Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/5: Chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng mới

(ĐTCK) Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá là cơ sở để nhận định áp lực hiệu chỉnh vẫn còn và VN-Index chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng mới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và tiếp tục xu hướng dao động giằng co trong biên độ hẹp ở ngay sát trên đường SMA9, tương ứng với 725 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Điều này thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự mạnh 730-735 điểm.

Độ rộng thị trường tiêu cực. Áp lực giảm điểm ở nhiều cổ phiếu bluechips và đặc biệt là các mã đầu cơ đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tiêu cực đến tâm lý thị trường, qua đó khiến cho áp lực bán tăng nhanh ở các nhóm cổ phiếu khác.

Nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50 vẫn đang hướng lên để hỗ trợ cho đường giá, trong khi dải BB cũng đang có xu hướng mở rộng theo hướng đi lên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến tiếp cận vùng kháng cự 730-735 điểm trong ngắn hạn. Chỉ báo MACD đã cắt lên trên đường 0 và duy trì khoảng cách khá xa với đường tín hiệu, còn đường RSI vẫn đang tiến đến ngưỡng 70. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho kịch bản tăng điểm của chỉ số.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng, VN-Index có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời và chịu sự rung lắc mạnh khi tiến vào vùng cản trên. Đồng thời cảnh báo khả năng đảo chiều giảm điểm khi vượt qua vùng kháng cự 730-735 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 720-725 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên giảm nhẹ sau khi giảm tương đối vào đầu phiên và tăng trở lại vào giữa phiên. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 724-726 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 732 điểm (đỉnh phiên 12/4).

Dự báo phiên 19/5, VN-Index sẽ hồi phục trở lại, với kháng cự gần nhất là mốc tâm lý 730 điểm và vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 724-726 điểm.

HNX-Index chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp bằng một phiên giảm điểm sau khi đã tăng khá tốt trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 90,5-91,2 điểm (MA5-10).

Dự báo phiên 19/5, đà giảm của HNX-Index có thể tiếp tục để test lại vùng hỗ trợ dưới trong khoảng 90,5-91,2 điểm; ngưỡng tâm lý 92 điểm là kháng cự gần nhất. 

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

Phiên 18/5 khép lại bằng diễn biến giảm nhẹ của VN-Index. Với dao động giá trong phiên chủ yếu nằm trong khoảng 723-728 điểm , chỉ số đang đi theo kịch bản của nhịp đi ngang giằng co trên đồ thị intraday và chưa tạo được tín hiệu chắc chắn về xu hướng.

Trên đồ thị EOD, thân nến có dạng doji tiếp tục xuất hiện cho thấy tâm lý do dự vẫn đang chi phối xu hướng chỉ số. Thanh khoản khớp lệnh mặc dù giữ ở mức cao nhưng không thể giúp chỉ số duy trì xu hướng tăng giá.

Trong bối cảnh tâm lý đầu tư vẫn còn lo ngại về khả năng phân phối thì dấu hiệu trồi sụt mạnh của VN-Index rõ ràng đại diện cho áp lực bán, một bộ phận nhà đầu tư tranh thủ thị trường hồi phục để bán ra nhằm thoát khỏi thị trường. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá cũng là cơ sở để nhận định áp lực hiệu chỉnh vẫn còn và VN-Index chưa sẵn sàng cho một nhịp tăng mới.

Về chỉ báo, các đường MACD, RSI vẫn duy trì trạng thái ủng hộ cho xu hướng hồi phục. Tuy nhiên, đồ thị chỉ báo OBV đã xuất hiện tín hiệu trái chiều xu hướng, nên nhà đầu tư cần đề phòng rủi ro nếu khối lượng cao tiếp tục xuất hiện trong các phiên điều chỉnh.

Nhìn chung, do VN-Index đang đứng ở ngay sát phía dưới vùng đỉnh 730 điểm, nên sẽ không quá khó để giải thích cho sự khó khăn của sàn HOSE. Dựa trên tín hiệu đồ thị, kịch bản cho phiên cuối tuần sẽ tiếp tục là khung sideway 723-728 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên suy giảm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng so với mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Cùng với đó, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể vẫn còn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng như MA 5 tới MA 200. Các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đi lên tích cực cho thấy, VN-Index có thể sẽ sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50).

HNX-Index có diễn biên tương tự. Mặc dù, chỉ số có phiên suy giảm trở lại, nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Xu hướng phục hồi ngắn hạn là vẫn còn, HNX-Index có thể sớm tiến lên thử thách ngưỡng 93 điểm (Fib 38.2).

Nhìn chung, phiên giảm 18/5 có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý I/2017 tăng trưởng và hạn chế giao dịch ở những cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Tin bài liên quan