Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/6: Hướng về vùng kháng cự mạnh hơn 780-785 điểm

(ĐTCK) Cây nến doji xuất hiện trên VN-Index trong phiên 16/6 chưa đáng lo ngại. VN-Index vẫn có khả năng tiếp tục nhịp tăng và hướng về vùng kháng cự mạnh hơn tại 780-785 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/6. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index chốt tuần qua bằng phiên tăng điểm nhẹ và tiếp tục duy trì trên ngưỡng 760 điểm, qua đó hình thành cây nến trắng dài thứ 2 liên tiếp trên đồ thị tuần.

Thanh khoản tăng mạnh so với phiên 15/6, tuy nhiên sự gia tăng này chủ yếu đến tư hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs. Khối lượng giao dịch trong tuần này cần phải có sự cải thiện mạnh mẽ hơn để giúp chỉ số củng cố vững chắc đà tăng điểm.

Trên khung thời gian tuần, xu hướng tăng điểm của VN-Index vẫn được bảo lưu khi đường giá tiếp tục bám sát dải BB đi lên. Đích đến kế tiếp của chỉ số trong thời gian tới được dự báo nằm tại 775-780 điểm.

Trên khung thời gian ngày, sau khi tiến vào vùng kháng cự 760-765 điểm, VN-Index có thể đối mặt với áp lực rung lắc, điều chỉnh, bởi đây là vùng kháng cự được hội tụ bởi ngưỡng Fibonacci 61,8% và dải BB trên.

Mặc dù vậy, xu hướng tăng điểm của VN-Index vẫn đang được duy trì với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn. Nếu tiếp tục vượt qua ngưỡng cản 765 điểm, vùng kháng cự mạnh tiếp theo của chỉ số được dự báo sẽ nằm tại 775-780 điểm.

Trên khung thời gian intraday, đang có nhiều tín hiệu cho thấy đường giá có thể sẽ lùi về vùng hỗ trợ quanh 755 điểm. Phản ứng hồi phục của VN-Index được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Sau đó, chỉ số nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần tại 750-755 điểm và 740-745 điểm. Vùng kháng cự tại quanh 765 điểm và 775-780 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiếp tục tích lũy bên dưới, chưa thể vượt qua vùng cản 760-765 điểm, vùng có sự hiện diện của biên trên kênh giá tăng trung hạn. Tuy nhiên, khi chạm trở lại vùng này, chỉ số đã không có sự thoái lui mạnh.

Cây nến doji xuất hiện trên VN-Index trong phiên 16/6 chưa đáng lo ngại, nó chỉ phản ánh tâm lý do dự của nhà đầu tư trước áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng mạnh. Khối lượng giao dịch tăng mạnh do tác động của đợt review ETF và vượt trên trung bình 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn ở mức cao. Do đó, VN-Index vẫn có khả năng tiếp tục nhịp tăng và hướng về vùng kháng cự mạnh hơn tại 780-785 điểm.

Các yếu tố kỹ thuật duy trì tín hiệu tích cực trên VN-Index, cụ thể chỉ báo MACD tiếp tục tăng nhẹ và dốc lên. Bên cạnh đó, chỉ báo ADX cũng tăng nhẹ lên mức 25,7 điểm. Hệ thống chỉ báo xu hướng duy trì tín hiệu tăng ngắn hạn trên trên VN-Index và giữ mức cắt lỗ trên VN-Index ở vùng 745-747 điểm và vùng 97-97,5 trên HNX-Index.

Nhìn chung, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư có thể được giải tỏa đáng kể sau khi đợt review của ETF kết thúc. Dòng tiền thông minh sẽ quay trở lại thị trường trong các phiên giao dịch tuần này để đón đầu kết quả kinh doanh quý II.

Nhịp điều chỉnh nếu có được đánh giá là lành mạnh, do đó nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp rung lắc. Thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Danh mục cổ phiếu giải ngân nên tập trung vào nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý II tích cực. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 16/6 khép lại với đà tăng nhẹ của VN-Index. Với diễn biến này, đường giá VN-Index vẫn đang giằng co bên dưới khu vực kháng cự 762 điểm được đề cập trước đó.

