm hoàn bù xuống khu vực có khoảng trống giữa phiên 8/10 và 9/10, tương đương mức 587 điểm. Thanh khoản phiên 20/10 có cải thiện trở lại cho thấy dòng tiền vẫn đang tìm kiếm các cơ hội tích lũy giá thấp và chưa rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, tâm lý này sẽ khó kéo dài nếu như lượng cung lớn vẫn tiếp tục gia tăng trong các phiên giảm tiếp theo.

Kịch bản được kỳ vọng nhất vẫn là thanh khoản giảm dần trong các phiên chỉ số rơi về khu vực hỗ trợ mạnh như 587 điểm (khoảng trống giữa phiên 8/10 và 9/10) và 580 điểm (đường trung bình động MA200). Nếu đúng theo kịch bản này thì quá trình điều chỉnh giảm sẽ sớm kết thúc. Các chỉ báo như MACD và RSI vẫn giữ được trạng thái tích cực trong ngắn hạn do đó củng cố cho khả năng nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ tương đối ngắn và là nhịp tích lũy cần thiết trước thử thách lớn tại mức kháng cự 600 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Áp lực điều chỉnh diễn ra đồng loạt trên diện rộng, tuy nhiên không xuất hiện trạng thái điều chỉnh giảm sâu. Mẫu hình Bearish Engulfing đã hình thành tuy nhiên thân nến khá nhỏ cho thấy áp lực điều chỉnh giảm mạnh chưa diễn ra. VN-Index cũng vẫn tiếp tục nằm trên đường SMA100 và nằm trên kênh tăng điểm. Rủi ro điều chỉnh giảm sâu do vậy vẫn chưa xuất hiện.

HNX-Index cũng điều chỉnh giảm nhẹ về sát mốc 80 điểm. Giao dịch trong biên độ hẹp tiếp tục diễn ra. Mặc dù vậy tín hiệu tiêu cực là RSI đang tạo phân kỳ với giá tại vùng overbought và đường MACD cũng đang cho tín hiệu điều chỉnh giảm trở lại. Mốc 80 điểm là mốc hỗ trợ ngắn hạn cho HNX-Index.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã giảm trở lại sau khi chạm tới các vùng kháng cự mạnh 595-600 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Sau phiên giảm điểm 20/10, cả hai chỉ số đã tiệm cận vùng hỗ trợ ngắn hạn với VN-Index là 590 điểm (61,8% Fibonacci Retracement) và với HNX-Index là vùng 81 điểm (50% Fibonacci Retracement).

Trạng thái điều chỉnh của các chỉ số có thể tiếp tục diễn ra, tuy nhiên các vùng hỗ trợ mạnh của thị trường hiện nay tại vùng 580-585 điểm của VN-Index và 79-80 điểm của HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các chỉ số chạm tới các ngưỡng hỗ trợ nêu trên.

Tin bài liên quan