Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/1: Để ngỏ khả năng giảm về vùng hỗ trợ quanh 1.020 điểm

(ĐTCK) Đà hồi phục của VN-Index hiện vẫn chưa có được sự ủng hộ từ các momentum nhạy với biến động ngắn hạn như Stochasic, W%R … sau khi các chỉ báo này rơi xuống khỏi ngưỡng quá mua. Trong khi đó, các chỉ báo chủ chốt như MACD, MFI vẫn tiếp tục đi xuống. Như vậy, phiên hồi phục này nên tạm thời xem xét như một phản ứng của thị trường sau phiên giảm quá đà hơn là một tín hiệu về xu hướng. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index tăng 1,15% lên mức 1.050,25 điểm. Chỉ số đã cho phản ứng hồi phục mạnh trở lại khi tiếp cận vùng kháng cự quanh 1.020 điểm.

Qua đó, được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục hồi phục trong phiên cuối tuần. Thanh khoản giảm nhẹ còn 257 triệu cổ phiếu nhưng vẫn cao hơn so với mặt bằng thanh khoản bình quân 21 phiên.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía mã tăng điểm tuy nhiên sự chênh lệch là không nhiều.

Nhà đầu tư đã tạm thời bình ổn trở lại sau phiên sụt giảm mạnh trước đó dù cho vẫn còn đó sự thận trọng và có phần hoài nghi về khả năng “bulltrap” của thị trường.

Với góc nhìn trung hạn trên khung thời gian tuần, xu hướng tăng tiếp tục được củng cố với đích đến kỳ vọng gần nằm tại 1.080 điểm và xa hơn là 1.100 điểm.

Ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, việc chỉ số hình thành cây nến trắng dài tại vùng hỗ trợ 1.020 điểm được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm quay lại xu hướng tăng điểm và tiếp tục tiến đến chinh phục vùng kháng cự gần 1.080 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau khi có sự hồi phục mạnh trong phiên hôm nay, thị trường được dự báo có thể vấp phải áp lực rung lắc trong phiên giao dịch cuối tuần, trước khi tiếp tục quá trình hồi phục.

Trong kịch bản điều chỉnh, chỉ số vẫn được để ngỏ khả năng giảm về vùng hỗ trợ quanh 1.020 điểm một lần nữa.

Nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng thì nguy cơ chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh mạnh hơn cần được tính đến, với vùng hỗ trợ nằm tại 980-988 điểm.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 1.000-1.030 điểm và 980-985 điểm. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 1.080 điểm và quanh 1.100 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm nhưng vẫn ở trên mức bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường.

Không những vậy, xu hướng phục hồi của chỉ số có thể vẫn đang được duy trì, khi chỉ số đang đóng cửa trên MA 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 46 và đường +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng hiện tại, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 1.065 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên tăng điểm trở lại đóng cửa trên MA 5 và duy trì đóng cửa trên MA 20, cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số có thể là vẫn còn, đợt giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng kháng cự 123,9 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 18/01 cho thấy xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn đang được duy trì.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường để tái cơ cấu lại danh mục của mình vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2017 khả quan. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/1: Để ngỏ khả năng giảm về vùng hỗ trợ quanh 1.020 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Áp lực giảm mạnh tiêu cực của sàn HSX đã tạm thời bị đẩy lùi sau phiên giao dịch 18/01. Chốt phiên, VN-Index đảo chiều hồi phục và lấy lại được 15,56 điểm lên 1.050,25 điểm.

Như vậy, sau đường SMA 5 ngày, đường SMA 12 ngày đã phát huy vai trò hỗ trợ đối với xu hướng ngắn hạn.

Thân nến tăng kèm bóng dưới của VN-Index cho thấy trạng thái giao dịch hoàn toàn trái ngược với phiên trước đó.

Cung – cầu giằng co mạnh ở vùng giá thấp và cầu đỡ giá được kích hoạt sau khi chỉ số lùi về mức thấp tại 1.020 điểm đã giúp chỉ số đảo chiều hồi phục mạnh về cuối phiên.

Theo diễn biến này, chỉ số một lần nữa tiệm cận với mốc 1.050 điểm và vẫn chưa vi phạm quy luật của xu hướng tăng trên đồ thị EOD.

Tuy nhiên, đà hồi phục của VN-Index hiện vẫn chưa có được sự ủng hộ từ các momentum nhạy với biến động ngắn hạn như Stochasic, W%R … sau khi các chỉ báo này rơi xuống khỏi ngưỡng quá mua.

Trong khi đó, các chỉ báo chủ chốt như MACD, MFI vẫn tiếp tục đi xuống. Như vậy, phiên hồi phục này của chỉ số nên tạm thời xem xét như một phản ứng của thị trường sau phiên giảm quá đà hơn là một tín hiệu về xu hướng.

Đánh giá về thanh khoản, việc khối lượng giao dịch sụt giảm phản ánh tâm lý do dự của nhà đầu tư trên thị trường. Điều này cũng khiến cho tín hiệu hồi phục của đường giá giảm bớt mức độ tin cậy.

Phiên cuối tuần sẽ có vai trò quan trọng trong việc xác nhận cho các tín hiệu xu hướng xảy ra trong 2 phiên biến động mạnh liên tiếp.

Chúng tôi cho rằng VNIndex sẽ có cơ hội để kiểm tra lại khu vực 1.050 – 1.060 điểm.

Tuy nhiên, nếu chỉ số đóng cửa với diễn biến giảm thì nguy cơ chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn sẽ cần được tính đến với điểm dừng mục tiêu là khu vực 1.000 – 1.010 điểm.

Tin bài liên quan