Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/7: Xu thế điều chỉnh vẫn tiếp diễn

(ĐTCK) Mức kháng cự gần nhất đang dần lộ diện quanh mức 630-631 điểm, đây chính là khu vực giá thấp nhất của phiên giảm mạnh ngày 15/7, phiên đánh dấu nhịp điều chỉnh bắt đầu. Rõ ràng xu thế điều chỉnh vẫn sẽ tiếp tục cho tới khi mức kháng cự này bị xuyên phá.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/7.

CTCK FPT – FPTS

Kết thúc tuần giao dịch, mô hình nến ngày 17/7 xuất hiện ở trạng thái Doji giống như phiên liền trước nhưng bóng trên và dưới đã rút ngắn đáng kể. Điều này cho thấy cung cầu bắt đầu tạo được điểm chung và cân bằng hơn. Qua quan sát mức kháng cự gần nhất đang dần lộ diện quanh mức 630-631 điểm, đây chính là khu vực giá thấp nhất của phiên giảm mạnh ngày 15/07, phiên đánh dấu nhịp điều chỉnh bắt đầu. Rõ ràng xu thế điều chỉnh vẫn sẽ tiếp tục cho tới khi mức kháng cự này bị xuyên phá.

Tuy nhiên với mức đóng cửa trên khu vực hỗ trợ 627-628 điểm đã được lưu ý trong các báo cáo trước là một điểm cộng khi hàm ý nhịp điều chỉnh đang diễn ra ở mức yếu. Thanh khoản trong phiên 17/7 có phần thiếu tích cực khi trong phiên tăng điểm lại sụt giảm sâu dưới mức bình quân 20 phiên. Nếu yếu tố này không được cải thiện sớm thì nỗ lực quay trở lại thử thách các ngưỡng kháng cự mạnh trong đó có khu vực 640-645 điểm có xác suất thất bại rất cao.

Ngoại trừ chỉ báo nhanh như OBV, Stoch trong ngày 17/7 đã có sự cải thiện, còn lại các chỉ báo quan trọng chưa có những cải thiện đặc biệt là MACD khi tiếp tục giảm mạnh mức phân kỳ âm với đường tín hiệu và cảnh báo khả năng đảo chiều giảm trong ngắn hạn. Dải bollinger đã cho tín hiệu thu hẹp tuy nhiên độ rộng vẫn còn khá lớn.

Dựa trên các phân tích ở trên, chỉ số vẫn đang trong nhịp điều chỉnh và thiên về hướng tích lũy. Nếu như các diễn biến đang xảy ra không có sự đột biến thì xu hướng đi ngang trong các phiên tới là kịch bản phù hợp đối với chỉ số. Điều này cũng phản ánh tâm lý thận trọng và nhu cầu có một sự tích lũy đầy đủ trước khi chỉ số thử thách lại khu vực kháng cự mạnh tại 640-645 điểm.

Vẫn cần thận trọng với cảnh báo xấu sẽ xảy ra nếu khu vực 627-628 điểm bị phá vỡ trên nền thanh khoản gia tăng trên mức bình quân 20 phiên. Theo đó, xác suất cao chỉ số sẽ hướng về khoảng hỗ trợ mạnh tại 605-610 điểm trong ngắn hạn tạo bởi đường xu hướng tăng từ đáy 529 điểm và đường MA 22 ngày. Đây cũng là mức điểm chặn lỗ đối với hoạt động giao dịch trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh trong tuần giao dịch tới và vùng hỗ trợ ngắn hạn của hai chỉ số là mức 610 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, nhưng nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên tới khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán trong ngắn hạn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 615.42 của chỉ số VN-Index và 86.34 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục trong các phiên đầu tuần để hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng mạnh và chưa nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướng tăng ngắn hạn vẫn tiếp tục duy trì. Đặc biệt, các nhà dầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index tạo thành 1 Doji sau khi test không thành công mốc 640 điểm. Thanh khoản cũng giảm khá mạnh so với tuần trước. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng bắt đầu xuất hiện khiến giao dịch diễn ra giằng co. Đồ thị ngày liên tiếp tạo thành các Doji tại mốc 630 điểm, trong khi các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu đảo chiều khi MACD bắt đầu cắt xuống dưới đường tín hiệu, trong khi +DI suy yếu và đang trong xu hướng cắt xuống dưới –DI. Rủi ro điều chỉnh sẽ tiếp tục xuất hiện nhưng xung lực diễn ra không mạnh.

Đồ thị tuần của HNX-Index không cho nhiều tín hiệu cụ thể, trong khi đồ thị ngày cho các diễn biến khá tiêu cực khi các mẫu hình Doji, inverted hammer xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co khá mạnh trong ngắn hạn. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại vùng 85.3–86 điểm trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy xung lực tăng điểm đang suy yếu rất mạnh.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã hồi phục trở lại sau các phiên giảm điểm trước đó, trong khi HNX-Index vẫn tiếp tục điều chỉnh. Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh so với các phiên ở vùng đỉnh cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu suy yếu. Các cổ phiếu vẫn tiếp tục giao dịch giằng co trong phiên. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp, tránh mua đuổi giá cao trong phiên khi thị trường vẫn thể hiện trạng thái suy giảm về thanh khoản.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm nhẹ với thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ và duy trì ở mức thấp dưới trung bình. Diễn biến này phản ánh tâm lý thận trọng và có phần hoài nghi của nhà đầu tư về khả năng hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật (RSI, William%R và STO) vẫn đang lao dốc mạnh sau khi cắt xuống dưới vùng quá

mua, còn các chỉ báo khác cũng đã tạo đỉnh và đi xuống dù cho các chỉ báo này vẫn đang duy trì ở các ngưỡng điểm cao. Điều này hàm ý một phiên hồi phục mang tính kỹ thuật của chỉ số sau khi phát đi những tín hiệu phân kỳ đảo chiều và sụt giảm mạnh trước đó, đồng thời làm tăng nguy cơ khiến chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn cho dù đường giá đang được nhận được sự nâng đỡ từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng điểm của chỉ số trong trung hạn vẫn đang được đánh giá ở mức cao khi mà đường giá vẫn đang bám sát cận trên của dải BB trong khi đa số các chỉ báo kỹ thuật đều đang có diễn biến tương đối tích cực. Tuy nhiên, việc chỉ số tạo một cây nến xanh đặc có bóng trên và dưới dài tại thời điểm đường Momentum tạm thời quay đầu giảm nhẹ, cho thấy đà tăng của chỉ số đang bị chững lại và có thể gặp phải áp lực giằng co, rung lắc mạnh trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại quanh 635 điểm đối với VN-Index và 89-89,5 điểm đối với HNX-Index. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục tranh thủ các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp.

Tin bài liên quan