Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/7: Thị trường có thể vẫn đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn

(ĐTCK) Việc chỉ số hình thành cây nến “Doji” trên đồ thị EOD tại vùng hỗ trợ 757-763 điểm đang mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường trong một vài phiên kế tiếp. Nếu diễn biến này xảy ra, đường giá sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 776 điểm và tiếp tục hình thành dao động tăng giảm đan xen theo mô hình tam giác trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục tăng điểm sau phản ứng hồi phục tích cực tại vùng hỗ trợ 763 điểm hôm qua. Đường giá đóng cửa bên trên ngưỡng tâm lý 770 điểm và mở ra cơ hội tiến đến thử thách cận trên của mẫu hình tam giác (tương ứng 775-778 điểm) trong phiên kế tiếp.

Thanh khoản được duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường cân bằng. Nỗ lực tăng điểm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp chỉ số có diễn biến tích cực trong phiên hôm nay.

Tuy nhiên, áp lực bán lại có dấu hiệu gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu khác.

Sự chi phối này khiến cho cơ hội tìm kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư trên thị trường đang ít dần đi trong ngắn hạn. Vùng 757-763 điểm là vùng điểm được hội tụ bởi cận dưới của dải BB và đường SMA50 đang hướng lên.

Do đó, việc chỉ số hình thành cây nến “doji” ngay tại vùng hỗ trợ này đang mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Nếu diễn biến này xảy ra, chúng tôi cho rằng đường giá sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 776 điểm và tiếp tục hình thành dao động tăng giảm đan xen theo mô hình tam giác trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu vùng điểm này bị xuyên thủng thì chỉ số sẽ để mất xu hướng tăng hình thành từ tháng 04 đến nay và nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn giảm điểm ngắn hạn.

Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ mạnh quanh 745 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 757- 763 điểm và quanh 755 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 780-785 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Nến Doji trên đồ thị EOD cho thấy trạng thái cân bằng cung cầu của phiên hôm qua tiếp tục được duy trì trong phiên hôm nay.

Mặc dù thanh khoản đạt 205 triệu cổ phiếu nhưng khi triệt tiêu ảnh hưởng của 30 triệu cổ phiếu FLC khớp lệnh thì tổng khối lượng khớp lệnh lại sụt giảm so với phiên trước.

Sự sụt giảm thanh khoản này cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng với diễn biến hồi phục của VN-Index và chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng 760 – 780 dưới dạng mô hình tam giác.

Trên đồ thị Intraday H1, chỉ số phá vỡ ngưỡng 770 với một “gap” vào đầu phiên và duy trì khoảng giao động trên ngưỡng này trong suốt thời gian còn lại của phiên. Tuy nhiên, rủi ro xuất hiện về cuối phiên với sự hình thành của mẫu hình Bearish Engulfing.

Do đó, trong trường hợp chỉ số giảm bên dưới ngưỡng 770 vào phiên sau, thì đà giảm trong 3 phiên gần đây có thể sẽ tiếp diễn.

Ngược lại, ngưỡng 770 thể hiện vai trò hỗ trợ xu hướng thì chỉ số có thể sẽ sớm tiệm cận với biên trên của mô hình tam giác - tương ứng với mốc 777 điểm.

Trong 2 kịch bản nêu trên, chúng tôi nghiêng về khả năng giảm điểm bởi nhóm chỉ báo xung lượng vẫn tiếp tục bảo lưu chiều giảm điểm trong phiên hôm nay và nến Bearish Marubozu trên đồ thị EOD của chỉ số VN30.

Có thể nói, sự lệch pha giữa VN-Index và VN30-Index trong thời gian gần đây có nguyên nhân chủ yếu từ lực đỡ của ngành Đồ uống, dẫn đầu bởi SAB.

Tuy nhiên, khi quan sát đồ thị Intraday H1 của SAB, nến Bearish Engulfing khối lượng lớn vào cuối phiên ngày hôm nay cho thấy lực cung đối với cổ phiếu này đang tăng lên, và SAB có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh trong khoảng thời gian tới.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/7: Thị trường có thể vẫn đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì trên bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường.

Tuy nhiên, chỉ số có thể vẫn đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, khi chỉ số đang nằm dưới MA 20, kèm theo MA5 đang có dấu hiệu cắt xuống MA20 phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh hiện tại, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy chỉ số có thể sớm suy giảm trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm (Fib 61.8).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại nhưng vẫn đang duy trì dưới MA 20, kèm theo MA 5 cắt xuống MA 20 cho thấy chỉ số đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, phiên phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ gần của chỉ số có thể là vùng 96.4 điểm (Fib 61.8).

Nhìn chung, thị trường có thể vẫn đang nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, phiên phục hồi 19/7 có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Hai chỉ số thu hẹp đà tăng về cuối phiên do áp lực bán gia tăng mạnh ở các cổ phiếu Blueship, điểm đặc biệt là dòng tiền có dấu hiệu tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu Smallcap.

Hai chỉ số xuất hiện dạng nến Shooting Star cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trong nhịp tăng này và khả năng nhịp rung lắc có thể sẽ mạnh hơn trong phiên kế tiếp.

Khối lượng giao dịch tăng nhẹ và vẫn duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu tỏ ra mạnh mẽ mặc dù áp lực bán tại các vùng giá cao là khá mạnh.

Các chỉ báo xung lượng ngắn hạn của chỉ số VN-Index tăng nhẹ từ vùng quá bán cho thấy lực cầu có thể tiếp tục gia tăng trong những phiên tới.

Đồng thời, dải Bollinger Bands có xu hướng co hẹp lại cho thấy VN-Index có thể tích lũy trong biên độ hẹp 765-780 và đồ thị giá chỉ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và duy trì mức cắt lỗ tại 760-765 trên chỉ số VNIndex và 97- 97,5 trên chỉ số HNX-Index.

Chúng tôi kỳ vọng lực bán giá thấp tiếp tục suy yếu khi các chỉ báo xung lượng tăng nhẹ trở lại cũng như Bollinger đang co hẹp dần.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn không loại trừ trường hợp tiêu cực VN-Index giảm sâu dưới vùng 760-765, khi đó thị trường sẽ trở lại chu kì biến động mạnh theo xu hướng tiêu cực và chỉ số VN-Index hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 730-735.

Tin bài liên quan