Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/11: Sẽ giảm mạnh hơn nếu mất mốc hỗ trợ 600

(ĐTCK) Áp lực giảm trong các phiên tới vẫn còn và sẽ xuất hiện nhịp giảm mạnh hơn nếu chỉ số để mất khu vực hỗ trợ quan trọng tại 600 điểm. Các mục tiêu hỗ trợ sâu hơn theo kịch bản này sẽ lần lượt xuất hiện tại 595 điểm và 575-580 điểm tạo bởi đường MA200 và Fibo 38,2% (hoàn bù nhịp tăng 510-620 điểm vừa qua).
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/11.

CTCK FPT – FPTS

Đã có thêm tín hiệu tiêu cực mới sau phiên 18/11. Sự hoài nghi của thị trường trước các phiên “co giật” gần đây khiến hoạt động giao dịch bắt đầu thận trọng hơn. Chiều mua vào đã sụt giảm đáng kể đặc biệt là tại khu vực giá cao hoàn toàn không chứng kiến sự sôi động của dòng tiền.

Thanh khoản phiên 18/11 phản ánh rõ hiện tượng này khi sụt giảm mạnh (-32%) so với phiên liền trước, tuy nhiên vẫn duy trì tại mức bình quân của 20 phiên gần nhất. Rõ ràng bên mua đang co cụm ở mức giá thấp nhằm tránh các rủi ro về xu hướng của chỉ số.

Mô hình nến ngày 18/11 rơi tụt xuống khỏi khung biến động đi ngang của 03 phiên liền trước là một tín hiệu khá tiêu cực và cũng hàm ý khả năng sớm kiểm chứng mức đáy tạm 595 điểm trong các phiên tới. Đây là diễn biến xấu khi mà khu vực được cảnh báo nguy hiểm về xu hướng đang có dấu hiệu bị vi phạm.

Cụ thể, khoảng điểm 605-600 đang bị đường giá xuyên sâu hơn và để ngỏ khả năng bị xuyên thủng. Hiện mức hỗ trợ 600 điểm vẫn được duy trì do đó cơ hội đi ngang của chỉ số chưa hoàn toàn biến mất. Mức hỗ trợ này được tạo bởi cận dưới của dải bollinger nên phản ứng thông thường sẽ là nâng đỡ chỉ số trong phiên tới tuy nhiên sẽ là không đủ tin cậy nếu như các phiên hồi phục sau đó lại dựa trên một nền thanh khoản thấp.

Ở góc độ tiêu cực, nếu sự xuyên phá khu vực này có sự cộng hưởng đột biến tăng mạnh của khối lượng giao dịch, xác suất tiếp tục giảm mạnh là rất cao.

Tính từ đỉnh tạm 618 điểm thiết lập ngày 6/11/2015, một đường xu hướng giảm ngắn hạn đang dần hình thành và có sự dẫn chiếu chỉ số về khu vực hỗ trợ 595 điểm. Chỉ báo MACD và RSI tiếp tục cho tín hiệu của phân kỳ giá xuống nhưng ở mức yếu đồng thời phát tín hiệu tiếp diễn đối với nhịp giảm hiện tại.

Như vậy, áp lực giảm trong các phiên tới vẫn còn và sẽ xuất hiện nhịp giảm mạnh hơn nếu chỉ số để mất khu vực hỗ trợ quan trọng tại 600 điểm. Các mục tiêu hỗ trợ sâu hơn theo kịch bản này sẽ lần lượt xuất hiện tại 595 điểm và 575-580 điểm tạo bởi đường MA200 và Fibo 38,2% (hoàn bù nhịp tăng 510-620 điểm vừa qua).

CTCK MB – MBS         

Về mặt kỹ thuật, sau hai phiên giảm điểm, VN-Index vẫn trong trạng thái kiểm nghiệm vùng hỗ trợ 600-605 điểm, trong khi HNX-Index vẫn tăng nhẹ. Sự phân hóa tăng giảm của các cổ phiếu lớn khiến các chỉ số có diễn biến dao động trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ 600-605 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index để có hành động phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục điều chỉnh giảm. Độ rộng thị trường thu hẹp trở lại với thanh khoản suy yếu. Tuy nhiên, giống như phiên trước, áp lực điều chỉnh diễn ra không mạnh cho thấy tâm lý vẫn đang khá ổn định. VN-Index đã rơi xuống dưới đường SMA20, tuy nhiên vẫn duy trì trên mốc hỗ trợ 600 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục suy yếu củng cố đà điều chỉnh trong ngắn hạn của VN-Index.

HNX-Index tiếp tục có diễn biến ngược chiều với VN-Index nhờ lực tăng tích cực của một số mã bluechips. Tuy nhiên, HNX-Index vẫn chưa thoát ra khỏi các đường hội tụ SMA20 và 50. Xu hướng giao dịch tích lũy tiếp tục diễn ra. Vùng hỗ trợ trong ngắn hạn là 80.5-81 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến doji tại vùng hỗ trợ được hội tụ bởi nhóm MA20, kèm theo đó là sự sụt giảm mạnh xuống dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên

gần nhất của thanh khoản. Độ rộng thị trường vẫn diễn ra với sự cân bằng của số mã tăng, giảm điểm. Diễn biến trên tiếp tục cho thấy sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đến đà tăng giảm của chỉ số. Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư phần nào trở nên thận trọng, hạn chế giao dịch để chờ đợi những tín hiệu xu hướng rõ ràng hơn trong ngắn hạn.

Sau giai đoạn tăng điểm mạnh trước đó, chỉ số đang bước vào tuần điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, vì vậy nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA20 trong những phiên còn lại của tuần. Đồng thời để ngỏ kịch bản đường giá có thể quay lại kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 595 điểm, đặc biệt khi mà diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị ngày đang có dấu hiệu chuyển biến theo hướng tương đối tiêu cực trong ngắn hạn.

Cụ thể, đường Momentum cũng đã cắt xuống dưới ngưỡng 100 để đồng hành cùng các chỉ báo đã rơi vào xu hướng giảm trước đó như MACD, ADX và các chỉ báo dao động (William%R, RSI). Ngay cả đường STO cũng đã đảo chiều vào giao cắt xuống dưới đường tín hiệu sau khi chỉ số chịu áp lực bán và giảm dần về cuối phiên.

Hiện tại, chỉ số vẫn đang duy trì được xu hướng tăng điểm ngắn hạn với sự hỗ trợ đắc lực từ nhóm MA trung hạn đang hướng lên. Thêm vào đó là diễn biến tích cực của đường giá và các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần.

Điều này giúp kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ sớm kết thúc nhịp điều chỉnh để quay lại xu hướng tăng điểm trong thời gian tới. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index, tương ứng 80-80,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading với tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

Tin bài liên quan