Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/10: Mẫu hình nến đảo chiều “long-legged doji”

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/10.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Nhìn chung, diễn biến của VN-Index vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái tiêu cực khi xu thế xuống đang chiếm ưu thế, các chỉ báo như MACD, Momentum vẫn chưa hồi phục cho khả năng đà giảm vẫn có thể tái diễn.

Do vậy, chúng tôi tiếp tục giữ nguyên trạng thái theo dõi đối với sàn HOSE và đồng thời cũng bảo lưu kỳ vọng tạo đáy ở khoảng 540 đến 550 điểm.

Trên sàn HNX, việc đường giá của HNX-Index đang thực hiện test lại SMA 50 và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% (tương ứng mốc 86 điểm) đã phần nào làm giảm bớt lo ngại về đợt sụt giảm gây ảnh hưởng tới xu thế trung hạn do đây là ngưỡng tương đối mạnh và có 2 lần test thành công trong tháng 09/2014.

Trong ngắn hạn, chúng tôi đánh giá khả năng đường giá xuyên phá mốc hỗ trợ này là thấp, đặc biệt là khi dao động giá trong phiên đang thu hẹp trở lại.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm với thanh khoản giảm mạnh và duy trì ở mức khá thấp, còn độ rộng thị trường lại không có sự chênh lệch đáng kể giữa số mã tăng, giảm điểm. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn đang khá thận trọng và hoài nghi về tính bền vững trong đợt hồi phục này của chỉ số.

Tuy nhiên, đường RSI đã cắt lên trên trở lại vùng quá bán, còn chỉ báo RSI cũng đã giao cắt với đường tín hiệu trong vùng này và đang có dấu hiệu tạo phân kỳ dương với đường giá. Điều này không những làm tăng thêm độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều “long-legged doji” hình thành tại ngưỡng hỗ trợ SMA200, mà còn được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục xu hướng hồi phục ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang chịu sức ép từ đường SMA100 và sự hướng xuống của nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh khoảng cách giữa đường giá và đường PSAR đang khá xa, còn chỉ báo MACD vẫn trong xu hướng giảm mạnh.

Khoảng cách giữa 2 đường DI mặc dù đã ngừng mở rộng nhưng đường ADX vẫn tiếp tục tăng điểm và hướng về ngưỡng 40. Diễn biến kỹ thuật trên khiến chúng tôi tiếp tục để ngỏ kịch bản chỉ số sẽ quay xuống kiểm tra lại ngưỡng 578 điểm sau khi tiếp cận ngưỡng kháng cự SMA100 trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo tại quanh 600 điểm của VN-Index tương ứng 89.5 điểm của HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã mua bắt đáy trước đó.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo RSI(14) nảy trở lại sau khi chạm đường 30, đạt 33.8 điểm. Chỉ báo MFI(14) không thể hiện xu hướng rõ rệt, trạng thái đi ngang trên đường 50 tiếp tục được duy trì, chạm 54.2 điểm. Đường Stochatics đang trong vùng quá bán, có dấu hiệu hướng trở lại đường 20, chỉ báo chậm vẫn nằm trên đường này. Đường MACD và chỉ báo chậm của nó vẫn nằm dưới đường Zero và tín hiệu bán vẫn duy trì.

Thị trường đang đứng trước ngưỡng kháng cự nhạy cảm ngưỡng 590, VN-Index cũng đã duy trì một trạng thái tích lũy trên ngưỡng này trong suốt phiên chiều. Ngưỡng hỗ trợ mới rộng vùng 574.Với sự phục hồi của VN30, thị trường có thể sẽ tiếp tục kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 590 trong phiên tiếp theo, kèm theo sự gia tăng khối lương giao dịch, cần thiết phải thiết lập một nền tảng tích lũy sau đà giảm điểm mạnh mẽ tuần qua.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành 1 Doji tiếp theo sau khi tạo thành một Doji với đuôi nến khá dài trong phiên trước đó. Dấu hiệu này cho thấy đà bán đã bị kìm hãm lại, tuy nhiên lực tăng vẫn chưa có dấu hiệu tăng tương ứng. Nếu phiên giao dịch tiếp theo chỉ số này tăng điểm, dấu hiệu phân kỳ dương của chỉ số này và Stochastic sẽ xuất hiện. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy đà tăng sẽ hồi phục trở lại.

