Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/8: Xu hướng tích lũy vẫn được duy trì

(ĐTCK) Thị trường vẫn vận động trong một vùng giá tích lũy khu vực trên 650-660 điểm trong phiên 18/8, nền giá hình thành từ 5 cây nến liên tiếp, cho nên xu hướng tích lũy vẫn được duy trì. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/8. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ có bóng trên và dưới dài xấp xỉ thân nến, kèm theo thanh khoản duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng, phân vân của nhà đầu tư khi thị trường đang dao động ở trạng thái không rõ ràng về mặt xu hướng. Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu diễn ra khá rõ nét, trong khi chỉ số có dấu hiệu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt xu hướng, mẫu hình nến đảo chiều “Three White Soldiers” xuất hiện ngày 11/8 giúp chỉ số kết thúc xu hướng giảm ngắn hạn từ đỉnh 682 điểm xuống 623 điểm. Mặc dù vậy, sau một nhịp hồi phục mạnh từ đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay, đường giá đã quay đầu điều chỉnh khi vấp phải áp lực chốt lời mạnh từ vùng kháng cự 665-670 điểm. Mặt khác, dải BB đang được thu hẹp và chuyển sang trạng thái đi ngang, trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, W%R) đã giảm xuống dưới vùng quá mua. Điều này khiến nhiều khả năng đường giá sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh theo hướng đi ngang tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận trên 665-670 điểm và cận dưới 645-650 điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, chuyển động của dải BB tiếp tục ở trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp. Điều này thể hiện xu hướng dao động tích lũy của chỉ số, trước khi một sự biến động lớn xảy ra tiếp theo. Bất kỳ một sự “break” nào xuất hiện tại 2 cận của dải BB cũng sẽ là dấu hiệu manh nha cho một xu hướng mới của chỉ số trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 630-635 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường vẫn vận động trong một vùng giá tích lũy khu vực trên 650-660 điểm trong phiên 18/8, nền giá hình thành từ 5 cây nến liên tiếp, cho nên xu hướng tích lũy vẫn được duy trì. Thị trường đi vào giai đoạn nhạy cảm đối với tác động từ thông tin trên thị trường, dòng tiền ngoại vẫn duy trì bán phiên thứ 4. Nhà đầu tư chỉ thực hiện tham gia thị trường đối với những mã cổ phiếu lành mạnh từ hoạt động kinh doanh, thực hiện đầu tư theo yếu tố thông tin thị trường có thể tiềm ẩn những rủi ro khi thông tin không được thực thi.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 18/8 đã khép lại với diễn biến tăng nhẹ của VN-Index. Chốt phiên, chỉ số ghi thêm 0,14 điểm lên đứng ở mức 660,65 điểm. Như vậy, chuỗi phiên đi ngang liên tiếp của chỉ số đang tạo ra một khoảng giao dịch xoay quanh mốc 660 điểm. Sự xuất hiện liên tiếp của các thân nến hẹp và khối lượng giao dịch cao là dấu hiệu không thực sự lạc quan, bởi nó cho thấy sức mạnh của ngưỡng kháng cự, hay chính xác là áp lực bán trên vùng giá cao đang cản trở đà tăng giá.

Đánh giá về xu hướng, do chỉ số đang đứng trước cơ hội để bứt phá và xác nhận cho mục tiêu quay lại vùng đỉnh 680 điểm, nên sẽ không quá khó để giải thích cho trạng thái giằng co này. Nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI vẫn duy trì trạng thái ủng hộ cho xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, dấu hiệu cần lưu ý là DI+ đang chững lại đà tăng, trong khi ADX đạt giá trị 20. Đây là một cảnh báo về rủi ro đảo chiều, bởi nếu DI+ đi xuống và ADX tiếp tục vượt qua 25, thì sẽ là dấu hiệu sớm của xu hướng giá xuống.

Dựa trên tín hiệu đồ thị, diễn biến trong phiên cuối tuần của chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp nối nhịp đi ngang xoay quanh mốc điểm 660. Đây sẽ là kịch bản phù hợp với bối cảnh hiện tại của thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần dự phòng khả năng xác lập mô hình 2 đỉnh trong ngắn hạn, nếu như chỉ số quay đầu giảm mạnh trở lại và phá vỡ sự hỗ trợ của đường trung bình động MA20, tương đương mức 648 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ spinning top cho thấy sự giằng co khá mạnh quanh ngưỡng 660 điểm. Dải bollinger tiếp tục cho xu hướng co hẹp dần lại. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình, không tăng quá mạnh. Một số chỉ báo kỹ thuật như MACD hay RSI tiếp tục cho tín hiệu khá tích cực. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ doji, giao dịch giằng co tiếp tục diễn ra. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình. MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên trên đường 0. RSI hiện vẫn nằm ngay dưới đường 70. Dải bollinger cho tín hiệu co hẹp lại. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

Tin bài liên quan