Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/8: Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được xác lập

(ĐTCK) Các tín hiệu kỹ thuật tích cực, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được xác lập từ chỉ báo MACD trên mức 0 và trên chỉ báo chậm của chính nó.
Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index

Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật phiên trước phiên 18/8 của một số CTCK.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ để vượt qua ngưỡng tâm lý 660 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục tăng điểm sau khi vượt đường MA20 ngày tương ứng với ngưỡng kháng cự 83 điểm. Mặc dù hoạt động chốt lời đang gia tăng, tuy nhiên thị trường đang được hấp thụ tốt với sức cầu mới tham gia, thực tế này được phản ánh qua thanh khoản duy trì tích cực. Ngắn hạn, hai chỉ số có thể tiếp tục đà hồi phục trong những phiên tới . Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ danh mục hiện tại nhằm tận dụng xu thế hồi phục của thị trường.

CTCK BSC

Thị trường vẫn vận động trong một vùng giá tích lũy khu vực trên 650-660 điểm trong phiên hôm nay, nền giá hình thành từ 4 cây nến liên tiếp và trạng thái này có thể duy trì trong những phiên tới đây.

Các tín hiệu kỹ thuật tích cực, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được xác lập từ chỉ báo MACD trên mức 0 và trên chỉ báo chậm của chính nó. Chỉ báo RSI(15) đi ngang, điểm số của VN-Index hiện đang tạo khoảng cách trên với các dây trung bình ngắn hạn và trung hạn MA(15) , MA(45). Thị trường đang vận động trong vùng an toàn, tuy nhiên thanh khoản có phần giảm sút trong phiên 17/8.

Hiệu suất thị trường đang được duy trì tốt ở nhóm Midcap và nhóm vốn hóa nhỏ, các mã vốn hóa lớn có hiệu suất chung suy yếú từ đầu tuần. VN-Index vẫn tích lũy trong vùng giá an toàn, dựa vào vận động của thị trường và xu hướng chuyển dịch của dòng tiền, nhà đầu tư mạo hiểm có thể tham gia thị trường đối với các cổ phiếu cỡ nhỏ và midcap trên thị trường, thường dễ tác động từ yếu tố thông tin.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/8: Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được xác lập ảnh 1

 Biểu đồ phân tích kỹ thuật HNX-Index

CTCK SHS

Chỉ số hình thành cây nến xanh hammer với bóng nến dưới ngắn. Thanh khoản duy trì ở mức trung bình. Dải bollinger hiện cho tín hiệu xu hướng co hẹp dần lại. MACD hiện vẫn đang nằm trên đường 0. RSI đang tiếp cận đường 70. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

Chỉ số hình thành cây nến xanh với thân nến và bóng nến dưới tương đương nhau. Xu hướng của dải bollinger đang co hẹp lại. MACD tiếp tục cho tín hiệu tích cực trên đường 0. RSI đang tiếp cận đường 70. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

CTCK FPTS

Tiếp tục với diễn biến giằng co, chỉ số đóng cửa phiên giao dịch 17/08 tại 660,51 điểm trên một nền thanh khoản sụt giảm nhẹ so với phiên liền trước.

Trên đồ thị, nến của VN-Index mặc dù là nến tăng nhưng vẫn chưa cho thấy cơ hội bứt phá của chỉ số. Cụ thể, mức đóng cửa trên mốc 660 điểm của VNIndex không vượt qua được mức cao nhất của phiên trước đó. Trong 3 phiên liên tiếp, một khung biến động hẹp đang được hình thành quanh mốc 660 điểm và biến động thanh khoản cho thấy động lực tăng giá là yếu. Theo đó, quan điểm về trạng thái đi ngang tích lũy vẫn được bảo lưu cho các phiên cuối tuần.

Về chỉ báo, tín hiệu tăng giá tiếp tục được duy trì tại các chỉ báo thuộc nhóm xu hướng như MACD và +/-DI. Trong khi đó, các chỉ báo xung lượng như Stochastic hay Wm%R chưa hạ bớt cảnh báo “quá mua” hàm ý khả năng xuất hiện các phiên điều chỉnh kỹ thuật vẫn còn trước khi chỉ số đủ khả năng quay lại với xu hướng tăng sẵn có.

Khung biên độ 650-660 điểm tiếp tục được xác định làm cơ sở đánh giá xu hướng mới trong ngắn hạn, và sự xuyên phá của VN-Index khỏi biên độ này sẽ là tín hiệu cụ thể nhất đang được chờ đợi để kích hoạt giao dịch theo xu hướng.

CTCK BVSC

Cây nến trắng nhỏ kèm theo thanh khoản duy trì ở mức trung bình cho thấy VN-Index đang bước vào giai đoạn điều chỉnh tích lũy sau một nhịp hồi phục mạnh từ vùng hỗ trợ 620-625 điểm. Sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu đang diễn ra khá rõ nét. Dòng tiền đang hướng sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu tầm trung trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường.

Về mặt xu hướng, mẫu hình nến đảo chiều “Three White Soldiers” xuất hiện ngày 11/08/2016 là một tín hiệu quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số kết thúc xu hướng giảm ngắn hạn từ đỉnh 682 điểm xuống 623 điểm. Đường MACD đang lao nhanh về ngưỡng 0 sau khi cắt lên trên đường tín hiệu, còn đường ADX cũng đang dần xác lập xu hướng tăng ở trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, sau một nhịp hồi phục nhanh, mạnh từ đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 01/2016 đến nay, đường giá đã quay đầu điều chỉnh khi vấp phải áp lực chốt lời mạnh từ vùng kháng cự 665-670 điểm.

Mặt khác, dải BB đang được thu hẹp và chuyển sang trạng thái đi ngang trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, W%R) đã giảm xuống dưới vùng quá mua. Điều này khiến chúng tôi thiên về khả năng đường giá sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh tích lũy với những phiên tăng giảm đan xen ở ngay sát trên đường SMA20, trước khi hướng đến các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, dải BB sau quá trình thắt hẹp đã chuyển sang trạng thái đi ngang trong vùng 655-665 điểm. Trạng thái thắt hẹp của dải BB thể hiện xu hướng dao động tích lũy của chỉ số trước khi mở ra một sự biến động lớn tiếp theo. Bất kỳ một sự “break” nào xuất hiện tại hai cận của dải BB cũng sẽ bắt đầu cho một xu hướng mới của chỉ số trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 665-670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 645- 650 điểm và 630-635 điểm.

Tin bài liên quan