Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/2: Thị trường vẫn còn động lực tăng giá

(ĐTCK) Đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn, trong bối cảnh các đường ADX và RSI vẫn tiếp tục đi lên. Điều này cho thấy, thị trường vẫn còn động lực tăng giá trong thời gian tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trên đồ thị tuần, VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ dạng “shooting star” tại ngay cận trên của kênh giá sideway-up kéo dài từ tháng 7/2016 đến nay. Thanh khoản tuần qua tăng mạnh so với tuần trước đó và gần gấp đôi so với mức trung bình 10 tuần gần nhất. Việc thanh khoản tăng mạnh trong khi đà tăng của đường giá có dấu hiệu chững lại được xem là một tín hiệu không tốt cho xu hướng tăng của chỉ số. Nó có thể báo hiệu khả năng điều chỉnh trong một vài tuần kế tiếp.

Các chỉ báo dao động trên đồ thị tuần (STO, W%R) cũng đã quay đầu giảm điểm trong vùng quá bán. Nếu các chỉ báo này cắt xuống dưới vùng quá bán trong tuần này thì có thể sẽ tạo áp lực đi xuống cho đường giá. Tuy vậy, đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn, trong bối cảnh các đường ADX và RSI vẫn tiếp tục đi lên. Điều này cho thấy, thị trường vẫn còn động lực tăng giá trong thời gian tới. Do đó, nếu chỉ số quay đầu điều chỉnh tại vùng này, biên độ điều chỉnh sẽ không sâu và có thể phản ứng hồi phục sẽ sớm xuất hiện tại vùng hỗ trợ gần 695-700 điểm.

Trên khung thời gian ngày, 2 phiên điều chỉnh vừa qua chỉ là hiện tượng rung lắc khi chỉ số lần đầu tiếp cận một vùng kháng cự mạnh. Với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, kỳ vọng chỉ số sẽ sớm cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại và hướng đến thử thách vùng kháng cự 715-720 điểm một lần nữa trong ngắn hạn.

Sau khi thực hiện bán giảm tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn về mức trung bình thấp khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự quanh 715 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể thực hiện mua lại một phần tỷ trọng các vị thế đã bán chốt lời trước đó.

CTCK FPT – FPTS

Phiên 17/2 đã khép lại với diễn biến điều chỉnh như dự kiến. Với biến động giảm phiên thứ 2 liên tiếp, nhịp tăng của VN-Index đang tạm thời chững lại. Đáng chú ý là diễn biến có phần tương tự như 2 phiên giao dịch ngày 3 và 6/2, với hàm ý VN-Index có thể sẽ cần củng cố lại nền giá cao vừa tạo lập. Khu vực vận động của 2 phiên giảm đều nằm trong biên độ của phiên tăng tích cực ngày 15/2.

Ngoài ra, thanh khoản khớp lệnh cũng sụt giảm đáng kể hàm ý về áp lực bán cũng suy yếu tương ứng tại vùng giá thấp hơn. Do đó, diễn biến của VN-Index được đánh giá là phù hợp với trạng thái điều chỉnh kỹ thuật.

Về chỉ báo, các chỉ báo có độ tin cậy cao như RSI, MACD, ADX, Stoch tiếp tục cho tín hiệu chỉ số đang ở khu vực dao động tích cực trong ngắn hạn.

Dựa vào các dữ liệu trên, một nhịp đi ngang-tích lũy sẽ là diễn biến được kỳ vọng cho tuần này. Nếu mốc hỗ trợ 700 điểm không bị vi phạm, đây sẽ là cơ sở giúp bảo lưu xu hướng tăng giá.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 8 liên tiếp với thanh khoản tiếp tục gia tăng tích cực. Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số đang có dấu hiện yếu dần. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 699 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 717 điểm (đỉnh phiên giao dịch 16/2).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 686 điểm (MA20). Dự báo trong tuần này, xu hướng của VN-Index nhiều khả năng vẫn là tăng điểm, với hỗ trợ tại 699 điểm và kháng cự tại 717 điểm, tuy nhiên, diễn biến chính là giằng co với các phiên tăng giảm đan xen và chỉ số có thể test lại ngưỡng hỗ trợ 699 điểm vào đầu tuần trước khi đà tăng điểm trở lại.

HNX-Index giảm điểm trở lại sau 3 tuần liên tiếp tăng điểm, thanh khoản tiếp tục cải thiện tích cực. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 84,9 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 86,7 điểm (đỉnh phiên giao dịch 15/2).

HNX-Index vẫn trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 82,9 điểm (MA10). Dự báo trong tuần này, xu hướng của HNX-Index nhiều khả năng là tăng điểm, với hỗ trợ tại 84,9 điểm và kháng cự tại 86,7 điểm, diễn biến giằng co với các phiên tăng giảm đan xen và chỉ số có thể kiểm tra lại mốc 84,9 điểm trước khi hồi phục trở lại.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đóng cửa tuần tăng nhẹ, theo sau cây nến xanh tuần trước, xác nhận tín hiệu tăng tích cực trong các tuần kế tiếp. Thanh khoản cũng cải thiện rõ rệt cho thấy, dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường.

Hiện tại, VN-Index đang tiệm cận các vùng cản mạnh 710-715, do đó, áp lực bán trong tuần sẽ tăng mạnh. Đồng thời, các phiên điều chỉnh kỹ thuật sẽ liên tiếp xuất hiện, tuy nhiên, mức độ rủi ro thị trường được đánh giá ở mức thấp do các chỉ báo kỹ thuật liên tục tăng tích cực.

Cụ thể, ADX(14) đã tăng lên vùng 16 và giao cắt với đường –DI. Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng trung hạn trên cả VN-Index ,với mức cắt lỗ là 640 điểm và hạ mức đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ trung tính xuống giảm, với mức kháng cự tại vùng 83-83,5.

Thị trường liên tiếp tục rung lắc trong nhiều tuần qua cho thấy, đà tăng trung hạn đang bị chững lại. Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang ở mức trung tính. Qua đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cố phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá hưng phấn khi thị trường tăng điểm mạnh.
Tin bài liên quan