Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/10: Điều chỉnh có thể tiếp tục diễn ra

(ĐTCK) Việc nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) đang hướng xuống với độ dốc tăng dần từ vùng quá mua, còn đường MACD đã giao cắt xuống dưới đường tín hiệu dù vẫn duy trì bên trên ngưỡng 0 cho thấy đường giá vẫn cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng có thể tạo được sự bứt phá về điểm số trong ngắn hạn. Vậy nên khả năng chỉ số vẫn sẽ diễn biến giằng co, điều chỉnh quanh đường SMA100 trong những phiên còn lại của tuần.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Diễn biến tiếp tục cho thấy sự giằng co, phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu, thậm chí giữa các cổ phiếu trong từng ngành. Tâm lý nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng, hạn chế giao dịch ở những vùng giá cao và chỉ thực hiện giải ngân khi có sự điều chỉnh xuất hiện khi chỉ số chưa thể bứt phá qua ngưỡng kháng cự Fibonacci Retracement 50% (được hình thành trong sóng giảm từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8/2015).

Như đã đề cập trong bản tin trước, việc nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) đang hướng xuống với độ dốc tăng dần từ vùng quá mua, còn đường MACD đã giao cắt xuống dưới đường tín hiệu dù vẫn duy trì bên trên ngưỡng 0 cho thấy đường giá vẫn cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng có thể tạo được sự bứt phá về điểm số trong ngắn hạn. Vậy nên tiếp tục nghiêng về khả năng chỉ số vẫn sẽ diễn biến giằng co, điều chỉnh quanh đường SMA100 trong những phiên còn lại của tuần.

HNX-Index vẫn đang duy trì khá tốt xu hướng tăng điểm, đồng thời được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 82,5-83 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ số này có thể cũng sẽ cần thêm một vài phiên điều chỉnh tích lũy quanh ngưỡng cản 81 điểm, trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm trong thời gian tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 585-590 điểm đối với VN-Index và 79,5-80 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã giảm trở lại sau khi chạm tới các vùng kháng cự mạnh 595-600 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Sau phiên giảm này, cả hai chỉ số đã tiệm cận vùng hỗ trợ ngắn hạn với VN-Index là 590 điểm (61,8% Fibonacci Retracement) và với HNX-Index là vùng 81 điểm (50% Fibonacci Retracement).

Trạng thái điều chỉnh của các chỉ số có thể tiếp tục diễn ra, tuy nhiên, các vùng hỗ trợ mạnh của thị trường hiện nay tại vùng điểm 580-585 điểm của VN-Index và 79-80 điểm của HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các chỉ số chạm tới các ngưỡng hỗ trợ nêu trên.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ, tuy vậy, độ rộng thị trường đã cân bằng trở lại. Chỉ số này liên tiếp test không thành công vùng 595-600 điểm và tạo thành đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước cho thấy xung lực tăng của thị trường đã giảm đi rất nhiều.

Trạng thái giằng co tiếp tục diễn ra khiến khiến VN-Index liên tiếp tạo thành các doji tại vùng giá này. Tuy vậy, xu hướng đảo chiều giảm điểm vẫn chưa xuất hiện. VN-Index vẫn nằm bên trên đường SMA100 và kênh tăng giá ngắn hạn vẫn tiếp tục được duy trì.

HNX-Index tiếp tục suy yếu cả về thanh khoản và điểm số. Chỉ số này đang test lại trendline dưới của mẫu hình Rising Wedge. Nếu không bật tăng từ đường này, áp lực điều chỉnh có thể sẽ mạnh dần lên trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật cũng khá kém tích cực khi RSI phân kỳ với giá trong khi MACD cũng điều chỉnh cắt xuống dưới đường tín hiệu.

CTCK FPT – FPTS

Thị trường chọn cách đi lên ngay từ đầu phiên là một phản ứng khá tích cực sau phiên giảm điểm ngày 20/10. Tuy nhiên, một lần nữa hiện tượng lực cầu không bền bỉ lại tái diễn. Điểm yếu này bộc lộ qua cách hình thành đỉnh cao nhất của phiên thấp hơn đỉnh cao nhất của phiên liền trước. Trạng thái này đã lập đi lập lại sang phiên thứ 03 liên tiếp. Nó cho thấy lực cầu vẫn chưa thể xoay chuyển sang vị thế kiếm soát xu hướng.

Mặc dù vậy, yếu tố thanh khoản đã không ngoài kỳ vọng. Dòng vốn chảy vào thị trường trong phiên 21/10 đã sụt giảm đáng kể gần 23% so với phiên liền trước. Với hiện tượng khối lượng khớp lênh sụt giảm trong phiên giảm điểm được đánh giá là tích cực và phù hợp với kịch bản đi ngang đã được đề cập.

Ngoài ra, mức thấp nhất trong phiên vẫn trụ vững trên ngưỡng hỗ trợ 587 điểm (khoảng trống giữa phiên 8/10 và 9/10) và 580 điểm (đường trung bình động MA200), là các điểm hỗ trợ cho tâm lý thận trọng đang chi phối thị trường.

Chỉ báo MACD có hiện tượng giật mạnh và hướng trở lại đường tín hiệu, mặc dù chưa xảy ra giao cắt, nhưng đây cũng là diễn biến đáng chú ý cần theo dõi sát để đề phòng xảy ra đảo chiều đột ngột trong ngắn hạn. RSI giữ ở mức 62 sau khi giảm trở lại từ ngưỡng “quá mua” phần nào giảm bớt áp lực bán trong ngắn hạn.

Như vậy, trong các phiên tới, vẫn có khả năng chỉ số sẽ tiếp tục thử thách các ngưỡng hỗ trợ nói trên. Tuy nhiên, với đà giảm nhanh của thanh khoản thì diễn biến này có điều kiện để trở thành một nhịp đi ngang tích cực, tạo nền cho chỉ số trước khu vực kháng cự mạnh 600 điểm.     

Tin bài liên quan