Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/12: VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ

(ĐTCK) Kịch bản dao động của tuần này được kỳ vọng là xu hướng tăng gía tiếp diễn, giúp VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ 680-690 điểm. Nhà đầu tư cần phải chú ý tới dòng tiền, bởi đây là yếu tố quan trọng đánh giá sự bền vững của xu hướng hồi phục hiện tại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

VN-INDEX,HNX-INDEX,phân tích kỹ thuật

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/12.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên phục hồi thứ 3 liên tiếp. Chỉ số có phiên tăng điểm mạnh, kèm khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền đang quay trở lại thị trường. Chỉ số quay lại đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA5 đến MA200 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang được hình thành.

Hơn nữa, quan sát các chỉ báo kỹ thuật khác cũng cho những tín hiệu cải thiện: đường RSI tiến lên vùng 56 hàm ý tích cực, trong khi đường MACD tiếp tục đi lên sau khi giao cắt với đường Signal hàm ý tín hiệu mua đang gia tăng. Tuy nhiên, khi quan sát chỉ báo chậm hơn, chỉ báo ADX chưa xác nhận tín hiệu mua, khi đường +DI chưa cắt lên đường -DI.

Do đó, xu hướng phục hồi chỉ được xác nhận khi giá có thể đóng cửa trên đường MA20 và MA50 trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể mở vị thế mua thăm dò và tiếp tục chờ sự xác nhận của xu hướng. Ngưỡng kháng cự của đợt phục hồi là 681 điểm (Fib 168.1).

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số này có phiên tăng điểm mạnh, quay lại đóng cửa trên đường MA5. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch suy giảm mạnh dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn khá thận trọng. Hơn nữa, chỉ số vẫn nằm dưới hầu hết các đường MA20, 50, 100 và 200 cho thấy, xu hướng chính vẫn là điều chỉnh, đợt phục hồi chưa thực sự vững chắc. Ngưỡng kháng cự của đợt phục hồi là 81 (Fib 78.6).

Nhìn chung, xu hướng của các hỉ số đang có những dấu hiệu thay đổi căn bản, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể đang hình thành, nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua thăm dò và chờ nhìn tín hiệu xác nhận của xu hướng trong các phiên tới.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về kỹ thuật, VN-Index phá vỡ vùng cản 665-670, vùng có sự hiện diện của các đường MA20, MA35 và MA100. Đáng chú ý, chỉ số VN30- và VN100-Index ghi nhận nhiều tín hiệu tăng đồng thuận với dòng tiền lan tỏa tốt. Dó đó, nâng mức đánh giá xu hướng trên VN-Index từ Giảm lên Trung lập.

Tuy nhiên, VN-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh khi kiểm định lại vùng cản kế tiếp 680-685 trong tuần này. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi và duy trì chiến lược gia tăng tỷ trọng tiền mặt trong các nhịp tăng điểm.

CTCK MB – MBS   

Sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp các chỉ số có mức tăng điểm mạnh,  VN-Index vượt lên đường MA20 ngày, tương ứng ngưỡng 666 điểm, trong khi HNX-Index cũng tiệm cận ngưỡng 80 điểm. Khối lượng giao dịch trung bình phiên tăng 14% so với tuần giao dịch trước cho thấy, dòng tiền lớn đã trở lại thị trường.

Trong tuần này, khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục đà hồi phục để kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn. Nhà đầu tư đã mở vị thế mua trong tuần qua có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng cao 70-80% để tận dụng xu hướng hồi phục tích cực của thị trường chung.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 16/12, VN-Index tăng tới 9,24 điểm, lên 675,16 điểm. Theo đó, đà tăng được mở rộng đã giúp chỉ số cải thiện mạnh những dấu hiệu của xu hướng ngắn hạn.

Trên đồ thị, một nến tăng mạnh đưa VN-Index tái lập mốc 670 điểm, đồng thời vượt lên khỏi MA 50 được coi là báo hiệu xu thế tăng mới đang hình thành. Diễn biến này cũng đồng thời tạo ra một nến tăng mạnh trên đồ thị tuần, góp phần củng cố cho dấu hiệu đảo chiều Bullish Dragonfly Doji của tuần liền trước.

Khối lượng giao dịch trong phiên do có sự tham gia của các ETFs nên đang bị nhiễu khá mạnh. Tuy nhiên, trong điều kiện VN-Index đang tiếp cận với biên trên của kênh giá hồi quy 3 tháng, thì dấu hiệu gia tăng của khối lượng bình quân 5 ngày mang ý nghĩa tích cực nhiều hơn và sẽ là cơ sở kỳ vọng một breakout có thể xuất hiện trong tuần.

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI… cũng đang được cải thiện mạnh theo hướng báo hiệu kỳ vọng ngắn hạn đang quay trở lại. Các momentum tăng mạnh về vùng “quá mua” cũng thể hiện xung lực thị trường đang ở trạng thái tích cực.

Theo đó, kịch bản dao động của tuần này được kỳ vọng là xu hướng tăng gía tiếp diễn, giúp VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ 680-690 điểm. Nhà đầu tư cần phải chú ý tới dòng tiền, bởi đây là yếu tố quan trọng đánh giá sự bền vững của xu hướng hồi phục hiện tại.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Với tuần tăng điểm khá tốt, VN-Index đóng cửa trong khoảng MA5 và MA10, nên xu hướng trong trung hạn chuyển từ tiêu cực sang trung tính, với hỗ trợ tại 670 điểm (MA10) và kháng cự gần nhất tại 684 điểm (đỉnh phiên 23/11).

Mặt khác, chỉ số đóng cửa trên MA20 và MA50, nên xu hướng trong dài hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 647 điểm (đáy phiên 7/12).

Dự đoán xu hướng trong tuần này, VN-Index có thể giảm điểm để kiểm tra lại mốc hỗ trợ 670 điểm và có thể hồi phục từ đây để hướng tới mốc kháng cự tại 684 điểm. Nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì 647 điểm sẽ là hỗ trợ tiếp theo của chỉ số.

Với việc tăng điểm nhẹ trong tuần, HNX-Index đóng cửa dưới MA5 và MA10, nên xu hướng trong trung hạn vẫn là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80,4 điểm (MA5) và hỗ trợ mạnh tại 77,5 điểm (MA200).

Mặt khác, chỉ số kết tuần dưới MA20 và MA50, nên xu hướng dài hạn tiếp tục ở mức tiêu cực, với mốc kháng cự gần nhất tại 81,5 điểm (MA50).

Dự đoán xu hướng trong tuần này, HNX-Index có thể là tăng điểm để thử thách mốc kháng cự gần nhất tại 80,4 điểm. Nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì ngưỡng 77,5 điểm sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

Tin bài liên quan