Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: SHS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: SHS)

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/1: Sẽ có thêm những phiên điều chỉnh kỹ thuật

(ĐTCK) Chỉ số có thể sẽ tiếp tục có thêm những phiên điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên tới, trước khi chỉ số có thể tiến lên thử thách trở lại ngưỡng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/1.

CTCK Phú Hưng (PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index tiếp tục có phiên giảm điểm nhẹ. Mặc dù vậy, hệ thống chỉ báo của chúng tôi vẫn đang cho thấy xu hướng hồi phục vẫn đang được duy trì khi chỉ số đang đóng cửa trên MA 20, kèm theo, đường MACD vẫn đi lên xác nhận tín hiệu mua trước đó, cùng với đường +DI nằm trên –DI.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ trên đồ thị xuất hiện cây nến Doji trên đồ thị ngày, kèm theo khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp và dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy giao dịch khá giằng co và có phần thận trọng. Do đó, chúng tôi cho rằng, chỉ số có thể sẽ tiếp tục có thêm những phiên điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên tới, trước khi chỉ số có thể tiến lên thử thách trở lại ngưỡng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số tiếp tục có phiên giảm điểm nhưng vẫn duy trì trên các đường MA 20 và 50 cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi, đợt điều chỉnh có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 84.3 điểm (Fib 78.6) trong những phiên tới.

Nhìn chung, thị trường có thể sẽ xuất hiện thêm những phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh này để cơ cấu lại danh mục của mình.

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, áp lực cung gia tăng khiến cả hai chỉ số tiếp tục điều chỉnh, VN-Index lùi về gần ngưỡng hỗ trợ 680 điểm, trong khi HNX-Index dao động quanh ngưỡng 83 điểm.

Trong bối cảnh tâm lý chung đang chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ dài ngày, các chỉ số có thể dao động sideway trong biên độ hẹp, ngưỡng hỗ trợ gần nhất sẽ là vùng 680 điểm đối với VN-Index và 82,5 điểm với HNX-Index.

Sự điều chỉnh này sẽ giúp thị trường dần tạo lập mặt bằng giá mới với các phiên điều chỉnh và tích lũy kỹ thuật trước khi có thể trở lại xu thế tăng điểm.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VNINDEX đóng của giảm nhẹ và tiếp tục quá trình dao động trong mô hình chiếc nêm hướng lên. Xu hướng dao động này của đường giá có thể sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới.

Thanh khoản tiếp tục có dấu hiệu suy giảm và duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng trung bình 10 phiên trong khi chỉ báo MFI đã giảm xuống dưới ngưỡng 70.

Giao dịch này cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đang ngày một đến gần.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/1: Sẽ có thêm những phiên điều chỉnh kỹ thuật ảnh 1

 Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: SHS)

Độ rộng thị trường tiêu cực. Các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục chịu áp lực bán mạnh, nhất là thời điểm cuối phiên. Nếu diễn biến này còn tiếp tục xảy ra thì sẽ khiến thị trường khó tạo được sự đột biến theo hướng tích cực trong ngắn hạn.

Về cái nhìn ngắn hạn, theo quan sát của chúng tôi, chỉ số đang có dấu hiệu hình thành kênh giá đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 670-675 điểm và cận trên 690-695 điểm.

Trong bối cảnh tâm lý chung đang chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ dài ngày thì chúng tôi cho rằng, chỉ số khó tạo được sự bứt phá khỏi kênh giá sideway này trong những phiên kế tiếp.

Trong những phiên tới, khả năng đường giá có thể giảm về vùng hỗ trợ quanh 675 điểm vẫn được để ngỏ khi mà đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, còn các chỉ báo dao động (STO, W%R) tiếp tục suy giảm. Tuy vậy, vùng hỗ trợ cũng đóng thời là vùng điểm quanh đường xu hướng tăng được hình thành từ đầu 12/2016 đến nay. Do đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm tại đây.

Sau khi thực hiện chốt lời tại vùng kháng cự mạnh 685-690 điểm, nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện mua lại một phần tỷ trọng cho phần danh mục ngắn hạn khi VNINDEX tiếp cận vùng hỗ trợ 670-675 điểm. Các vị thế trung hạn tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn.

CTCK FPT (FPTS)

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index có dạng doji thể hiện trạng thái giằng co giữa cung và cầu khi chỉ số lùi về gần hơn ngưỡng hỗ trợ. Với phần thân nến của phiên hôm nay nằm thấp hơn so với phiên liền trước thì có thể kết luận rằng bên bán đang có khả năng tác động đến thị trường nhiều hơn.

Cũng trong phiên này, dòng tiền tiếp tục bị hạn chế dần bởi tâm lý nghỉ tết. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh cả phiên chỉ đạt 69,11 triệu đơn vị, đạt mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1/2017 đến nay. Tín hiệu này dù góp phần củng cố độ tin cậy với mốc hỗ trợ 680 điểm nhưng cũng đồng thời khẳng định VN-Index sẽ khó có thể xuất hiện đột biến về xu hướng trong thời gian ngắn.

Phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số được cho rằng vẫn có khả năng tiếp tục thử thách ngưỡng hỗ trợ 680 điểm dựa trên tín hiệu đi xuống từ các Momentum như Stochastics và RSI. Ở góc độ tích cực, nếu chỉ số có thể duy trì dao động phía trên ngưỡng hỗ trợ nói trên thì sẽ làm tăng xác suất của nhịp hồi phục khi dòng tiền quay lại thị trường sau kỳ nghỉ Tết, breakout sẽ là tín hiệu được chờ đợi để định hướng chiều giao dịch tiếp theo.

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm điểm nhẹ trong phiên 19/1. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ trung tính về tiêu cực với hỗ trợ gần nhất tại 678 điểm (đáy phiên 16/1) và kháng cự gần nhất tại 683 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục duy trì ở mức tích cực với hỗ trợ gần nhất tại 675 điểm (MA20).

VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại 673 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên tới, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục dao động với biên độ hẹp trong khoảng 678-683 điểm với thanh khoản thấp, cần sự bứt phá dứt khoát qua mốc kháng cự 683 điểm để xác định xu hướng tăng tiếp tục.

HNX-Index giảm điểm trong phiên 19/1. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số chuyển từ trung tính về tiêu cực với hỗ trợ gần nhất tại 82,6 điểm và vùng kháng cự trong khoảng 83,1-83,3 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục là tích cực với hỗ trợ gần nhất tại 81,6 điểm (MA20).

HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ gần nhất tại 82,6 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên tới, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục dao động với biên độ hẹp trong khoảng 82,6-83,3 điểm, cần sự bứt phá dứt khoát qua ngưỡng kháng cự 83,3 điểm để xu hướng tăng tiếp tục.

Tin bài liên quan