Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/9: VN-Index có thể tiếp tục tăng về vùng đỉnh cũ 790 điểm

(ĐTCK) Với mốc điểm hiện tại, diễn biến của VN-Index đã bắt đầu lặp lại quy luật “3 đường trung bình” được đề cập trong phiên trước và xác suất tăng điểm trong ngắn hạn đã được nâng cao hơn. Mặt khác, nhóm chỉ báo xung lượng cũng đồng loạt đưa ra các tín hiệu tích cực: Stochastic bắt đầu đi vào vùng quá mua lần đầu tiên, MACD giao cắt đường tín hiệu từ dưới lên và RSI có hiện tượng “rebounce” đường MA 20 ngày. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục quá trình tiến đến cận trên của dải BB tương ứng vùng quanh 790 điểm. Thanh khoản có phiên thứ 2 liên tiếp duy trì ở mức trung bình.

Sự suy giảm của thanh khoản nếu tiếp tục xảy ra có thể sẽ làm cho nỗ lực tăng điểm của chỉ số gặp nhiều khó khắn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm tuy nhiên sự chênh lệch là không nhiều.

Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư khi chỉ số đang tiến gần đến các vùng kháng cự mạnh. Với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 795-800 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, dải BB trên đang hướng xuống sẽ tạo ra áp lực đáng kể lên đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên kế tiếp.

Thêm vào đó, nhóm các chỉ báo dao động (STO, W%R) cũng đã tiến vào vùng quá mua. Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ hình thành các nhịp dao động tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi đường SMA20 và dải BB trên.

Trên khung thời gian intraday, áp lực điều chỉnh có thể xảy ra đối với chỉ số trong phiên kế tiếp. Vùng 770-775 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Chúng tôi kỳ vọng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại nếu lùi về vùng hỗ trợ này. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 785-790 điểm và 795-800 điểm.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 770- 775 điểm và 757-762 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Tiêu điểm của ngày hôm nay là lực kéo mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, VIC đã mất đi vai trò tạo lực đẩy và chốt phiên với mẫu hình nến Bearish Pin Bar thể hiện trạng thái chốt lời của các nhà đầu tư đang nắm giữ mã cổ phiếu này.

Sự chuyển giao vai trò dẫn dắt thị trường giữa các mã có vốn hóa lớn cho thấy trạng thái tự tin đã quay trở lại với các nhà đầu tư kể từ khi công cụ phái sinh ra đời.

Hay nói cách khác, mặc dù dòng Large-Cap liên tục tạo đỉnh mới nhưng vẫn có lực cầu tham gia, trái với tâm lý dò đỉnh trước ngày 10/08.

Với mốc điểm hiện tại, diễn biến của VN-Index đã bắt đầu lặp lại quy luật “3 đường trung bình” được đề cập trong phiên trước và xác suất tăng điểm trong ngắn hạn đã được nâng cao hơn.

Mặt khác, nhóm chỉ báo xung lượng cũng đồng loạt đưa ra các tín hiệu tích cực: Stochastic bắt đầu đi vào vùng quá mua lần đầu tiên, MACD giao cắt đường tín hiệu từ dưới lên và RSI có hiện tượng “rebounce” đường MA 20 ngày. Do đó, trong trung hạn, VN-Index có thể tiếp tục tăng về vùng đỉnh cũ 790. 

Thanh khoản của dòng Large – Cap đã vượt giá trị bình quân 5 phiên gần nhất khi chỉ số VN30 đang dần tiếp cận vùng đỉnh cũ 770.

Hiện tượng khôi phục thanh khoản nêu trên có thể dẫn đến một phiên “breakout” vào phiên sau, dựa trên dữ liệu backtest phản ứng của VN30-Index tại các ngưỡng kháng cự quan trọng.

