Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/6: Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần này. Đồng thời, dòng tiền sẽ chưa rút khỏi thị trường, mà có sự dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, các tín hiệu đảo chiều giảm vẫn chưa hình thành, nghĩa là rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/6.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần này. Đồng thời, dòng tiền sẽ chưa rút khỏi thị trường, mà có sự dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, các tín hiệu đảo chiều giảm vẫn chưa hình thành, nghĩa là rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên 2 chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 618,34 với VN-Index và 83,22 với HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp điều chỉnh và tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, đồng thời mua vào ở các nhịp điều chỉnh với các cổ phiếu vẫn duy trì xu hướng tăng.

Theo đồ thị tuần, 2 chỉ số điều chỉnh và kiểm định lại các mức hỗ trợ mới. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm nhẹ từ vùng quá mua và chưa hình thành tín hiệu đảo chiều cho thấy, rủi ro trung hạn vẫn ở mức thấp.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng trung hạn trên 2 chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 590,22 với VN-Index và 79,83 với  HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ với thân nến rỗng và xuất hiện bóng nến trên cho thấy, áp lực bán xảy ra khá mạnh vào các phiên cuối tuần. Thanh khoản tăng lên mức cao nhất trong khoảng 3 tháng trở lại đây (do ảnh hưởng từ giao dịch của ETFs phiên cuối tuần). RSI cắt xuống đường 70, MACD cho tín hiệu suy yếu nhẹ cho thấy, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn đang xảy ra. Vùng kháng cự 625-630 điểm. Vùng hỗ trợ 610-615 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ với thân rỗng cho thấy, áp lực bán xuất hiện khá mạnh sau khi chỉ số vượt kháng cự 84 điểm. RSI cắt xuống đường 70, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn có thể tiếp tục xảy ra. Đường giá hiện tại vẫn đang bám ở dải bollinger trên. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên cuối tuần 17/6 đã khép lại với diễn biến khá tiêu cực của VN-Index, khi có thêm áp lực bán mạnh của ETFs tại các cổ phiếu trụ cột trong phiên khớp lệnh đóng cửa. VN-Index giảm sâu khiến đồ thị giá đã kéo theo tín hiệu xuyên phá của giá xuống khỏi mốc hỗ trợ. Như vậy, kịch bản bi quan về khả năng đổ vỡ của đường xu hướng đã được kích hoạt, với rủi ro VN-Index có thể tiếp tục thoái lui về vùng 600-605 điểm trong tuần giao dịch kế tiếp.

Đánh giá về tín hiệu đồ thị, thân nến giảm tạo ra khoảng trống giá tại khu vực 624,59-625,11 điểm cho thấy tâm lý bi quan tiếp tục tăng cường ngay từ đầu phiên 17/6 và duy trì cho đến hết phiên. Mặc dù khối lượng giao dịch toàn phiên đã bị nhiễu mạnh bởi hành động của ETFs, nhưng đặt trong bối cảnh VN-Index đang đi ngang trên vùng giá cao thì rõ ràng, đây là tín hiệu đáng lưu ý về khả năng đảo chiều xu hướng ngắn hạn. Phương diện chỉ báo cũng tỏ ra khá bi quan khi MACD tiếp tục mở rộng phân kỳ âm với đường tín hiệu. Các momentum cũng tăng tốc hướng về vùng quá bán, thể hiện xung lượng giảm giá đang chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, do dải bollinger đang giữ xu hướng thắt chặt và đi ngang, nên cơ hội để VN-Index tiếp tục đi ngang là vẫn còn, nếu các MA ngắn hạn phát huy vai trò hỗ trợ giúp VN-Index có sự hồi phục sớm trong đầu tuần, song nhìn chung, rủi ro đảo chiều tiếp tục được nhấn mạnh trong phiên cuối tuần. Nếu VN-Index tiếp tục giảm xuống khỏi đường MA 20 thì sẽ là tín hiệu xác nhận cho kịch bản điều chỉnh sâu về khu vực 600-605 điểm của VN-Index.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, 2 chỉ số tiếp tục điều chỉnh, VN-Index chớm giảm qua ngưỡng hỗ trợ 620 điểm để đóng của ở mức 619 điểm, trong khi HNX-Index giảm nhẹ xuống sát mốc hỗ trợ 83,5 điểm.

Nhiều khả năng các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ hiện tại hoặc thấp hơn trong tuần này, tương ứng vùng 610-615 điểm đối với VN-Index và 82,5 điểm đối với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục an toàn với tỷ lệ cổ phiếu thấp nhằm tránh rủi ro thị trường có thể giảm sâu hơn trong thời gian tới.

Tin bài liên quan