Thanh khoản khớp lệnh mặc dù tăng mạnh, nhưng sự đột biến này chỉ diễn ra trong 15 phút giao dịch đóng cửa nhờ sự tham gia cùa các ETF. Thống kê giao dịch trong phiên cho thấy, thanh khoản thậm chí còn sụt giảm so với phiên 15/6 bởi tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư đối với hành động của khối ngoại. Trạng thái này của thanh khoản đang củng cố cho quan điểm VN-Index có thể sẽ gặp khó khăn trong nỗ lực duy trì đà tăng hiện tại.

Ngưỡng Fibonacci Extensions 61,8% sẽ tiếp tục là ngưỡng thử thách tâm lý của nhà đầu tư trên sàn HOSE. Điều này được khẳng định rõ hơn khi đồ thị Intraday của VN-Index đang định hình khoảng biến động ngang hẹp dần trong quanh mốc 760 điểm.

Trong các phiên tới, nếu thanh khoản tiếp tục chiều hướng sụt giảm, khả năng đi xa hơn của VN-Index sẽ không được đánh giá cao và nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh, đưa chỉ số quay lại khu vực 740-750 điểm, tương ứng với các mốc Fibonacci Extensions 38,2-50%.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm tuần thứ 2 liên tiếp với mức tăng khá mạnh. Dự báo tuần giao dịch này, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm để thử thách lại vùng đỉnh ngắn hạn tại 763 điểm. Hỗ trợ của VN-Index được xác định trên biểu đồ tuần trong khoảng 732-745 điểm. Trong phiên 19/6, chỉ số nhiều khả năng tiếp tục giao dịch tích lũy trong biên độ 758-763 điểm, cần sự bứt phá khỏi mốc 763 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp tục.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 732-745 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 763 điểm (đỉnh phiên 15/6). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 691 điểm (MA50).

HNX-Index tăng điểm khá tốt trong tuần qua, nối dài đà tăng liên tiếp lên 8 tuần. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 92,4-95,2 điểm (MA5-10) và kháng cự tiếp theo là mốc tâm lý 94 điểm. Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 85,8 điểm (MA50).

Dự báo tuần giao dịch này, xu hướng chính của HNX-Index sẽ là tiếp tục tăng điểm để hướng đến mục tiêu tiếp theo là ngưỡng tâm lý 94 điểm. Trong phiên 19/6, chỉ số nhiều khả năng tiếp tục đà tăng điểm, với kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt tại 94 điểm và 97,1-97,6 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index đóng cửa tăng điểm nhẹ, kèm theo cây nến Doji thứ 2 cho thấy tâm lý lưỡng lự, hàm ý một sự biến động lớn sẽ xảy ra để phá vỡ xu thế hiện tại. Tuy nhiên, đường giá vẫn đóng cửa trên đường MA 5,20,50 đi cùng với khối lượng giao dịch tăng trên bình quân 20 phiên và độ rộng thị trường vẫn nghiêng về các mã tăng điểm cho thấy xu hướng đi lên vẫn được duy trì.

Ngoài ra, các bộ chỉ báo kỹ thuật khác vẫn ủng hộ cho xu hướng này, chỉ báo ADX cho xu hướng xa dần nhau, kèm theo +DI nằm trên –DI hàm ý củng cố xu hướng hiện tại. Thêm vào đó, đường MACD vẫn nằm trên đường signal và MFI đang đi lên tích cực cho thấy, VN-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 786 điểm (Fib 127).

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số này có phiên đóng cửa tăng điểm và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng đi lên đang tiếp diễn. HNX-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 98,8 điểm (Fib 78,6) trong những phiên tới.

 Nhìn chung, phiên tăng điểm nhẹ 16/6 giúp cải thiện tâm lý thị trường. Tuy nhiên, cùng với đồ thị nến Double Doji hàm ý sẽ có sự biến động lớn về giá sau những phiên lưỡng lự đi ngang, trước khi có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Nhà đầu tư tận dụng những phiên điều chỉnh này để tái cơ cấu danh mục vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, có tính dẫn dắt và được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II/2017 khả quan.

Tin bài liên quan