Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/1: Tiếp tục hồi phục

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định các mức kháng cự 540-545 của VN-Index và 75.5-76.0 của HNX-Index. Đồng thời, nếu hai chỉ số vượt các mức kháng cự này thì triển vọng tích cực cho xu hướng ngắn hạn, cho nên 1-2 phiên giao dịch tới là phiên khá quan trọng để xác nhận xu hướng ngắn hạn.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/1.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng mạnh trở lại từ mốc hỗ trợ 525 điểm, tạo thành Bulish Engulfing cho thấy lực cầu bắt đáy hoạt động mạnh giúp xung lực tăng trong phiên rất tốt. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang ở trong trạng thái quá bán do đó sự hồi phục tại vùng giá này được kỳ vọng. Tuy nhiên, xu hướng giảm vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Chỉ số này sẽ phải test lại Falling window trong phiên ngày 18/1 tương đương vùng 532-543 điểm. Vùng này đóng vai trò kháng cự mạnh trong ngắn hạn.

HNX-Index cũng có diễn biến hồi phục trong phiên ngày 19/1, tuy vậy, khối lượng giao dịch khá thấp khiến xung lực tăng không được đảm bảo. Các chỉ báo kỹ thuật đều tăng từ vùng quá bán, tuy nhiên, tín hiệu hồi phục là không rõ ràng.

Chỉ số này cần bật tăng khỏi mốc cản 75 điểm để khẳng định trạng thái hồi phục chính thức hình thành. Trường hợp ngược lại, nguy cơ phá vỡ đáy cũ tháng 8/2015 tương ứng vùng 72.3-73 điểm là khá lớn.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định các mức kháng cự 540-545 của VN-Index và 75.5-76.0 của HNX-Index. Đồng thời, nếu hai chỉ số vượt các mức kháng cự này thì triển vọng tích cực cho xu hướng ngắn hạn, cho nên 1-2 phiên giao dịch tới là phiên khá quan trọng để xác nhận xu hướng ngắn hạn. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn đang có chiều hướng giảm, nên các nhà đầu tư không nên bán ra ở các vùng giá thấp tại các nhịp giảm điểm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 543.91 với VNIndex và 76.32 với HNX-Index. Do đó, trên quan điểm thận trọng, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường và chờ điểm mua an toàn. Đồng thời, trên quan điểm mạo hiểm, các nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm tỷ trọng trong các nhịp giảm ở phiên giao dịch tới và không nên mua đuổi.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, một thân nến xanh rỗng mang dấu hiệu của một Bullish Marubozu cho thấy, cầu giá thấp đã được kích hoạt sau phiên giảm quá đà đầu tuần đã giúp bên mua lấy lại vị thế kiểm soát thị trường.

Hình mẫu marubozu xuất hiện sau chuỗi 04 phiên giảm nhanh và mạnh của sàn HOSE ngoài việc báo hiệu xu hướng giảm có thể tạm dừng thì cũng đồng thời hàm ý về khả năng giá sẽ đảo chiều.

Tuy nhiên, do phiên tăng điểm ngày 19/1 không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch, nên khả năng đảo chiều vẫn chưa đủ tin cậy. Cụ thể, kịch bản tạo đáy sẽ đòi hỏi xuất hiện một Marubozu tăng gía kế tiếp kèm theo khoảng trống đi lên để tạo thành mô hình Bullish Kicking. Ngược lại, nếu VN-Index không thể vượt qua khoảng trống giá giữa phiên 15/1 và 18/1 với thanh khoản tăng thì kịch bản đi xuống vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Như đã đề cập, áp lực bán tháo đã kéo chỉ số xuyên khá sâu qua cận dưới của dải bollinger và gia tăng độ dốc của xu hướng giảm, nên khả năng xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật là cao. Phiên 19/1, vùng đáy cũ tháng 4 & 5/2015 tại 530 điểm đã tái lập với vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với xu hướng ngắn hạn. Tuy vậy, vẫn cần phải thận trọng nếu đà giảm tái diễn trong phiên kế tiếp do các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, ADX vẫn tiếp tục gia tăng cảnh báo về xu hướng giá xuống.

Theo đó, mốc 530 điểm sẽ được coi như mức Stoploss tiếp theo nếu chỉ số vi phạm khu vực hỗ trợ này.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số chứng khoán đã có phiên hồi phục kỹ thuật sau khi tạo đáy thấp trong phiên trước ở 518 điểm với VN-Index và 72,1 điểm với HNX-Index. Phiên tăng điểm này mở ra khả năng tiến lên kiểm nghiệm lại vùng kháng cự cao hơn ở ngưỡng 540 điểm của VN-Index và 76 điểm của HNX-Index.

Các chỉ số cần chinh phục các ngưỡng kháng cự ngắn hạn với thanh khoản tích cực để xác nhận xu thế tăng ngắn hạn được hình thành, trong trường hợp các chỉ số suy yếu trở lại và thất bại trong việc vượt các vùng kháng cự nêu trên sẽ là tín hiệu xác nhận bulltrap cho trạng thái hồi phục hiện nay.

Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao, các giao dịch ngắn hạn chỉ nên ưu tiên các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản, hạn chế mua đuổi giá cao khi xu thế tăng ngắn hạn chưa được xác nhận.

Tin bài liên quan