Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/1: Áp lực bán mạnh đang hiện diện

(ĐTCK) Điểm tích cực lúc này là chỉ số đã định vị được các mốc hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn. Áp lực bán mạnh đang hiện diện tại khu vực 690 điểm, trong khi khu vực hỗ trợ đáng kể gần nhất tồn tại ở mức 680 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng của giảm điểm khi chịu áp lực bán mạnh về cuối phiên, qua đó hình thành cây nến đỏ dạng doji, báo hiệu tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đối với vùng kháng cự mạnh 688-692 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ và duy trì ở dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn chỉ báo MFI vẫn duy trì ở trên ngưỡng 70. Giao dịch này cho thấy, dòng tiền vẫn đang có sự luân chuyển chứ chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường.

Độ rộng thị trường tiêu cực, khi sực lan tỏa từ đà giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sang các nhóm khác là khá rõ rệt. Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn đa phần đều đang chịu áp lực điều chỉnh sau một nhịp hồi phục mạnh trước đó, có thể khiến thị trường khó tạo được sự đột biến theo hướng tích cực trong ngắn hạn.

Về cái nhìn ngắn hạn, chỉ số đang có dấu hiệu hình thành kênh giá đi ngang, với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 570-575 điểm và cận trên 590-595 điểm. Trong bối cảnh tâm lý chung đang chịu ảnh hưởng từ kỳ nghỉ lễ dài ngày, chỉ số khó tạo được sự bứt phá khỏi kênh giá sideway này trong những phiên tới.

Theo đó, khả năng đường giá có thể giảm về vùng hỗ trợ 670-675 điểm vẫn được để ngỏ, khi mà đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, còn các chỉ báo dao động (STO, W%R) tiếp tục suy giảm. Tuy vậy, vùng hỗ trợ cũng đồng thời là vùng điểm quanh đường xu hướng tăng được hình thành từ đầu 12/2016 đến nay. Do đó, kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm tại đây.

Sau khi thực hiện chốt lời tại vùng kháng cự mạnh 585-590 điểm, nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện mua lại một phần tỷ trọng cho phần danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ 670-675 điểm. Các vị thế trung hạn tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh nhẹ, nên tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ gần nhất tại 682 điểm (MA10) và kháng cự gần nhất tại 684 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 674 điểm (MA20). VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại 673 điểm (MA100).

Dự báo phiên 18/1, chỉ số có thể tiếp tục đà giảm điểm để kiểm nghiệm lại hỗ trợ gần nhất tại 678 điểm (đáy phiên 16/1), chỉ số cần tích lũy thật vững chắc trong vùng 678-684 điểm trước khi có thể bật tăng trở lại để hướng đến mức kháng cự 689 điểm.

HNX-Index điều chỉnh khá mạnh, nên tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với hỗ trợ tại 83 điểm (MA10) và kháng cự tại 83,4 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 81,4 điểm (MA20). HNX-Index vẫn đang trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,6 điểm (MA200).

Dự báo phiên 18/1, chỉ số có thể duy trì đà giảm điểm để kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 83 điểm, chỉ số cần tích lũy trong khoảng 83-83,4 điểm, sau đó có thể sẽ bật tăng để hướng đến kháng cự tại 86 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 18/1 đã khép lại với đà giảm tái diễn, VN-Index đảo chiều giảm nhẹ. Như vậy, thị trường đang có sự đồng thuận cao với kịch bản đi ngang, hiệu chỉnh trước kỳ nghỉ Tết.

Đồ thị VN-Index phiên 18/1 là cây nến có bóng trên rất dài, thể hiện lực bán mạnh tái diễn và duy trì tới cuối phiên. Điều này có nghĩa rằng, mặc dù nỗ lực tăng giá vẫn còn, nhưng lực cầu không đủ độ bền vững đề vượt qua lượng cung trên vùng kháng cự.

Sự kết hợp giữa biến động giá và mức sụt giảm của thanh khoản về dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy, cầu không được bổ sung là nguyên nhân khiến VN-Index điều chỉnh. Thực tế, thanh khoản bình quân của thị trường vẫn đang giữ xu hướng giảm dần kể từ sau khi VN-Index tạo đáy tại 647,33 điểm đến nay. Điều này hàm ý về một nhịp giảm hoặc đi ngang đang có xác suất xảy ra cao hơn so với chiều tăng giá.

Điểm tích cực lúc này là chỉ số đã định vị được các mốc hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn. Áp lực bán mạnh đang hiện diện tại khu vực 690 điểm, trong khi khu vực hỗ trợ đáng kể gần nhất tồn tại ở mức 680 điểm. Theo đó, khung đi ngang này sẽ tiếp tục được bảo tồn và một breakout sẽ là tín hiệu được chờ đợi để định hướng chiều giao dịch tiếp theo.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index giảm điểm trở lại. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20. Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật như MACD và ADX vẫn cho những tín hiệu khá tích cực khi MACD vẫn có xuhướng đi lên và đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng phục hồi trong ngắn hạn là vẫn còn, phiên điều chỉnh 18/1 có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, trên đồ thị xuất hiện cây nến Shooting Star trên đồ thị ngày, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm ở mức dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang có sự thận trọng nhất định, do đó, chỉ số có thể sẽ xuất hiện thêm những phiên điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên tới, trước khi có thể tiến lên thử thách trở lại ngưỡng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

HNX Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm trở lại, nhưng vẫn duy trì trên các đường MA 20 và 50 cho thấy, xu hướng chính vẫn là phục hồi, chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 84,3 điểm (Fib 78.6).

Nhìn chung, thị trường có thể xuất hiện thêm những phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục.

Tin bài liên quan