Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/9: Đang cho tín hiệu đi vào vùng overbought

(ĐTCK) VN-Index hiện đang nằm ở phần trên của dải bollinger và tiến sát về dải upper bollinger. Khả năng điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn có thể xảy ra khi một số chỉ báo kỹ thuật khác đang cho tín hiệu trái chiều. RSI cắt xuống đường 70. MACD tiếp tục hướng lên trên đường 0, Stochastic Oscillators cũng đang cho tín hiệu đi vào vùng overbought.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục duy trì trên ngưỡng 670 điểm bằng cây nến trắng nhỏ. Thanh khoản đã có sự cải thiện nhưng nhìn chung vẫn đứng dưới mức khối lượng trung bình 10 phiên, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự áp đảo của số mã giảm điểm. Việc chỉ số thoát khỏi vùng giá 650-670 điểm đã giúp cho tâm lý nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn vào xu hướng tăng điểm của thị trường, tuy nhiên, sự thận trọng vẫn đang hiện hữu khi đường giá đang tiến sát vùng đỉnh cũ.

Về mặt xu hướng, sau khi phủ nhận kịch bản tạo đỉnh ngắn hạn bằng một cây nến trắng, đồng thời vượt lên trên ngưỡng cản 670 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục hình thành một nhịp dao động đi ngang mới trong vùng 670-685 điểm trong ngắn hạn. Đường giá đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (STO, RSI, MACD và ADX) đang có chuyển động tương đối tích cực. Điều này khiến chỉ số có thể sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh cũ 680-685 điểm trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, những cây nến trắng đỏ đan xen được hình thành giúp đường giá duy trì trạng thái dao động đi ngang trong vùng kẹp giữa cận trên của dải BB và đường SMA20. Dù vậy, sau sự xuất hiện của cây nến đỏ đặc dài trước đó khiến cho cơ hội tăng điểm mạnh của chỉ số không thực sự cao. Nhiều khả năng chỉ số sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy ngay sát trên đường SMA20 trong một vài phiên tới, trước khi hướng đến thử thách vùng cản 680-685 một lần nữa. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650- 655 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số tăng điểm nhẹ và dao động trong vùng 670-680 với VN-Index và 84-85 điểm với HNX-Index. Điểm tích cực trong phiên 31/8 là sự tăng giá luân phiên của các cổ phiếu, từ nhóm vốn hóa lớn đến các cổ phiếu cơ bản, điều đó giúp thanh khoản duy trì ở mức cao. Ngắn hạn, thị trường khả năng sẽ duy trì xu hướng tăng điểm. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng đà tăng điểm của thị trường, đồng thời tiếp tục quan sát tín hiệu dòng tiền để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Một cây nến trắng nhỏ thân ngắn, xuất hiện 2 bóng nến trên và dưới tương đương nhau cho thấy được giao dịch giằng co khi chỉ số đang tiến gần về kháng cự mạnh 680 điểm. VN-Index hiện đang nằm ở phần trên của dải bollinger và tiến sát về dải upper bollinger. Khả năng điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn có thể xảy ra khi một số chỉ báo kỹ thuật khác đang cho tín hiệu trái chiều. RSI cắt xuống đường 70. MACD tiếp tục hướng lên trên đường 0, Stochastic Oscillators cũng đang cho tín hiệu đi vào vùng overbought. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

Khác với trạng thái giằng co bên sàn HOSE, HNX-Index tăng tích cực vượt kháng cự gần 84 điểm, hình thành cây nến xanh marubozu cắt MA50 và tiếp cận dải upper bollinger. Một số chỉ báo kỹ thuật cũng cho tín hiệu tích cực khi MACD hình thành lại xu hướng đi lên trên đường 0. Stochastic Oscillators đi vào vùng overbought. Hỗ trợ mạnh cho Hnx-Index nằm ở MA100. Vùng hỗ trợ 82-83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Đà tăng của VN-Index đã được nối dài sang phiên thứ 4 liên tiếp. Chốt phiên 31/8, chỉ số đang áp sát khu vực đỉnh ngắn hạn 675-681 điểm. Đáng chú ý là đồ thị kỹ thuật của VN-Index đang ghi nhận nhiều hơn những tín hiệu lạc quan ủng hộ cho xu hướng tăng giá.

Cụ thể, khối lượng giao dịch trong phiên này tăng nhẹ trở lại, thể hiện sự đồng thuận với diễn biến xu hướng theo ngày. Cận trên của dải bollinger cũng đang mở rộng dần và tạo ra thêm dư địa tăng cho chỉ số trong các phiên tới. Do thị trường đang vận động về vùng đỉnh ngắn hạn, nên dấu hiệu giảm bớt các yếu tố kháng cự như trên sẽ góp phần củng cố khả năng duy trì xu hướng tăng giá.

Về chỉ báo, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tiếp tục cho thấy những dao động mang ý nghĩa tích cực. Trong bối cảnh OBV đang giữ xu hướng tăng ổn định thì rõ ràng báo hiệu tăng giá của các momentum và chỉ báo xu hướng kể trên sẽ có độ tin cậy cao hơn.

Như vậy, kịch bản vận động của chỉ số vẫn là kiểm tra khu vực đỉnh 681 điểm. Cần chú ý rằng, nền thanh khoản trong các phiên tăng kế tiếp sẽ đòi hòi sự cải thiện mạnh hơn để có thể nâng cao cơ hội của phiên bứt phá ngưỡng kháng cự. Ở chiều ngược lại, rủi ro có thể sẽ quay trở lại nếu như chỉ số đảo chiều giảm với áp lực bán tăng đột biến.

Tin bài liên quan