Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/7: Tạm thời thoát khỏi kênh xu hướng giá lên

(ĐTCK) Đường giá vẫn nằm trên vùng 660-665 điểm, tương ứng với đường upper trendline, qua đó tạm thời thoát khỏi kênh xu hướng giá lên được hình thành từ cuối tháng 1/2016 đến nay. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/7.

CTCK FPT – FPTS

Khả năng đi ngang trong ngắn hạn được nêu ra trong báo cáo đầu tuần đang được khẳng định, khi mà VN-Index đảo chiều giảm trở lại trong phiên 19/7. Rõ ràng, áp lực bán vẫn còn khá mạnh khi chỉ số một lần nữa tiếp cận mốc cao phía trên mức 675 điểm. Nếu kết hợp 5 mô hình nến liên tiếp, có thể thấy một biên độ dao động mạnh theo ngày được xác định tại khu vực 660-680 điểm.

Theo đó, mỗi một dấu hiệu vượt ra khỏi khu vực này nếu xuất hiện sẽ là tín hiệu kích hoạt xu hướng tiếp theo cần được chú ý. Đánh giá phiên giảm ngày 19/7, mức độ giảm trong phiên này mang ý nghĩa củng cố xu hướng, bởi lẽ nó thực hiện nhiệm vụ thử thách lại đường MA 12 vốn đang liên tục dao động phía dưới đường giá kể từ đầu tháng 7/2016 đến nay.

Phần bóng dưới thể hiện sự tích cực khi cầu đỡ giá tại mốc 660 điểm, đã giúp VN-Index thu hẹp biên độ giảm. Điều quan ngại thời điểm này vẫn là áp lực bán đang thường trực trên vùng giá cao. Bởi vậy, kịch bản đi ngang được cho là phù hợp với trạng thái cung cầu hiện tại và nó giúp giảm thúc đẩy quá trình tích lũy lại, chuẩn bị nền tảng bền vững hơn khi chỉ số một lần nữa tiến sâu khu vực kháng cự 675-680 điểm.

Ở góc độ thận trọng, nhà đầu tư vẫn cần phải lưu ý về khả năng mốc hỗ trợ 660 điểm bị vi phạm, bởi đây sẽ là điều kiện nhạy đển kích hoạt các lệnh bán sớm nhằm giảm thiểu rủi ro, vì khi đó, “khoảng trống” tại 658-662 điểm sẽ mang đặc điểm của Exhaution Gap – báo hiệu đảo chiều xu hướng giá.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc, xuất hiện bóng nến dưới dài, tiếp tục nằm trên đường MA5, tiệm cận dải bollinger trên. Dải bollinger bands hiện vẫn đang mở rộng. Tuy nhiên, RSI đang cho tín hiệu cắt xuống đường 70, MACD cũng cho tín hiệu suy yếu nhẹ trên đường 0. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc, hiện vẫn đang nằm trên dải bollinger giữa và đường MA20. Thanh khoản không tăng, MACD vừa cho tín hiệu đi xuống dưới đường 0, xu hướng ngắn hạn tuy vậy vẫn chưa quá xấu. Vùng hỗ trợ 85 điểm. Vùng kháng cự 88 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh về cuối phiên do ảnh hưởng lan tỏa tiêu cực của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình, trong khi độ rộng thị trường bị áp đảo bởi số mã giảm điểm. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý thận trọng, lo ngại của nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh của thị trường. Điều này dẫn đến áp lực bán tháo mỗi khi thị trường xuất hiện rung lắc mạnh. Tuy vậy, dòng tiền đứng ngoài vẫn đang cho thấy sự nâng đỡ khá tốt tại các vùng giá thấp.

Về mặt xu hướng, đường giá vẫn nằm trên vùng 660-665 điểm, tương ứng với đường upper trendline, qua đó tạm thời thoát khỏi kênh xu hướng giá lên được hình thành từ cuối tháng 1/2016 đến nay. Nếu kênh xu hướng tăng này bị phá vỡ hoàn toàn, thì đích đến kế tiếp của VN-Index nằm tại 715-720 điểm. Xung lực tăng của chỉ số vẫn được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng, lên kèm theo sự mở rộng của dải BB. Điều này hàm ý xu hướng tăng điểm sẽ còn được tiếp diễn trong thời gian tới.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đang đi lên với độ dốc tăng dần từ ngưỡng 25 kèm theo sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này báo hiệu cường độ xu hướng tăng của VN-Index sẽ còn mạnh hơn nữa trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các đường MACD và Momentum cũng đang duy trì khá vững chắc xu hướng đi lên để củng cố cho đà tăng.

Trên khung thời gian intraday, 2 cây nến đỏ đặc hình thành về cuối phiên khiến đường giá quay lại kiểm tra cận dưới của dải BB, tuy nhiên, phản ứng hồi phục sau đó giúp cho VN-Index trở lại đường SMA20. Diễn biến này cũng khiến cho dải BB dịch chuyển sang trạng thái đi ngang.

Điều này khiến chỉ số có thể sẽ có diễn biến dao động tăng giảm đan xen trong vùng 660-680 trong một vài phiên kế tiếp, trước khi những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng kế tiếp xuất hiện. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và 715-720 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650- 655 điểm và 625-630 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường điều chỉnh khi lực bán tại nhóm cổ phiếu trụ cột gia tăng, bên cạnh đó thông tin thiếu tích cực liên quan đến cổ phiếu VIC và TTF khiến tâm lý nhà đầu tư trở lên thận trọng. Điểm tích cực khi nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng trong những phiên gần đây đóng vai trò hỗ trợ thị trường khá tốt.

Hai chỉ số có thể tiếp tục dao động sideway quanh vùng 660-675 điểm với VN-Index và 86-87 điểm với HNX-Index trong những phiên tới. Nhà đầu tư xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng hỗ trợ để có phản ứng phù hợp.

Tin bài liên quan