Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/4: VN-Index có thể đang trong một đợt phục hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Rủi ro chỉ số đảo chiều giảm trở lại sau khi chạm ngưỡng kháng cự sẽ cần phải được lưu ý trong các giao dịch ngắn hạn. Khu vực 705-710 điểm sẽ tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ gần nhất trong trường hợp đà giảm tái diễn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ và vượt lên trên đường SMA50. Diễn biến này mở ra cơ hội tiến đến thử thách đường SMA20 trong những phiên còn lại của tuần. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên 18/4 và duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 10 phiên. Sự sụt giảm của thanh khoản có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật của đường giá sau 4 phiên giảm mạnh liên tiếp từ vùng đỉnh 730-735 điểm.

Như đã đề cập, nếu tiếp tục vượt qua đường SMA50, thì VN-Index nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng cản 720-722 điểm trong những phiên còn lại của tuần. Mặc dù vậy, lưu ý rằng, sau khi để mất mốc 720-722 điểm, VN-Index đang phải đối mặt với nguy cơ hình thành xu hướng giảm điểm ngắn hạn. Vì vậy, không loại bỏ khả năng nhịp tăng điểm này có thể là hiện tượng “bulltrap”. VN-Index có thể sẽ quay đầu đi xuống khi tiếp cận lại vùng cản trên.

Nếu VN-Index tiếp tục thất bại tại vùng kháng cự 720-722 điểm, thì rủi ro giảm sâu sau đó cần phải được tính đến. Trong kịch bản này, đích đến kế tiếp của VN-Index được dự báo nằm tại quanh ngưỡng Fibonacci 38,2%, tương ứng với vùng hỗ trợ 695-700 điểm. Diễn biến có phần tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật (ADX, MACD, RSI...) đang ủng hộ cho khả năng giảm điểm của chỉ số.

Vùng kháng cự của VN-Index gần nằm tại quanh 715-720 điểm. Đây được xem là điểm bán cho các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp với mức điểm khá nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tiêu cực lên trung tính, với vùng kháng cự trong khoảng 717-722 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ tại 716 điểm (MA50) và kháng cự tại 722 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VNIndex tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 695 điểm (MA100). Dự báo phiên 20/4, VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà hồi phục để tiến vào vùng kháng cự 717-722 điểm, vùng hỗ trợ tại 715-716 điểm.

HNX-Index giảm điểm rất nhẹ, tạo thành nến doji cho thấy sự cân bằng giữa bên mua và bán. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì trung tính, với vùng kháng cự trong khoảng 89,2-89,8 điểm (MA5- 10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 88,3 điểm (MA50) và 90,3 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 84,8 điểm (MA100). Dự báo phiên 20/4, HNX-Index sẽ tiếp tục giảm điểm về phía hỗ trợ gần nhất 88,3 điểm, vùng kháng cự tại 89,2-89,8 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Sàn HOSE tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trong phiên 19/4. Với mức tăng này, đường giá của VN-Index vẫn đang thể hiện đặc điểm của nhịp hồi phục kỹ thuật.

Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index đang cho thấy tâm lý thận trọng cao của cả bên mua lẫn bên bán. Trong đó, chiều hướng giảm dần của thanh khoản khớp lệnh tiếp tục làm giảm độ tin cậy của tín hiệu đảo chiều có được tại khu vực hỗ trợ dưới.

Như đã đề cập, phiên tăng không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao của một bẫy tăng giá. Bên cạnh đó, sự thu hẹp của biên độ cao – thấp trong phiên cũng là dấu hiệu khẳng định sự do dự của nhà đầu tư đối với biến động giá kế tiếp. Chính vì vậy, nếu hiện tượng này tái diễn, cơ hội bứt phá ngưỡng kháng cự không được đánh giá cao.

Về chỉ báo, các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI vẫn giữ mức cảnh báo xu hướng giảm giá ngắn hạn. Nhóm momentum nhạy như Stoch, W%R tăng tích cực, nhưng cũng chưa đủ cơ sở vượt qua kịch bản hồi phục kỹ thuật.

Theo đó, rủi ro chỉ số đảo chiều giảm trở lại sau khi chạm ngưỡng kháng cự sẽ cần phải được lưu ý trong các giao dịch ngắn hạn. Khu vực 705-710 điểm sẽ tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ gần nhất trong trường hợp đà giảm tái diễn.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục suy yếu dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, VN-Index có thể đang trong một đợt phục hồi kỹ thuật (bulltrap) nhằm củng cố cho xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đã hình thành trước đó, khi chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, cùng với tín hiệu –DI vẫn nằm trên +DI.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang có xu hướng đi xuống tiêu cực, hàm ý chỉ số có thể sẽ sớm quay lại xu hướng điều chỉnh trước đó, ngưỡng hỗ trợ có thể là vùng hỗ trợ tâm lý 700 điểm.

HNX Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số này có phiên suy giảm nhẹ trở lại và tiếp tục duy trì dưới MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn. Chỉ số có thể tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 86.2 điểm (Fib 100 và đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, đợt phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có vị thế ngắn hạn có thể tận dụng nhịp hồi phục này để đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn và chờ đợi cơ hội mới.

Tin bài liên quan