Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/1: Xu thế giảm ngắn hạn chưa kết thúc

(ĐTCK) Thanh khoản thị trường gia tăng do hoạt động bắt đáy trở lại, tuy nhiên quán tính giảm điểm mạnh khiến xu thế sụt giảm ngắn hạn vẫn chưa kết thúc.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/1.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh giảm sâu, mất tới 3,07%, lùi xuống sát ngưỡng 525 điểm với thanh khoản tăng vọt lên 155 triệu đơn vị, tăng 30% so với thanh khoản của phiên giao dịch cuối tuần trước. Chỉ số này hiện đang test lại vùng đáy cũ trong giai đoạn tháng 8/2015 vừa qua tương đương 520 – 525 điểm. Đây là vùng có khối lượng tích lũy lớn, có thời gian tồn tại lâu và thị trường thông thường phản ứng khá tích cực tại vùng giá này do vậy độ tin tưởng khá cao.

Tuy vậy, mẫu hình Falling Window xuất hiện cho thấy rủi ro trong ngắn hạn cao và cần phải tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền trước khi tiến hành bắt đáy.

HNX-Index cũng chịu áp lực điều chỉnh giảm sâu, test lại mốc hỗ trợ 72 điểm trước khi đóng cửa phục hồi về quanh mốc 73 điểm tương ứng mức giảm 2,82%. Trong giai đoạn tháng 8/2015 vừa qua, chỉ số này cũng bật tăng tích cực khi chạm mốc hỗ trợ này. Tuy vậy, mẫu hình Bearish Belt Hold xuất hiện khiến rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số còn nhịp giảm mạnh vào đầu phiên giao dịch ngày 19/1 và gia tăng về dần cuối phiên, đặc biệt VN-Index có thể tăng lên trên mức 530. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, hai chỉ số sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật tại các vùng hỗ trợ ngắn hạn 525 – 530 của VN-Index và 73.0 của HNX-Index, đặc biệt mô hình đảo chiều đang dần hình thành trên nhiều cổ phiếu Largecaps, cho nên mức độ rủi ro ngắn hạn đang có chiều hướng giảm dần.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 565.23 với VNIndex và 77.97 với HNX-Index. Do đó, trên quan điểm thận trọng, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở lại vị thế mua. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể mua thăm dò đáy với tỷ trọng thấp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, nến giảm với phần thân khá dài của phiên 18/1 cho thấy, bên bán hoàn toàn chi phối diễn biến giá tại thời điểm đóng cửa. Khối lượng giao dịch tăng mạnh phản ánh sự tăng cường của tâm lý bán tháo là nguyên nhân khiến biên độ thị trường mở rộng theo hướng tiêu cực. Do đó, nhiều khả năng đà giảm sẽ còn tiếp diễn trong các phiên của tuần giao dịch nhằm thử thách lại sức mua tại vùng đáy cũ trung hạn.

Về chỉ báo, xu hướng giá xuống vẫn đang được ủng hộ bởi đà lao dốc của các đường MACD, RSI…Tuy nhiên, do áp lực giảm mạnh đã kéo chỉ số xuyên khá sâu qua cận dưới của dải bollinger và gia tăng độ dốc của xu hướng giảm nên rất có thể sẽ có sự hồi phục hoặc chững lại mang tính kỹ thuật trong vùng hỗ trợ dưới. Khu vực 70-72 điểm được đánh giá là vùng hỗ trợ mạnh của HNX-Index do nó được duy trì từ tháng 5/2014 đến nay.

Tuy nhiên sẽ cần theo sát những diễn biến của thị trường để đánh giá khả năng hỗ trợ tại khu vực này, trong trường hợp vùng ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ thì sẽ là tín hiệu đổ vỡ đối với xu thế trung – dài hạn của sàn HNX.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục giảm mạnh qua các ngưỡng hỗ trợ 540 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index cho thấy nhiều khả năng các chỉ số này sẽ kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ thấp hơn trong các phiên tới là vùng 510 – 520 điểm với VN-Index và vùng 72 – 73 điểm với HNX-Index. Thanh khoản thị trường gia tăng do hoạt động bắt đáy trở lại, tuy nhiên quán tính giảm điểm mạnh khiến xu thế sụt giảm ngắn hạn vẫn chưa kết thúc.

Do đó, cnhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, có thể xem xét giải ngân 30-50% danh mục khi VN-Index giảm vào vùng 510 – 520 điểm, mục tiêu giải ngân nên hướng tới các cổ phiếu cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh tích cực và tỷ lệ chia cổ tức ở mức cao nhằm tăng tính an toàn cho danh mục.

Tin bài liên quan