HNX-Index có phiên điều chỉnh giảm điểm nhẹ quanh vùng hỗ trợ 87,5 điểm. Nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc họ dầu khí và chứng khoán vận động không tốt tác động khá tiêu cực tới chỉ số này. HNX-Index sẽ tiếp tục giao động quanh đường SMA50 và vùng hỗ trợ 87,5 điểm. Đây cũng là các vùng giá hỗ trợ cho chỉ số này trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể giảm điểm và kiểm định lại các mức hỗ trợ 580 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch ngày mai. Đồng thời, chúng tôi nhận thấy chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng nhẹ từ vùng quá bán và khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh cho nên khá lo ngại về các nhịp “bulltraps” này. Đặc biệt, các chỉ báo trạng thái xu hướng tiếp tục tăng mạnh và các chỉ báo xung lượng ngắn hạn biến động nhẹ gần vùng quá bán cho thấy lực cầu bắt đáy tỏ ra khá suy yếu và đà giảm ngắn hạn có thể tiếp tục được mở rộng về các mức thấp hơn trong các phiên tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số cho nên các nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong giai đoạn hiện tại hoặc không mua thêm để bình quân giá xuống. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thu hẹp danh mục hoặc đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức thấp.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên tăng đầu tiên sau 6 phiên giảm liên tục trước đó. Dù vậy kết quả tăng này có phần “kém thuyết phục” do độ rộng thị trường và thanh khoản đều suy yếu. Xét ngắn hạn, kết quả bật tăng của đường giá tại hỗ trợ 575 điểm là diễn biến đáng chú ý. Tuy nhiên với chỉ một phiên tăng nhẹ sau đó, còn quá sớm để kết luận sự điều chỉnh đã chấm dứt.

Thanh khoản rơi mạnh, nhà đầu tư rõ ràng vẫn đang rất thận trọng với kết quả tăng này và chưa mạnh dạn thực hiện các giao dịch của mình. Kết quả này khiến sự tăng điểm bị giảm ý nghĩa.

Chỉ báo kỹ thuật kém hơn. Các phiên giảm liên tiếp trước đó khiến nhiều chỉ báo di chuyển về những vùng kém tích cực hơn.

Cần nhấn mạnh quá trình tích lũy của VN-Index đến hiện tại vẫn chưa xác nhận kết thúc dù đã xuất hiện rõ nét hơn lực cân hàng tại vùng hỗ trợ 5 75 điểm.

Với các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nên hạn chế cường độ giao dịch khi động lực tăng của thị trường tốt hơn. Với các nhà đầu tư có tầm nhìn đủ dài, việc nắm giữ cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt tiếp tục là hành động phù hợp. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index giảm trở lại sau phiên hồi phục nhẹ cuối tuần trước. Áp lực bên bán vẫn còn đè nặng trong khi bên mua thể hiện rõ sự thận trọng trong việc giao dịch tại các mức giá cao trong ngày. Xét ngắn hạn, khu vực hỗ trợ quan trọng của HNX-Index tiếp tục là biên dưới của vùng tích lũy đi ngang hiện nay, mức 86 điểm. Nếu phá vỡ mức hỗ trợ này, triển vọng của HNX-Index sẽ xấu hơn đáng kể.

Thanh khoản kém trởl ại.Sự thận trọng của nhà đầu tư đang gia tăng, được thể hiện rõ qua việc hạn chế các hành động giao dịch. Xét hiện tại, dòng tiền đang hoạt động dưới mức trung bình.

Chỉ báo trung tính. Các chỉ báo đang giảm trở lại và hầu hết nằm trong vùng trung tính.

Trongngắn hạn hơn, đường giá nằm trong vùng tích lũy và triển vọng thị trường phụ thuộc vào cách HNX-Index phản ứng với vùng tích lũy này.

Nhà đầu tư có thểduy trì một tỷ trọng nghiêng nhẹ về cổ phiếu trên sàn HNX nhưng nên cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro, tập trung nắm giữ cổ phiếu có nền tảng tốt. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan