Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/5: Xu hướng tăng đang bất ổn

(ĐTCK) VN-Index đang có dấu hiệu của nhịp pullback nhằm bù lấp khoảng trống giá được tạo ra giữa các phiên 16 và 17/5, đồng thời cho tín hiệu củng cố đối với kịch bản tạo đỉnh ngắn hạn do động lực tăng giá đang suy yếu.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/5.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 19/5 đã khép lại với đà giảm tiếp diễn trên sàn HOSE. Chốt phiên, VN-Index giảm 3,25 điểm xuống còn 619,2 điểm. Theo đó, chỉ số đang có dấu hiệu của nhịp pullback nhằm bù lấp khoảng trống giá được tạo ra giữa các phiên 16 và 17/5, đồng thời cho tín hiệu củng cố đối với kịch bản tạo đỉnh ngắn hạn do động lực tăng giá đang suy yếu.

Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index trong phiên 19/5 nằm hoàn toàn ở phía dưới của phiên liền trước. Thân nến nhỏ phản ánh trạng thái giằng co giữa mua và bán vẫn duy trì, nhưng dấu hiệu bi quan là phần bóng trên lớn hơn hàm ý về lượng cung tăng cuối phiên đang chi phối biến động chỉ số.

Khối lượng giao dịch giữ ở mức tương đương phiên giảm liền trước và tương đương mức bình quân 20 phiên gần nhất cũng có thể coi là tín hiệu xấu, bởi nó cho thấy bên bán đang tỏ ra khá chú ý với dấu hiệu đảo chiều của chỉ số.

Về chỉ báo, bên cạnh những tín hiệu xu hướng tăng vẫn được bảo lưu bởi MACD, ADX thì tín hiệu cần lưu ý lúc này là nhóm momentum nhạy với biến động ngắn hạn đang có dấu hiệu hình thành phân kỳ giảm giá. Đây là một dấu hiệu củng cố cho nhận định về rủi ro xu hướng tăng đang bất ổn và khả năng kéo dài nhịp hiệu chỉnh về các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Hiện tại, kênh xu hướng tăng ngắn hạn từ đáy 513 điểm đến nay của VN-Index vẫn tiếp tục được duy trì. Ngoài ra, chỉ số đang dao động phía trên đường trung bình động MA 20 của bollinger bands và tạo ra khu vực hỗ trợ khá mạnh tại 600 điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào một diễn biến dừng giảm và bật tăng trở lại sau khi VN-Index kiểm tra thành công khu vực hỗ trợ nêu trên. Tuy nhiên, sẽ là cần thiết để khối lượng giao dịch giảm dần trong các phiên điều chỉnh kế tiếp bởi nếu khối lượng duy trì quá cao có thể sẽ là dấu hiệu ban đầu của áp lực phân phối mạnh hơn sau đó.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục điều chỉnh giảm sau khi chạm vào dải bollinger trên. Thanh khoản tăng nhẹ so với 4-5 phiên trở lại đây. RSI hiện vẫn nằm trong vùng overbought, MACD nằm trên đường signal 0, tuy nhiên đang cho tín hiệu suy yếu nhẹ. Vùng hỗ trợ tiếp tục đặt ở 605-610 điểm. Vùng kháng cự 625-630 điểm.

HNX-Index điều chỉnh giảm điểm khi xuất hiện áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu trụ. RSI đã cắt lên phía trên đường 70, MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên. Xu hướng tăng nhiều khả năng được giữ vững. Ngưỡng hỗ trợ 81 điểm. Ngưỡng kháng cự 82,5 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index lùi về kiểm tra vùng đỉnh cũ 617,92 điểm được thiết lập tháng 11/2015. Thanh khoản vẫn dao động ở quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất, trong khi độ rộng thị trường lại cho thấy sự cân bằng giữa 2 bên xanh đỏ. Diễn biến này được xem là một nhịp điều chỉnh cần thiết của chỉ số để ổn định lại phần nào tương quan cung cầu trên thị trường, qua đó giúp chỉ số tạo đà cho đợt tăng điểm tiếp theo.

Về mặt xu hướng, VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm với sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn hạn và dải BB đang hướng lên. Đích đến kỳ vọng của chỉ số nằm tại vùng 630-635 điểm trong thời gian tới. Tuy vậy, đây chỉ là vùng điểm mang tính tham khảo, diễn biến thực tế của chỉ số sẽ phụ thuộc chủ yếu vào đà tăng của nhóm ngân hàng, dầu khí và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn khác.

Trên khung thời gian intraday, VN-Index sau khi phá xuống đường SMA20 (618-622) đã hồi phục trở lại bằng một cây nến trắng dạng “Inverted hammer”. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có diễn biến tích cực trong phiên kế tiếp. Tuy vậy, khả năng đường giá điều chỉnh về cận dưới của dải BB (610-615) cũng cần được tính đến. Trong kịch bản này, chỉ số có thể sẽ dao động tích lũy trong vùng 615-625 trong một vài phiên kế tiếp, bởi đường giá vừa xuyên thủng đường PSAR, trong khi dải BB đang có dấu hiệu thu hẹp.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, cường độ xu hướng của chỉ số đang mạnh dần lên khi đường ADX đang dao động quanh ngưỡng 45 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Các chỉ báo MFI, MACD và Momentum vẫn giữ được trạng thái dao động khả quan. Tuy nhiên, nhóm chỉ báo dao động (STO, RSI và W%R) đã bắt đầu tiến vào vùng quá bán. Dù xu hướng tăng của các chỉ báo này vẫn còn dư địa để lên tiếp nhưng tín hiệu này cảnh báo khả năng điều chỉnh của VN-Index nếu các chỉ báo này đạt đỉnh và quay đầu đi xuống.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì trạng thái nắm giữ hoặc giải ngân một phần dựa trên danh mục có sẵn nếu thị trường điều chỉnh. Điểm bán giảm tỷ trọng cho danh mục tổng về mức thấp được kỳ vọng nằm tại 630-635 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục giảm xuống vùng dao động 610-620 điểm, trong khi HNX-Index tiến gần hơn mức hỗ trợ 81 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục xem xét chốt lời và giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Tin bài liên quan