Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/8: Vẫn còn nhịp giảm

(ĐTCK) Đường giá vẫn chưa thể vượt lên trên nhóm MA dài hạn và đang phải chịu sức ép không nhỏ từ sự hướng xuống của nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR. Bên cạnh đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX) vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn nếu không muốn nói là vẫn còn khá tiêu cực. Vì vậy, vẫn chưa thể loại bỏ khả năng chỉ số có thể sẽ vẫn còn nhịp giảm điểm để thử thách các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm với đà giảm được rút ngắn đáng kể về cuối phiên. Thanh khoản được cải thiện và tăng lên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường bị chiếm lĩnh bởi phần đông các mã đỏ điểm. Diễn biến này thể hiện tâm lý giằng co, thận trọng và có phần do dự hoài nghi về khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Đường giá đã cho phản ứng hồi phục khá tốt sau khi quay lại kiểm tra ngưỡng hỗ trợ quanh đường Fibonacci Retracement 61,8% (được thiết lập trong sóng tăng kéo dài từ tháng 5-7/2015). Điều này đã giúp cho đường STO cắt lên trên đường tín hiệu sau khi tạo phân kỳ âm với đường giá trong vùng quá bán, qua đó mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên còn lại của tuần.

Đường giá cần phải vượt lên trên trở lại nhóm MA dài hạn kèm theo sự gia tăng và duy trì ổn định ở mức cao của thanh khoản để có thể giúp chỉ số hồi phục một cách bền vững hơn trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, đường giá vẫn chưa thể vượt lên trên nhóm MA dài hạn và đang phải chịu sức ép không nhỏ từ sự hướng xuống của nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR.

Bên cạnh đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX) vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn nếu không muốn nói là vẫn còn khá tiêu cực.

Những tin hiệu trên đang được xem là các yếu tố cản trở xu hướng hồi phục của đường giá trong ngắn hạn. Vì vậy, chúng tôi vẫn chưa thể loại bỏ khả năng chỉ số có thể sẽ vẫn còn nhịp giảm điểm để thử thách các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index và 81,5-82 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn tiếp tục giằng co trong vùng hỗ trợ 570-580 điểm với VN-Index và 77,5-80,5 điểm với HNX-Index. Mặc dù giảm điểm trong phiên này, nhưng VN-Index đã một lần nữa test thành công mốc hỗ trợ 570 điểm và hồi phục trở lại.

Diễn biến này đã khiến một bộ phận dòng tiền có tín hiệu trở lại thị trường, giúp thanh khoản thị trường tăng lên tương ứng. Thực tế này một lần nữa củng cố cho những tín hiệu tạo đáy ngắn hạn của các chỉ số sau giai đoạn suy giảm liên tiếp vừa qua. Nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt lên mức 80%/20%.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tạo thành Doji và không vượt được các đường SMA trung dài hạn cho thấy trạng thái giằng co diễn ra khá mạnh tại vùng giá này. Các đường SMA này sẽ tiếp tục đóng vai trò kháng cự trong các phiên giao dịch tới. Mốc 570 điểm là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn đối với chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho trạng thái điều chỉnh giảm suy yếu. Tuy vậy, tín hiệu về sự hồi phục vẫn chưa xuất hiện.

Đồ thị HNX-Index tạo thành Doji cho thấy trạng thái giằng co của cung cầu tại vùng giá này. Lượng giao dịch thấp cho thấy khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang trong một vài phiên tới. Các chỉ báo kỹ  thuật tiếp tục nằm trong vùng quá bán và chưa cho dấu hiệu về khả năng hồi phục tăng trở lại. 

CTCK FPT – FPTS

Tín hiệu tạo đáy ngắn hạn của VN-Index đã không được xác nhận trong phiên giao dịch 19/8 khi chỉ số đóng cửa giảm nhẹ 2,4 điểm xuống còn 577,82 điểm. Tuy vậy, mức độ giảm nhẹ của VN-Index tại thời điểm đóng cửa vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan khi chỉ số này bảo lưu được ngưỡng hỗ trợ mạnh 570 điểm sau diễn biến có phần tiêu cực của phiên giao dịch buổi sáng.

Trên đồ thị, các bóng nến dài cho thấy biên độ dao động của VN-Index trong phiên này là rất lớn. Áp lực bán mạnh của phiên buổi sáng đã khiến VN-Index có lúc lùi sâu dưới mốc hỗ trợ 570 điểm. Sang đến phiên chiều, lực cầu được đẩy mạnh đã giúp chỉ số thu hẹp đáng kể biên độ giảm. Mức chênh lệch thấp giữa giá đóng và mở cửa của VN-Index cho thấy cung – cầu cuối phiên quay lại trạng thái giằng co. Điểm tích cực là khối lượng giao dịch tăng đáng kể thể hiện sự hiện diện của dòng tiền bắt đáy tại vùng giá thấp.

Nhìn chung, mốc 570 điểm tạo bởi Fibo Retracement 61,8% (hoàn bù cho nhịp tăng 529 lên 640 điểm) vẫn đang giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ mạnh đối với xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn cần phải thận trọng nếu đà giảm tái diễn trong phiên kế tiếp do các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD, RSI, ADX vẫn tiếp tục gia tăng cảnh báo về xu hướng ngắn hạn.

Khi chưa có sự đồng thuận của nhóm momentum tin cậy nói trên thì trạng thái đảo chiều của nhóm chỉ báo nhanh Stochastic Oscillator vẫn mang ý nghĩa về một nhịp hồi phục kỹ thuật là chủ yếu.

Trong các phiên kế tiếp, khoảng dao động hẹp 570-580 điểm sẽ có ý nghĩa quan trọng quyết định xu hướng ngắn - trung hạn của VN-Index. Ở kịch bản lạc quan, nếu chỉ số có thể ổn định hoặc sớm vượt qua mức 580 điểm (tạo bởi MA 100, MA 200) thì xu hướng trung hạn vẫn được bảo lưu với kỳ vọng VN-Index có thể nhanh chóng quay lại khu vực 600 điểm.

Tin bài liên quan