Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/5: Cầu bắt đáy gia tăng mạnh

(ĐTCK) Lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh khi VN-Index giảm mạnh về gần mức hỗ trợ 520 điểm, đây là mức đáy trong sự kiện Biển Đông tháng 5/2014 và giá dầu sụt giảm mạnh trong tháng 12/2014.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục có phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp với sự bao phủ gần như hoàn toàn của sắc đỏ, còn thanh khoản thị trường cũng tăng vọt và vượt lên trên mức trung bình. Diễn biến này phản ánh tâm lý bi quan của nhà đầu tư đối với xu hướng thị trường trong ngắn hạn khi chỉ số không thể lấy lại các mốc điểm quan trọng đã bị phá vỡ trong tuần trước đó.

Cây nến đỏ đặc dài có khoảng trống giảm giá so với cây nến liền trước được hình thành tiếp tục đẩy đường giá xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ Fibonacci projection 61,8% tại thời điểm nhóm MA ngắn hạn đang gia tăng độ dốc hướng xuống để tạo thêm sức ép lên đường giá, còn dải BB cũng bắt đầu bung nén một cách mạnh mẽ hơn. Những dấu hiệu này đang hàm ý khả năng tiếp tục sụt giảm của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Như đã đề cập trong các bản tin trước, khi chỉ số không thể lấy lại được vùng điểm quan trọng 545-548 điểm đã để mất trong tuần trước thì nhiều khả năng chỉ số sẽ phải bước vào một đợt giảm điểm mạnh trong ngắn hạn. Trong bối cảnh một loạt các chỉ báo kỹ thuật như STO, RSI, Momentum và MACD đang duy trì xu hướng giảm điểm mạnh bên cạnh xu hướng đi lên từ ngưỡng 45 của đường ADX và sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI, thì BVSC cho rằng kịch bản trên đang có xác suất xảy ra tương đối cao.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 520-525 điểm đối với VN-Index và 75,5-76 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading cho các vị thế ngắn hạn hoặc mua tích lũy thêm cho các vị thế trung hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau 2 phiên giảm mạnh liên tiếp vừa qua, các chỉ số chính thức giảm qua ngưỡng hỗ trợ là các vùng đáy cũ 537 điểm của VN-Index và 78 điểm của HNX-Index để hình thành xu hướng giảm về các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Lực cầu bắt đáy có tín hiệu trở lại trong phiên này khi thanh khoản cải thiện đáng kể, mặc dù vậy, áp lực bán ra và tâm lý bi quan của nhà đầu tư vẫn những nét chủ đạo của thị trường hiện nay. Trong bối cảnh này, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì trọng tiền mặt cao trong danh mục, chờ đợi thời điểm các chỉ số tạo mặt bằng tại các vùng hỗ trợ thấp hơn để xem xét tăng tỷ trọng trở lại.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đã phá đáy 540 điểm và lùi về ngưỡng hỗ trợ 525 điểm của đường trendline màu xanh trên hình như chúng tôi nhận định trong báo cáo cuối tuần trước. Vùng 525 điểm là vùng hỗ trợ mạnh khi VN-Index nhiều lần tạo đỉnh và đáy quanh vùng này. Bên cạnh đó, chỉ báo xung lượng RSI cũng đi vào vùng quá bán.

Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ có nhịp phục hồi nhẹ tại đây. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lưu ý là thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm và động lựctăng giá yếu. Do đó, nhịp phục hồi nhẹ có thể sẽ không kéo dài.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tiếp tục tạo thành 1 Marubozu, rớt xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 530 điểm và tạo thành 1 falling window so với phiên giao dịch trước đó. Xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn đang rất mạnh, nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại mốc 520 điểm trong các phiên giao dịch tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu kém tích cực khi ADX tăng mạnh lên mốc 28 trong khi –DI và +DI đang phân kỳ mạnh. Đường RSI cũng đang giảm mạnh trở lại về mốc 30.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục tạo thành 1 Marubozu dài phá vỡ mốc hỗ trợ 78 điểm – đáy cũ tháng 12/2014, lùi sát về mốc 76 điểm. Mốc 74 điểm nhiều khả năng sẽ được test lại trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy dấu hiệu điều chỉnh đang diễn ra rất mạnh trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Chúng tôi cho rằng lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh khi VN-Index giảm mạnh về gần mức hỗ trợ 520 điểm, đây là mức đáy trong sự kiện Biển Đông tháng 5/2014 và giá dầu sụt giảm mạnh trong tháng 12/2014. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đồng loạt giảm mạnh vào vùng quá bán cho thấy thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới và các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo ở vùng giá này. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư cũng rơi vào trạng thái bi quan thái quá cho thấy thị trường thường hình thành đáy trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 556.28 của VN-Index và 81.07 của HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo hoặc không nên bán ra ở vùng giá hiện tại. Nhưng các nhà đầu tư ngắn hạn cũng chưa nên mở vị thế mua khi điểm mua vẫn chưa hình thành.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 18/5 xuất hiện mô hình nến giảm mạnh có thân rất dài và đi kèm với  “run away gap” – khoảng trống cần bù lấp. Ngoài ra thanh khoản trong phiên cũng gia  tăng đột biến vượt  trên mức bình quân 20 phiên gần nhất. 

