Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/4: Chú ý đến khả năng của một bẫy tăng giá

(ĐTCK) Trong các phiên kế tiếp, nếu thanh khoản không hồi phục dần theo chiều giá lên, nhà đầu tư sẽ cần chú ý đến khả năng của một bẫy tăng giá trong xu hướng giảm và VN-Index sẽ có thể gặp khó khăn khi đi tiệm cận ngưỡng kháng cự 720 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/4. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản ứng tăng điểm khi tiếp cận vùng hỗ trợ quanh 705 điểm, qua đó giúp chỉ số đóng của với mức điểm xanh. Thanh khoản tăng không đáng kể so với phiên trước đó và vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 10 phiên. Điều này cho thấy, nhà đầu tư vẫn giữ sự thận trọng nhất định về khả năng thị trường xảy ra “bulltrap”, cho dù áp lực cung đã giảm thiểu đáng kể tại vùng hỗ trợ quanh 705 điểm.

Cây nến trắng dài được hình thành tại ngưỡng hỗ trợ quanh 705 điểm, trong bối cảnh các chỉ báo dao động (W%R, STO...) đã đảo chiều tăng điểm trở lại từ vùng quá bán. Nếu kịch bản này xảy ra, nhiều khả năng VN-Indexsẽ xuất hiện phản ứng hồi phục T+ để kiểm định lại đường SMA50 vừa bị xuyên thủng trước đó. Nếu tiếp tục vượt qua đường kháng cự này, đường giá có thể sẽ tiến đến thử thách vùng cản 720-722 điểm một lần nữa trong những phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, lưu ý rằng, sau khi để mất mốc 720-722 điểm, VN-Index phải đối mặt với nguy cơ hình thành xu hướng giảm điểm ngắn hạn. Vì vậy, không loại bỏ khả năng nhịp tăng điểm này của chỉ số có thể là hiện tượng “bulltrap”. VN-Index có thể sẽ quay đầu đi xuống khi tiếp cận lại vùng cản trên.

Nếu VN-Index tiếp tục thất bại tại vùng kháng cự 720-722 điểm, rủi ro giảm sâu sau đó cần phải được tính đến. Trong kịch bản này, đích đến kế tiếp của chỉ số được dự báo nằm tại quanh ngưỡng Fibonacci 38,2% tương ứng với vùng hỗ trợ 695-700 điểm.

Diễn biến có phần tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật (ADX, MACD, RSI...) đang ủng hộ cho khả năng giảm điểm của VN-Index. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 715-720 điểm. Đây được xem là điểm bán cho các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục trở lại sau 4 phiên giảm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 719-723 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì trung tính, với vùng kháng cự trong khoảng 715-722 điểm (MA20-50) và hỗ trợ tâm lý tại 710 điểm.

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 695 điểm (MA100) và hỗ trợ tiếp theo tại 680 điểm (MA200). Dự báo phiên 19/4, VN-Index sẽ tiếp tục đà hồi phục để thử thách lại vùng kháng cự 715-720 điểm, mốc hỗ trợ tâm lý tại 710 điểm.

HNX-Index hồi phục khá tốt sau 2 phiên giảm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 89,4- 90 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 88,2 điểm (MA50) và 90,3 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 84,7 điểm (MA100). Dự báo phiên 19/4, HNX-Index sẽ tiếp tục đà hồi phục để thử thách kháng cự 89,4 điểm, hỗ trợ gần nhất tại 88,2 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Thân nến tăng kèm bóng dưới của VN-Index cho thấy, cầu đỡ giá được kích hoạt trở lại sau khi chỉ số lùi về mức thấp tại 705,55 điểm. Đây cũng là khu vực giữ vai trò hỗ trợ hiệu quả đối với diễn biến của VN-Index trong giai đoạn đi ngang nửa đầu tháng 3/2017. Theo diễn biến này, mức cân bằng đang được củng cố tại khu vực 705-710 điểm.

Đà hồi phục của VN-Index hiện đang được sự ủng hộ từ các momentum nhạy với biến động ngắn hạn như Stochasic, W%R … sau khi các chỉ báo này rơi vào trạng thái quá bán. Trong khi đó, các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI vẫn cho tín hiệu tiêu cực. Như vậy, phiên hồi phục 18/4 nên tạm thời xem xét như một phản ứng mang tính kỹ thuật hơn là tín hiệu xu hướng.

Đánh giá về thanh khoản, trong một phiên biến động với biên độ lớn như phiên 18/4, việc khối lượng giao dịch giữ ở mức thấp tương đương với phiên 17/4 phản ánh tâm lý do dự của nhà đầu tư trên thị trường. Điều này khiến cho tín hiệu hồi phục của đường giá giảm bớt mức độ tin cậy.

Trong các phiên kế tiếp, nếu thanh khoản không hồi phục dần theo chiều giá lên, nhà đầu tư sẽ cần chú ý đến khả năng của một bẫy tăng giá trong xu hướng giảm và VN-Index sẽ có thể gặp khó khăn khi đi tiệm cận ngưỡng kháng cự 720 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có gia tăng, nhưng vẫn dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền có phần thận trọng. Không những vậy, chỉ số vẫn duy trì dưới MA 20 và 50, kèm theo MA5 có xu hướng cắt xuống MA 20 hàm ý xác nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, phiên phục hồi này có thể mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cũng đang đi xuống tiêu cực cho thấy, áp lực điều chỉnh là vẫn còn, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số có thể là ngưỡng tâm lý 700 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số phục hồi trở lại từ vùng hỗ trợ quanh MA50, nhưng vẫn nằm dưới MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là điều chỉnh, phiên phục hồi này có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Chỉ số có thể sớm quay lại tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 86,2 điểm (Fib 100 và đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, phiên phục hồi ngày 18/4 nhiều khả năng chỉ mang tính kỹ thuật, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có khả năng là vẫn còn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý.
Tin bài liên quan