Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/10: Mốc 685 sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ

(ĐTCK) Đường SMA20 (tương ứng với quanh 685 điểm) sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên 21/10, nên có khả năng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục và chuyển sang diễn biến đi ngang ở nửa trên của dải BB. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh giảm khi tiếp cận vùng kháng cự 690-695 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ xuống dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi đường giá chưa thể thoát khỏi diễn biến giằng co đi ngang để phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, sau khi bứt phá qua vùng 675-680 điểm, chỉ số có xu hướng điều chỉnh tích lũy với các nhịp dao động tăng giảm đan xen ngay sát trên vùng điểm này. Việc dải BB đang có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh đường ADX đã cắt xuống dưới ngưỡng 25 cho thấy, xu hướng đi ngang trong vùng 675-690 điểm của chỉ số nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

Chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm về kiểm tra vùng hỗ trợ 675-680 điểm trong phiên 21/10 khi mà đường MACD và Momentum đều đã lần lượt cắt xuống dưới các ngưỡng 0 và 100, còn các chỉ báo dao động (STO, W%R và RSI) đang có dấu hiệu điều chỉnh. Mặc dù vậy, để ngỏ khả năng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận ngưỡng điểm trên, bởi đây cũng là vùng điểm tương ứng với vùng hỗ trợ được hội tụ bởi 2 đường SMA50 và SMA20.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đã quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận vùng 690-695 điểm. Đường SMA20 (tương ứng với quanh 685 điểm) sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên 21/10. Nếu ngưỡng này bị xuyên thủng, đường giá nhiều khả năng sẽ tiến xuống cận dưới của dải BB. Mặc dù vậy, cao kịch bản này không được đánh giá, mà thiên về khả năng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục và chuyển sang diễn biến đi ngang ở nửa trên của dải BB trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 690-695 điểm và 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675-680 điểm và 665-670 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường điều chỉnh giảm sau khi các chỉ số tiến sát vùng đỉnh cũ 690 điểm với VN-Index và 86 điểm với HNX-index. Áp lực cung tăng lên khiến các chỉ số chưa thể vượt đỉnh cũ, mặc dù vậy, đường giá vẫn đang duy trì trên đường MA5 ngày tương ứng 685 điểm với VN-Index và 85 điểm với HNX-Index cho thấy xu thế tăng ngắn hạn vẫn được duy trì. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến của thị trường để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index đóng cửa phiên 20/10 với kết thúc đảo chiều giảm và dừng tại 686,39 điểm. Như vậy, nỗ lực hồi phục của chỉ số đã bị chặn lại và diễn biến đảo chiều tiếp tục khẳng định cho kịch bản đi ngang, giằng co của VN-Index trong phạm vi 680-690 điểm.

Trên đồ thị, xu hướng tăng trung hạn của VN-Index vẫn được bảo lưu. Tuy nhiên, dấu hiệu xu hướng ngắn hạn là khá bi quan khi áp lực điều chỉnh vẫn luôn hiện diện mỗi khi VN-Index dao động lên vùng cận trên. Bên cạnh đó, chỉ số cũng không nhận được sự ủng hộ của các chỉ báo như MACD, +/-DI và Bollinger bands đang có chiều hướng thắt chặt. Việc chỉ số đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong ngày và khối lượng giao dịch trên HOSE sụt giảm cũng thể hiện lực cầu suy yếu khi gặp ngưỡng kháng cự. Với các tín hiệu kỹ thuật hiện tại thì có thể khẳng định rằng, VN-Index vẫn chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng giá mới.

Trong phiên cuối tuần 21/10, sự dịch chuyển ngang với vai trò thử thách cung-cầu này có khả năng sẽ tiếp diễn. Trong đó, xác suất của phiên giảm điểm sẽ cao hơn, bởi VN-Index sẽ cần thực hiện bù lấp Common Gap tạo ra bởi chênh lệch giá giữa 2 phiên giao dịch 18 và 19/10.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến đỏ thể hiện tâm lý nhà đầu tư tiêu cực dần về cuối phiên. Chỉ số đóng cửa ở trên đường MA5 (685 điểm) và MA10 (683 điểm). Điều này cho tín hiệu trong ngắn hạn của VN-Index vẫn ở mức tích cực với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 683-685 điểm (MA5 và MA10). Trong trung hạn, xu hướng của VN-Index vẫn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ gần nhất là MA20 (683,5 điểm) và xa hơn là MA50 (670 điểm).

Dự báo xu hướng trong phiên 21/10 của VN-Index có thể là lui về kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 683-685 điểm. Nếu ngưỡng này được giữ vững, chỉ số sẽ dao động trong khoảng 683-690 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến đỏ với bóng trên dài cho thấy tâm lý tích cực của nhà đầu tư trong đầu phiên và về cuối phiên tâm lý đã trở nên tiêu cực. Chỉ số đóng cửa ở trong khoản đường MA5 (85,2 điểm) và MA10 (85 điểm) nên tín hiệu trong ngắn hạn là trung tính.

Trong trung hạn, xu hướng của HNX-Index là tích cực với ngưỡng hỗ trợ gần nhất là MA20 (84,8 điểm) và xa hơn là MA50 (84,1 điểm). Dự báo xu hướng trong phiên 21/10 của HNX-Index có thể là lui về kiểm tra lại mốc hỗ trợ tại 84,8 điểm. Nếu mốc này giữ vững, chỉ số sẽ dao động trong khoảng 84,8-86 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ số thị trường vẫn vận động trong vùng rủi ro, thanh khoản thị trường cũng chưa ổn định. Mặc dù vậy, chỉ báo dòng tiền MFI vẫn tăng nhẹ, tiếp nối sự hồi phục hình thành từ phiên 19/10. Chỉ số sức mạnh thị trường RSI điều chỉnh nhẹ mất mốc 60. Đường MACD và đường chỉ báo chậm giảm nhẹ, MACD vẫn chưa có cơ hội vượt lên trên chỉ báo chậm. Chưa thể xác định rõ ràng xu hướng vận động của thị trường cho đến phiên 20/10, vùng giá hỗ trợ - kháng cự 680-690 ghi nhận thêm một phiên tích lũy nữa.
Theo đó, nhà đầu tư chỉ nên tham gia thị trường khi dòng tiền thị trường ổn định hơn và VN-Index cần xác định một xu hướng rõ nét, tham gia mua đuổi theo đà tăng ngắn hạn có thể tiềm ẩn rủi ro nếu thị trường chung xảy ra những nhịp điều chỉnh sâu và bất thường.
Tin bài liên quan