Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/10: Tín hiệu mua xuất hiện

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/10.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên hồi phục tăng điểm mạnh với độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về phía mã tăng điểm và tạo thành một cây nến trắng dài kèm theo khoảng trống so với cây nến liền trước cùng thanh khoản tăng lên trên mức trung bình.

Diễn biến này bắt đầu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần lạc quan trở lại và mở ra cơ hội tiếp tục hồi phục trong những phiên còn lại của tuần khi mà đường giá đã bứt phá lên trên các đường PSAR, SMA10.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD đã ngừng giảm và đang có dấu hiệu đảo chiều đi lên, còn các chỉ báo momentum (RSI, STO) đang phát đi tín hiệu quay trở lại xu hướng tăng mạnh bên cạnh khoảng cách đã bị thu hẹp đáng kể giữa 2 đường DI.

Điều này tiếp tục ủng hộ cho khả năng đi lên và kiểm tra lại ngưỡng kháng cự SMA20 trong ngắn hạn cho dù chỉ số vẫn đang chịu sức ép không nhỏ bởi vùng hội tụ giữa đường SMA50 và EMA20.

Chúng tôi vẫn đang kỳ vọng, chỉ số sẽ cho tín hiệu xác nhận khả năng tạo mẫu hình 2 đáy tại ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Projection 61.8% trong một vài phiên tới, tuy nhiên diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa hoàn toàn phát đi tín hiệu tích cực trở lại trong bối cảnh nhóm MA ngắn hạn vẫn đang đi xuống với độ dốc khá lớn. Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có nhịp điều chỉnh ngắn khi tiếp cận đường SMA20.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được kỳ vọng nằm tại quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 91.5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã mua bắt đáy trước đó.

CTCK FPT – FPTS

Trên sàn HOSE, các chỉ báo cho tín hiệu đảo chiều trở lại. Parabolic SAR đảo chiều khi đường giá chạm lên ngưỡng 610 điểm, cùng MACD, RSI cũng cho tín hiệu mua trở lại. Đà tăng sẽ được tiếp diễn nếu đường giá duy trì tốt trong vùng giá hiện tại quanh 610 điểm.

Trên sàn HNX, một cây nến xanh rỗng kéo đường giá thoát khỏi trạng thái lình xình quanh ngưỡng 88 điểm. Một vài chỉ báo nhanh cho tín hiệu khá tốt, SO tiến lên sát ngưỡng 80, hay DI+ cũng cắt lên DI- ủng hộ xu thế mua vào. Trong các phiên tới, HNX-Index sẽ tiến hành test vùng đỉnh cũ 90 điểm trước khi tiến lên ngưỡng kháng cự cao hơn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên kế tiếp và có thể sẽ còn có các nhịp rung lắc tại các vùng kháng cự 610 của chỉ số VN-Index và 90.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, chúng tôi nhận thấy rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu giảm dần khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn xuất hiện các tín hiệu phân kỳ tăng giá từ vùng quá bán và số lượng cổ phiếu xuất hiện tín hiệu mua đã tăng dần cho nên khả năng xác lập mô hình Double Bottom của chỉ số VN-Index là khá cao.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn cho nên chúng tôi vẫn còn khá thận trọng với xu hướng ngắn hạn hiện tại. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên dừng vị thế bán và chỉ nên mua tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu đã xác nhận điểm mua.

CTCK Rồng Việt – VDSC

Trên đồ thị giá, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều Morning Star cùng với sự xác nhận của khối lượng cho thấy xu hướng giảm điểm trước đó có thể bị chững lại. Các chỉ báo kỹ thuật cũng phát đi tín hiệu tích cực khi đường %K cắt lên trên đường %D, đường RSI cũng tăng vượt qua mức đỉnh trước đó, đường cỏ MACD mọc cao hơn về đường 0.

Mặc dù vẫn dao động theo kênh xu hướng giảm, tuy nhiên những tín hiệu tích cực từ diễn biến giá, khối lượng và các chỉ báo kỹ thuật cho thấy đà giảm đã được cân bằng và có thể chỉ số sẽ dần lấy lại đà tăng nếu bứt phá lên được mức kháng cự 620 điểm tương ứng với biên trên của kênh giảm giá và đường MA 20 ngày.

Sau nhiều phiên dao động đi ngang, đường giá HNX-Index có sự bứt phá mạnh vượt qua mức đóng cửa cao nhất của 7 phiên giao dịch trước đó, đóng cửa ở mức cao nhất cùng với khối lượng gia tăng tốt cho thấy lực cầu đã quay lại tham gia mua vào khá mạnh.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng bắt đầu lấy lại sự tích cực, đường %K tiếp tục dao động trên %D, đường RSI tăng lại lên gần mức 70, đường cỏ MACD mọc thấp dần về đường 0, và dãi Bollinger có dấu hiệu mở ra cảnh báo một xu hướng tăng mới được hình thành. HNX-Index có phiên tăng điểm tích cực, đường giá đã vượt lên trên các đường MA7,13,20 cho thấy xung lực tăng đang dần cải thiện, trong phiên giao dịch tới chỉ số sẽ bị thử thách tại ngưỡng kháng cự 90 điểm tương ứng với mức đỉnh của đợt tăng trước đó.

Cả hai chỉ số có phiên tăng điểm khá tích cực, tâm lý chung đã bắt đầu hứng khởi trở lại, tuy nhiên chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chưa nên mua đuổi giá mà chỉ mua tích lũy ở các nhịp điều chỉnh do các chỉ số đang gần tiếp cận các mức kháng cự ở phiên giao dịch tới.

Tin bài liên quan