Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/4: Cảnh báo nguy hiểm trong ngắn hạn chưa xuất hiện

(ĐTCK) Khu vực 570-575 điểm tạo bởi “khoảng trống” tăng giá sau phiên 11/4 sẽ là “vùng đệm” nếu chỉ số cần đến một nhịp điều chỉnh nhẹ. Các chỉ báo xu hướng cũng như xung lượng đều vận động ở mức trung tính và không xuất hiện cảnh báo nguy hiểm đối với diễn biến trong ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/4.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên cuối tuần, VN-Index tiếp tục “lỡ hẹn” với mục tiêu vượt khu vực kháng cự tại 580-585 điểm. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy một diễn biến khá tích cực trong tuần qua với 5 phiên liên tiếp chỉ số vận động trong một biên độ mới, cao hơn và khá ổn định trong khoảng 575-585 điểm.

Chỉ số cũng liên tục tạo điểm cao mới và khiến cận trên của dải bollinger có dấu hiệu mở rộng và hướng lên trên. Hiện tượng này được cho là tích cực giúp làm giảm áp lực tạo bởi cận trên của dải bollinger đồng thời tạo ra “dư địa” tăng cho chỉ số trong các phiên tới.

Ở chiều hỗ trợ, khu vực 570-575 điểm tạo bởi “khoảng trống” tăng giá sau phiên 11/4 sẽ là “vùng đệm” nếu chỉ số cần đến một nhịp điều chỉnh nhẹ. Các chỉ báo xu hướng cũng như xung lượng đều vận động ở mức trung tính và không xuất hiện cảnh báo nguy hiểm đối với diễn biến trong ngắn hạn.

Chỉ số đang đứng trước cơ hội để bứt phá khỏi khu vực rất quan trọng tại 580-585 điểm tạo bởi nhiều ngưỡng kháng cự mạnh như đường trung bình động MA200; đường xu hướng đi qua đỉnh Tháng 7 và Tháng 11/ 2015, ngưỡng Fibo 61,8% (nhịp giảm từ 615 điểm về đáy 515 điểm của giai đoạn Tháng 11/2015 - Tháng 1/2016), do đó, không quá khó để giải thích cho trạng thái “lình xình” trong cả tuần vừa qua.

Ở góc độ tích cực, một sự tích lũy đầy đủ sẽ được đánh giá cao hơn so với một nhịp bứt phá nhanh trên một nền tảng lỏng lẻo. Theo đó, diễn biến trong tuần tới của chỉ số được nhận định sẽ tiếp nối nhịp tích lũy và thậm chí có thể xảy ra một nhịp hiệu chỉnh đầu tuần. Đây sẽ là kịch bản phù hợp với bối cảnh hiện tại của thị trường.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Theo đồ thị tuần, VN-Index hình thành 1 cây nến xanh không có bóng dưới, thân nến và bóng trên tương đương nhau. Sau khi vượt vùng 570-573 điểm vào tuần trước, chỉ số tiếp tục lình xình đi lên, và đã có nhiều thời điểm vượt qua được ngưỡng 580 điểm trong 2 phiên cuối tuần giao dịch. Một số chỉ báo như RSI, MACD hiện vẫn cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần của chỉ số được đặt ở 580-585 điểm.

Kết thúc tuần giao dịch, HNX-Index  hình thành 1 cây nến doji, qua đó cho thấy, tâm lý giao dịch của nhà đầu tư hiện tại vẫn thiếu ổn định. Thanh khoản gia tăng cho thấy, dòng tiền đã quay trở lại sau 2 tuần giao dịch lình xình liên tiếp. RSI và MACD tiếp tục cho tín hiệu khá tích cực trong ngắn hạn, áp lực giảm mạnh do đó khó có thể xảy ra. HNX-Index nhiều khả năng sẽ có xu hướng giao dịch đi ngang trong vùng 80-81 điểm vào tuần này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index chớm vượt lên đường SMA200, tuy nhiên, việc tiếp tục phải chịu áp lực chốt lời khi tiếp cận vùng cản mạnh quanh 585 điểm khiến chỉ số thoái lui về cuối phiên, qua đó hình thành cây nến trắng nhỏ có bóng trên dài dạng “shooting star”. Cây nến này cho thấy, nỗ lực bứt phá của đường giá vẫn chưa thể thành công và chỉ số có thể sẽ phải cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy ở dưới vùng cản mạnh này. Vùng 570-575 điểm sẽ là vùng hỗ trợ trong kịch bản chỉ số điều chỉnh trong tuần.

Về mặt xu hướng, dải BB đang có xu hướng chuyển động đi ngang tại thời điểm đường giá tiếp tục gặp khó trước áp lực từ vùng cản mạnh được hội tụ bởi đường SMA200 và cận trên của dải BB (580-585). Tuy nhiên, nhóm MA ngắn hạn và đường middle của dải BB lại đang hướng lên để nâng đỡ cho đường giá (quanh 570). Điều này cho thấy khả năng chỉ số sẽ có xu hướng biến động theo hướng đi ngang tích lũy trong vùng 570-585 điểm. Xu hướng mới sẽ được mở ra nếu một trong 2 ngưỡng chặn này bị phá trong thời gian tới.

Trên đồ thị tuần, dải BB đang có xu hướng co hẹp trong bối cảnh đường giá đang tiếp cận vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA dài hạn, còn đường ADX đã rơi xuống dưới ngưỡng 20 trong sự hội tụ ngày một gần của 2 đường DI. Điều này dường như đang hàm ý khả năng chỉ số sẽ tiếp tục biến động giằng co đi ngang trong tuần.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, như đã đề cập trong bản tin trước, các chỉ báo kỹ thuật trên khung thời gian ngay tiếp tục phát đi những tín hiệu không đồng nhất cho thấy chỉ số đang ở trong giai đoạn biến động không rõ ràng về mặt xu hướng. Còn trên khung thời gian tuần, các chỉ báo kỹ thuật lại có được trạng thái tương đối tích cực. Điều này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho xu hướng tăng điểm của chỉ số trong thời gian tới.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị xem xét bán giảm tỷ trọng về mức thấp đối với các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 580-585 điểm. Chờ đợi thêm những tín hiệu rõ nét hơn của chỉ số trong ngắn hạn để ra các quyết định hành động tiếp theo.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tăng điểm, nhưng đóng cửa vẫn tiếp tục ở phía dưới ngưỡng kháng cự 580 điểm, trong khi HNX-Index giảm điểm nhẹ. Thị trường vẫn đang trong quá trình kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự 580 điểm với VN-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường tại ngưỡng kháng cự 580 điểm để có phản ứng phù hợp.

Tin bài liên quan