Như vậy, chỉ số VN-Index chính thức rời khỏi mức hỗ trợ tạo bởi đáy cũ của Tháng 4/2015 tại 535 điểm với một phiên giảm mạnh, đồng thời chuyển đổi mức điểm này thành kháng cự ngắn hạn trong các phiên  tới. Thanh khoản tăng trở lại vào thời điểm này là điều bất lợi cho thấy tâm lý rời bỏ thị trường vẫn chi phối các hoạt động giao dịch. 

Dải bollinger tiếp tục mở rộng nhưng có phần tiêu cực khi xảy ra trên cả hai cận trên và  dưới. Chỉ báo MACD tiếp tục gia tăng mức phân kỳ âm với đường  tín hiệu và dần  rời xa mức 0 cho thấy tín hiệu BÁN trong ngắn hạn tiếp tục xuất hiện. Sau phiên giảm mạnh này các chỉ báo như RSI, CCI, và Wm%R đã bắt đầu vào khu vực “quá Bán”. Do đó có thể sẽ có sự xuất hiện tín hiệu đảo chiều trở lại của chỉ số trong một vài phiên tới nhưng sẽ mang yếu tố “hồi kỹ thuật” là chủ yếu. 

Ở chiều hỗ trợ, cận dưới của đường xu hướng giảm tính từ đầu Tháng 2/2015 đến nay đang dẫn chiếu chỉ số đến khu vực 515-520 điểm. Đây là nơi hội tụ của khá nhiều các yếu tố hỗ trợ gồm: đáy cũ của Tháng 12/2014; đường xu hướng nối đáy Tháng 5/2014 với đáy Tháng 12/2014 tạo ra đường viền cổ của mô hình Vai-Đầu-Vai dài hạn; mức Fibo 161.8% (nhịp tăng 535-572) ngắn hạn. Sự hội tụ này tạo ra một mức hỗ trợ rất đáng kể đối với xu hướng giảm của chỉ số nhưng cũng sẽ là phép  thử quan trọng đối với diễn biến sắp tới của thị trường. Theo đó, nếu để mất khu vực hỗ trợ mạnh này, xu hướng trong trung hạn sẽ trở nên rất tiêu cực với rủi ro cao đối với các hoạt động đầu cơ ngắn hạn. Với kịch bản xấu nhất, chỉ số sẽ tiếp tục dò tìm các mục tiêu có độ cản lớn trong đó mức hỗ trợ tại 490 điểm tạo bởi đường xu hướng dài hạn từ đáy năm 2012 đến nay sẽ là một mục tiêu hỗ trợ đáng chú ý. 

Chốt phiên đầu tuần 18/5, sàn HNX vẫn duy trì diễn biến tiêu cực bắt đầu từ phiên cuối tuần trước, HNX-Index giảm mạnh 1,7 điểm xuống mốc 76,51 điểm. Như vậy, diễn biến của chỉ số đang xác nhận cho kịch bản tiêu cực được nêu trong các báo cáo trước do vùng đáy cũ 78 – 80 điểm đã bị xuyên thủng. Thanh khoản tăng cao thể hiện cả chiều mua và chiều bán đều đang hoạt động mạnh hơn theo xu hướng giảm, tuy nhiên áp lực bán thoát hàng sẽ giữ vai trò lực cản chính đối với nỗ lực ổn định trở lại của HNX-Index trong các phiên tiếp theo.

Ở phương diện chỉ báo, tín hiệu breakdown của HNX-Index đã tiếp tục làm xấu đi các tín hiệu kỹ thuật quan trọng. Cụ thể là đường MACD tiếp tục mở rộng phân kỳ âm và RSI sâu, bắt đầu dao động trong vùng “quá bán”.

Kết hợp với tín hiệu từ Directional Movement System thì nhiều khả năng xu hướng giảm sẽ tăng cường trong diễn biến của tuần giao dịch này.  Như vậy, tổng hợp tín hiệu chỉ báo  thì xu hướng của HNX-Index đang nghiêng về trạng thái giảm sâu với mục tiêu sẽ là vùng đáy Tháng 5/2014 quanh mốc 70 điểm. Trong tuần, HNX-Index sẽ có cơ hội ổn định trở lại khi tiếp cận với khu vực 74 điểm, tuy nhiên rủi ro vẫn ở mức rất cao nếu áp lực bán tháo không được giảm bớt.

Tin bài liên quan