Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/12: Khó khăn tạm thời đã qua

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/12.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên đảo chiều tăng điểm mạnh mẽ với sự lan tỏa tích cực của độ rộng tăng điểm. Tuy nhiên việc thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức trung bình lại hàm ý tâm lý thận trọng và vẫn còn đang hoài nghi về xu hướng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Mẫu hình nến đảo chiều “bullish harami” xuất hiện tại thời điểm các chỉ báo momentum đã đảo chiều đi lên và chuẩn bị cắt lên trên vùng quá bán, đặc biệt, chỉ báo STO đã giao cắt trở lại với đường tín hiệu tại vùng này. Mặc dù vẫn cần thêm những tín hiệu tích cực trong phiên kế tiếp để có thể làm tăng độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều này nhưng diễn biến trên cũng phần nào hàm ý diễn biến tích cực cho chỉ số trong phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng nhịp hồi phục này chỉ đóng vai trò là nhịp hồi mang tính kỹ thuật sau một giai đoạn sụt giảm mạnh và xuyên thủng các vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số. Lý do là bởi đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn vẫn đang hướng xuống với độ dốc lớn trong bối cảnh đa phần các chỉ báo kỹ thuật còn lại đều vẫn đang diễn biến khá tiêu cực. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khả năng chỉ số sẽ vẫn có thêm nhịp giảm điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 535-540 điểm đối với VN-Index tương ứng quanh 83.4 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng cho các vị thế ngắn hạn đã giải ngân.

CTCK BIDV – BSC

Sau phiên hồi phục 18/12, chỉ báo RSI(14) cũng đã tăng nhẹ, đạt 28.3, hướng trở lại về đường 30. Chỉ báo MFI(14) tăng thêm 7.3 điểm, đạt 45.9 điểm. Đường Stochatics phục hồi thoát khỏi vùng quá bán và chỉ báo chậm của nó, tín hiệu mua xuất hiện. Đường MACD và chỉ báo chậm giảm sâu hơn và chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Phiên hồi phục sau đợt giảm điểm hình thành từ đầu tuần đưa VN-Index vào ngưỡng hỗ trợ kháng cự mới, vùng 524 – 535. Thị trường có thể sẽ chinh phục ngưỡng kháng cự mới này trong phiên tới đây khi lực cầu tiếp tục được cải thiện, không thể bác bỏ khả năng sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ mới.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Cây nến trên đồ thị của phiên 11/12 có thể coi như một ngôi sao doji với thân ngắn và biến động trong phiên lớn, hai chủ thể tham gia thị trường là bên mua và bên bán đang thể hiện tâm lý lưỡng lự sau một giai đoạn xuống giá mạnh.

Với đồ thị trong hai phiên gần đây có thể cảm nhận khó khăn tạm thời đã qua, nhưng xu hướng giảm vẫn còn trong ngắn hạn. Các chỉ báo đảo chiều xu thế như MACD, Parabolic SAR chưa thể cho tín hiệu đảo chiều ngắn hạn, các chỉ báo MFI, RSI vẫn vận động trong vùng quá bán, vì vậy xác suất giảm của VN-Index vẫn còn, tuy nhiên khả năng giảm mạnh đã ít đi.

Trên sàn HNX, đường giá vẫn đang vận động phía trên ngưỡng hỗ động là đường MA(200) và đây là ngưỡng hỗ trợ gần nhất cho HNX-Index. Tuy nhiên diễn biến của giá đang khá mong manh, với xu hướng xuống của các đường MA và chỉ báo MACD đang cho thấy rủi ro giảm điểm của HNX-Index tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, tại vùng giá này các chỉ báo của HNX-Index cũng tiến sát đến vùng quá bán, vì vậy trong những phiên tới khả năng giảm mạnh có thể khó xảy ra, nếu tích cực thì HNX-Index cần ngừng giảm và tích lũy tại đây thêm nhiều phiên nữa.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên hồi phục tăng điểm đồng loạt nhờ những diễn biến tích cực ngay từ đầu phiên của nhóm các cổ phiếu dầu khí chủ chốt như GAS, PVD, PXS kéo theo đà tăng mạnh của nhóm các cổ phiếu trụ cột và Bluechips. Thanh khoản giảm khá mạnh so với phiên giao dịch kỷ lục trước đó. Tuy nhiên giá trị giao dịch tiếp tục giữ ở mức trên 2.000 tỷ nhờ lực cầu bắt đáy tích cực tiếp tục hoạt động mạnh nhất là tại nhóm các cổ phiếu thị giá vốn hóa lớn.

Đồ thị chỉ số phản ứng khá tích cực tại vùng hỗ trợ 520 điểm. Nếu tiếp tục vận động tích cực tại vùng này trong các phiên giao dịch sắp tới, khả năng 520 sẽ là đáy của đợt điều chỉnh mạnh lần này.

HNX-Index hồi phục tăng điểm tích cực nhờ xu thế chung của đà tăng điểm trở lại của nhóm các cổ phiếu dầu khí trên sàn trong đó nhiều cổ phiếu tăng trần hàng loạt. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp trong đó phần lớn lượng giao dịch tập trung tại nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn khá thận trọng trong việc giải ngân mở vị thế mới. Vùng cản gần nhất của chỉ số này là đường SMA200 tương ứng vùng giá 83 - 83.5 điểm. Vùng hỗ trợ ngắn hạn là mốc 80 điểm.

Tin bài liên quan