Tuy nhiên, nến ngày hôm nay của VN-Index đóng cửa với bóng nến ở trên chiếm tỷ trọng gần 40% so với khoảng biến động trong phiên cho thấy lực cung đã trở lại khi VN-Index tiếp cận 783, vùng hội tụ của 2 yếu tố kĩ thuật quan trọng - ngưỡng 61,8% Fibonacci Retracement và vùng đỉnh tháng 7/2017.

Bên cạnh đó, đồ thị trên khung thời gian Intraday H1 cho thấy các chỉ báo xung lượng như Stochastic, RSI đã duy trì trong khoảng quá mua trong gần 1 tuần vừa rồi.

Vì vậy, trong trường hợp sức kéo của VN30 không được duy trì thì VN-Index có thể sẽ điều chỉnh về 775. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/9: VN-Index có thể tiếp tục tăng về vùng đỉnh cũ 790 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Chỉ số tiếp tục đi lên đóng cửa trên MA 20 và MA 5 có xu hướng cắt lên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy động lực phục hồi của chỉ số đang gia tăng. Đồng thời, đường +DI đang cắt lên đường –DI phát đi tín hiệu xác nhận mua.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 786 điểm (Fib 78,6) trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập tích cực.

Chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127,2).

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 31/8 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang tiếp diễn, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và có tính dẫn dắt thị trường.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

Thị trường tiếp tục vận động rất tích cực. Mức tăng điểm phiên hôm nay thấp hơn phiên trước nhưng mức độ lan tỏa thì lại rộng hơn với số mã tăng ghi nhận nhiều hơn số mã giảm, trong khi ở các phiên trước thì số mã giảm nhiều hơn số mã tăng.

Đây là điểm rất tích cực vì thị trường sẽ không quá bị phụ thuộc vào sự đột biến riêng lẻ của một cổ phiếu nào đó. Cây nến hôm nay đóng cửa không thực sự thuyết phục khi thị trường chịu áp lực bán ra mạnh vào cuối phiên.

VN-Index phản ứng ngay lập tức khi chạm ngưỡng kháng cự như đã dự báo ở mốc 785 điểm. Các chỉ báo về sức mạnh giá vẫn đang duy trì xu hướng tăng rất tích cực, chỉ báo Stochastic và MACD cắt lên các đường trung bình một cách rất thuyết phục qua đó củng cố hơn cho đà hồi phục của thị trường.

Trong quá khứ cứ mỗi khi các chỉ báo này cho tín hiệu giao cắt ngay tại vùng giá thấp thì thị trường nhiều khả năng sẽ còn vận động tích cực hơn trong những phiên tới hoặc ít nhất là chỉ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ quanh khu vực này.

Thanh khoản hôm nay ghi nhận ở mức tích cực hơn so với những phiên trước đó. Đáng chú ý là thanh khoản có sự tăng trưởng về giá trị mặc dù khối lượng vẫn ở mức thấp, chứng tỏ dòng tiền đang có sự dịch chuyển sang cổ phiếu có vốn hóa lớn ủng hộ cho đà tăng của thị trường.

Dòng tiền không còn tập trung nhiều vào cổ phiếu đầu cơ cho nên khối lượng thấp trong phiên hôm nay cũng là điều dễ hiểu. Sự tích cực này được phản ánh trên các chỉ báo khi đều cho xu hướng tăng.

Trong khi đó, chỉ báo đo lường sức mạnh xu hướng vẫn đang dao động trong vùng tiêu cực thể hiện xu hướng tăng chưa được hình thành rõ ràng.

Do đó, có thể nhịp tăng vừa qua có thể sẽ chỉ là nhịp hồi phục mang tính ngắn hạn.

Khả năng cao VN-Index sẽ xuất hiện áp lực bán ra mạnh tại vùng 785 điểm, cho nên trong thời điểm này dòng tiền được xem là yếu tố quyết định đến đà tăng của thị trường trong những phiên tới.

Nếu dòng tiền đủ mạnh để hấp thụ những áp lực bán ra ngay tại vùng kháng cự thì VN-Index hoàn toàn có thể tiến thẳng về vùng 790 – 795 điểm.

Tin bài liên quan