Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/8: Mô hình phân kỳ tăng giá ngắn hạn đang hình thành

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục và hướng về các vùng hỗ trợ 595 – 600 đối với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, nhận thấy mô hình phân kỳ tăng giá ngắn hạn đang hình thành trên VN-Index, cho nên rủi ro ngắn hạn đang tiếp tục giảm dần và cơ hội giải ngân đang gia tăng dần.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/8.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tạo thành một Marubozu cho thấy lực tăng trong phiên là rất mạnh. Tuy vậy, chỉ số này đã giảm xuống dưới nhóm SMA dài hạn trong phiên ngày 17/8. Như vậy, VN-Index cần bật tăng khỏi các đường này tương ứng vùng 578 – 582 điểm để khẳng định xu hướng giảm điểm đã chấm dứt. Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu tích cực trở lại khi RSI đã tăng lại từ vùng quá bán trong khi Stochastic cho tín hiệu phân kỳ nhẹ với giá.

Đồ thị HNX-Index đã giảm sâu xuống dưới ngưỡng 80 điểm và đang hướng tới vùng đáy 76 – 77.5 điểm. Xu hướng hồi phục chỉ được xác nhận khi chỉ số này tăng vượt mốc 80 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đều nằm dưới vùng quá bán và cho tín hiệu hồi phục trở lại sau phiên tăng điểm ngày 18/8. Tuy vậy, cần có sự hỗ trợ của sự hồi phục từ dòng tiền thì momentum tăng điểm mới được đảm bảo.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã hồi phục trở lại sau các phiên giảm mạnh trước đó giúp VN-Index quay lại mức hỗ trợ 580 điểm và tạo ra những tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Chúng tôi nhận thấy tín hiệu dòng tiền đã trở lại thị trường trong phiên này thể hiện thông qua diễn biến tăng giá mạnh của hầu hết các cổ phiếu bluechip, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng, hiện tượng tăng giá có sự lan tỏa trên diện rộng, đây là những tín hiệu chuyển biến tích cực sau liên tiếp các phiên giảm mạnh.

Thị trường đã tạo đáy ngắn hạn tại ngưỡng 570 điểm và hồi phục trở lại, nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt là 70%/30%, có thể cân nhắc tăng tỷ trọng khi các tín hiệu tích cực tiếp tục được duy trì.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đà giảm của VN-Index đã tạm thời bị ngắt nhịp trong phiên giao dịch ngày 18/8. Chốt phiên, chỉ số đảo chiều hồi phục, tăng 7,07 điểm lên đứng ở mức 580,22 điểm. Điểm tích cực được ghi nhận theo diễn biến hồi phục này là việc VN-Index đã quay lại phía trên đường MA200, báo hiệu xu hướng trung - dài hạn vẫn được bảo lưu.

Trên đồ thị, một thân nến xanh rỗng mang dấu hiệu của một Bullish Piercing cho thấy bên MUA đã lấy lại vai trò kiểm soát thị trường. Hình mẫu Bullish Piercing xuất hiện sau chuỗi 05 phiên giảm nhanh và mạnh của sàn HOSE ngoài việc chặn lại xu hướng giảm thì cũng đồng thời hàm ý về khả năng giá sẽ đảo chiều quay lên. Tuy nhiên, do tín hiệu đảo chiều không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch nên tín hiệu đảo chiều vẫn cần chờ thêm tín hiệu xác nhận. Cụ thể, nếu đà tăng tiếp diễn đưa VN-Index vượt qua cận trên của kênh giảm giá bắt đầu từ 28/7 đến nay với thanh khoản tăng cải thiện dần thì kịch bản đảo chiều hình thành xu thế hồi phục mới có sức thuyết phục .

Như đã đề cập trong bản tin trước, áp lực giảm mạnh đã kéo chỉ số xuyên khá sâu qua cận dưới của dải bollinger và gia tăng độ dốc của xu hướng giảm nên khả năng xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật là cao. Phiên 18/8, mốc 570 điểm tạo bởi Fibo Retracement 61,8% (hoàn bù cho nhịp tăng 529 lên 640 điểm) đã thể hiện vai trò ngưỡng hỗ trợ mạnh đối với xu hướng ngắn hạn. Tuy vậy, vẫn cần phải thận trọng nếu đà giảm tái diễn trong phiên kế tiếp do các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD, RSI, ADX vẫn tiếp tục gia tăng cảnh báo về xu hướng ngắn hạn.  

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục và hướng về các vùng hỗ trợ 595 – 600 đối với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, nhận thấy mô hình phân kỳ tăng giá ngắn hạn đang hình thành trên VN-Index, cho nên rủi ro ngắn hạn đang tiếp tục giảm dần và cơ hội giải ngân đang gia tăng dần. Ngoài ra, dòng tiền sẽ có sự phân hóa hơn và tập trung ở các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ ngắn hạn từ sự kiện cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 603.11 đối với VN-Index và 82.99 với HNX-Index, cho nên chưa thể khẳng định đáy đã xác lập khi điểm mua của hệ thống vẫn chưa được xác nhận. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm điểm mạnh và chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu được hưởng lợi từ kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, đồng thời chưa khuyến nghị mua mới khi điểm mua vẫn chưa xác nhận.

Tin bài liên quan