Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/9: Nhóm chỉ báo dao động đã giảm sâu trong vùng quá bán

(ĐTCK) Sau 5 phiên điều chỉnh mạnh, nhóm chỉ báo dao động (STO, W%R) đã lần lượt giảm về sâu trong vùng quá bán. Điều này khiến chỉ số nhiều khả năng sẽ cho tín hiệu hồi phục và tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 645-650 điểm trong tuần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 và 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài sau 2 cây nến nhỏ dạng “spinning top”, trong bối cảnh đường MACD đang giảm về ngưỡng 0 sau khi cắt xuống đường tín hiệu, còn các chỉ báo dao động (W%R, STO) cũng đã lao khỏi vùng quá mua. Điều này hàm ý khả năng suy giảm của chỉ số trong một vài tuần kế tiếp. Đường SMA20 (tương ứng với vùng 640-645 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ của chỉ số.

Trên đồ thị ngày, đường giá đã rơi xuống dưới đường SMA50 và đang dần tạo áp lực khiến dải BB mở rộng. Đây được xem là một dấu hiệu không mấy tích cực cho diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn, đặc biệt là khi nhóm MA ngắn hạn vẫn đang hướng xuống để tạo sức ép lên đường giá.

Như vậy, nếu đường giá xuyên thủng đường SMA50, nhiều khả năng một nhịp điều chỉnh mạnh sẽ xảy ra, bởi lúc này dải BB sẽ bung nén. Vùng hội tụ bởi đường SMA100 và đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (640-645 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ của chỉ số.

Tuy nhiên, sau 5 phiên điều chỉnh mạnh, nhóm chỉ báo dao động (STO, W%R) đã lần lượt giảm về sâu trong vùng quá bán. Điều này khiến chỉ số nhiều khả năng sẽ cho tín hiệu hồi phục và tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 645-650 điểm trong tuần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 và 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đóng cửa ở mức giá thấp nhất trong ngày do áp lực tái cơ cấu mạnh từ các quỹ ETF ở cuối phiên 16/9 và để mất ngưỡng hỗ trợ MA45 là 656,5. Các chỉ báo kỹ thuật giữ ở mức tiêu cực. Dù vậy, một vài chỉ báo như RSI và MFI đang tiến nhanh về ngưỡng quá bán. Đồng thời, VN-Index cũng đang ở sát hỗ trợ tin tưởng 650 và áp lực từ đợt tái cơ cấu của các ETF đã biến mất, sẽ tạo điều kiện cho VN-Index có khả năng phục hồi vào phiên 19/9.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục đã thực hiện mua vào trong thời gian vừa qua và quan sát diễn biến giá và khối lượng của thị trường để có chiến thuật giao dịch phù hợp.

CTCK Bản Việt – VCSC

Sau phiên giảm điểm hôm 16/9, tín hiệu ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tiêu cực với kháng cự gần nhất của VN-Index nằm tại 656 điểm, tạo bởi đường MA5. Chỉ báo RSI sụt giảm mạnh và tiệm cận vùng quá bán, cho thấy lực cầu vẫn tiếp tục suy yếu. Trong khi đó, với việc đóng cửa dưới đường MA50 ngày tại 655 điểm, tín hiệu trung hạn của VN-Index đã tạm thời chuyển sang trung tính, với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 640 điểm, tạo bởi đường MA100 ngày.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 16/9 đã khép lại tuần giao dịch khá tiêu cực của VN-Index, chỉ số đóng cửa ở mốc 651,31 điểm, giảm 2,33% so với mức đóng cửa của tuần liền trước. Theo diễn biến này, ngưỡng hỗ trợ 655 điểm đã bị phá vỡ và chiều hướng biến động theo tuần của VN-Index đang dự báo cho kịch bản xu hướng giá xuống ngắn hạn.

Trên đồ thị, nến giảm của VN-Index nằm hoàn toàn ở phía dưới thân nến của 2 phiên trước đó cho thấy áp lực giảm giữ vai trò chủ đạo xuyên suốt phiên cuối tuần. Khối lượng giao dịch trong phiên này do có sự tham gia của các ETFs nên đang bị nhiễu khá mạnh. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là áp lực giảm đã đưa VN-Index lùi về sát ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 650 điểm. Trong bối cảnh bollinger bands đang có dấu hiệu mở rộng trở lại, diễn biến này của VN-Index cũng hàm ý về giai đoạn biến động có xu hướng kế tiếp sẽ nghiêng về chiều hướng tiêu cực.

Phương diện chỉ báo cũng tỏ ra khá bi quan khi MACD đang lùi về khá sát với đường zero. Các momentum cũng tăng tốc hướng về ngưỡng quá bán thể hiện xung lượng giảm giá đang chiếm ưu thế. Mặc dù chỉ số vẫn còn cơ hội tìm kiếm điểm hỗ trợ tại mốc 650 điểm, tuy nhiên, dựa trên xung lực giảm đang gia tăng và đặc biêt là dấu hiệu xuyên cắt của MACD theo tuần, kỳ vọng lực đỡ giá tại mốc hỗ trợ này là không lớn. Theo đó, mục tiêu 640 điểm được đánh giá cao hơn với vai trò là mốc tâm lý kế tiếp nếu ngưỡng 650 điểm bị xuyên phá.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết thúc tuần giao dịch với cây nến đỏ đặc với giá thấp nhất cũng là giá đóng cửa cùng với thanh khoản trung bình, thể hiện áp lực bán áp đảo trong cả tuần và nhất là vào ngày giao dịch cuối của các quỹ ETF (ngày 16/9). Chỉ số ADX(14) của thị trường hiện đang là 17,28 thể hiện xu hướng không rõ ràng của thị trường vào thời điểm này. Mặt khác, MACD và Stochastic đang thể hiện tín hiệu tiêu cực. Từ đó, thị trường trong tuần này sẽ xác lập một xu hướng mới thay cho giai đoạn ảm đạm đã chấm dứt, nhà đầu tư cần theo dõi trong phiên đầu tuần 19/9 để nắm bắt được xu hướng mới, từ đó đưa ra quyết định hợp lý.

HNX-Index kết tuần với cây nến đỏ dài với chân nến ngắn cùng với thanh khoản cả tuần ở mức trung bình, thể hiện áp lực bán bao trùm cả tuần và đặc biệt là phiên cuối cùng khi ETF kết thúc đợt tái cơ cấu danh mục. ADX(14) đạt 12.98 điểm thể hiện xu hướng không rõ rệt trong giai đoạn này. Mặt khác, MACD và Stochastic đang đưa ra tín hiệu tiêu cực cho thị trường. Theo đó, nhà đầu tư nên quan sát những diễn biến trong tuần, chỉ nên tham gia nếu thị trường đi lên, tạo một xu hướng rõ ràng.

Tin bài liên quan