Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/7: Nhịp điều chỉnh ngắn hạn dường như đi vào hồi kết

(ĐTCK) Tiêu điểm của phiên giao dịch hôm nay là nến Bullish Pin Bar khối lượng lớn trên đồ thị Intraday H1, cho thấy một lực cầu khá mạnh hỗ trợ ngưỡng 765 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục cho phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ 763 điểm, qua đó tiếp tục duy trì được xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường tiêu cực. Giao dịch này cho thấy diễn biến của chỉ số đang bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tâm lý thị trường nhìn chung vẫn ở trạng thái thận trọng, các nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại về khả năng chỉ số có thể rơi vào giai đoạn suy giảm trong ngắn hạn. Vùng 757-763 điểm là vùng điểm được hội tụ bởi cận dưới của dải BB và đường SMA50 đang hướng lên.

Do đó, việc chỉ số hình thành cây nến “doji” ngay tại vùng hỗ trợ này đang mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Nếu diễn biến này xảy ra, chúng tôi cho rằng đường giá sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 776 điểm và tiếp tục hình thành dao động tăng giảm đan xen theo mô hình tam giác trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, nếu vùng điểm này bị xuyên thủng thì chỉ số sẽ để mất xu hướng tăng hình thành từ tháng 04 đến nay và nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn giảm điểm ngắn hạn.

Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ mạnh quanh 745 điểm. Trên khung thời gian intraday, chúng tôi lưu ý đến vùng hỗ trợ 765-767 điểm của Vn-Index.

Nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ này thì diễn biến của chỉ số nhiều khả năng sẽ chuyển biến theo hướng xấu đi trong ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 757- 763 điểm và quanh 755 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 780-785 điểm

CTCK FPT - FPTS

Tiêu điểm của phiên giao dịch 18/07 là nến Bullish Pin Bar khối lượng lớn trên đồ thị Intraday H1, cho thấy một lực cầu khá mạnh hỗ trợ ngưỡng 765.

Lực cầu này đã đưa chỉ số quay trở lại ngưỡng 770 trong phiên sáng. Tuy nhiên, mốc điểm này không thể duy trì được lâu trước lượng dư cung trong phiên chiều.

Chốt phiên chỉ số đóng cửa tại 767,49 điểm, tạo nến Spinning Top trên đồ thị EOD với khối lượng xấp xỉ 90% so với phiên trước.

Với diễn biến như vậy, tâm lý bán tháo gây ra bởi phiên giảm điểm ngày hôm qua đã không đủ mạnh để phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 765, từ đó, tạo ra trạng thái cân bằng cung cầu quanh đường EMA 20 ngày và chỉ số vẫn tiếp tục duy trì khoảng giao động đi ngang bên trên 760.

Đồ thị EOD của chỉ số VN30 tạo nến Pin Bar thân ngắn tại cận dưới của kênh giảm giá tính từ ngày 7/7/2017.

Vị trí của Pin Bar nêu trên cũng khá gần với đường EMA 60 ngày (dữ liệu lịch sử cho thấy chỉ số VN30 phản ứng rất tốt với đường này, từ đầu năm 2017 đến nay, VN30-Index đã có tổng cộng 3 lần xác nhận vai trò hỗ trợ của đường EMA 60).

Do đó, khả năng nhóm Large-Cap sẽ hồi phục kĩ thuật về mục tiêu 750 điểm có xác suất xảy ra khá cao. Trong trường hợp khả năng nêu trên diễn ra, chỉ số sàn HOSE cũng sẽ kiểm tra ngưỡng 772 – 773 một lần nữa.

Nhóm chỉ báo xung lượng tiếp tục duy trì trạng thái giảm điểm của các phiên trước. Tuy nhiên, điểm số hiện tại của VN-Index đã xác nhận giao cắt giữa Stochastic và đường tín hiệu, làm tăng sức mạnh dự báo đảo chiều của nhóm chỉ báo này.

Tổng hợp các luận điểm trên đây, chúng tôi nghiêng về khả năng VN-Index sẽ hồi phục nhẹ về 772 – 773 nhưng rủi ro giảm điểm vẫn tồn tại.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/7: Nhịp điều chỉnh ngắn hạn dường như đi vào hồi kết  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Như dư đoán trước đó, VN-Index bước đầu kiểm định thành công vùng hỗ trợ 760-765 khi biên độ giảm thu hẹp trên diện rộng do áp lực bán giảm đáng kể.

Trong khi đó, HNX-Index, dù tiến về vùng hỗ trợ 97-97,5 sớm hơn dự kiến của chúng tôi, cũng đã hồi phục trở lại ngay lập tức và đóng cửa ngay dưới ngưỡng tham chiếu, 98,6 điểm.

Nhóm chỉ báo xung lượng của chúng tôi tiếp tục giảm và có khả năng chạm vùng quá bán trong các phiên tới, qua đó gia tăng khả năng xuất hiện lực cầu bắt đáy.

Dựa trên diễn biến hiện tại, chúng tôi đánh giá nhịp điều chỉnh ngắn hạn dường như đi vào hồi kết và thị trường sẽ tích lũy tại vùng hỗ trợ ngắn hạn trước khi lấy lại xu hướng tăng. Tuy nhiên, rủi ro vẫn ở mức cao và luôn hiện hữu.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index xuất hiện cây nến Doji và đóng cửa giảm điểm nhẹ bất chấp áp lực bán ra mạnh trên diện rộng trong phiên giao dịch hôm nay. Cùng với khối lượng giao dịch suy giảm nhẹ, tương đương mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền bán ra có dấu hiệu giảm nhiệt.

Thêm vào đó, các bộ chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang ủng hộ cho xu hướng này như RSI và MACD đều đang đi xuống nhẹ cho thấy áp lực bán đang giảm dần.

Vì vậy, thị trường có khả năng điều chỉnh nhẹ hoặc đi ngang trong biên độ hẹp tại vùng 760 - 770 điểm những phiên giao dịch tiếp theo. Nếu kịch bản thị trường xuyên thủng mốc giao động này, thì chỉ số sẽ để mất động lực tăng điểm hình thành từ tháng 04 đến nay và nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên đóng cửa giảm điểm dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số đang tiếp diễn.

Các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy động lực phục hồi của chỉ số không mạnh, chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng 96,4 điểm (Fib 61.8)

Nhìn chung, chỉ số có thể cần thêm những phiên đi điều chỉnh tăng/giảm trong biên độ hẹp trong những phiên tới, trước khi tiến lên các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Tin bài liên quan