Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/7: Có thể tiếp tục hồi phục để hướng đến ngưỡng kháng cự tại 930 điểm

(ĐTCK)  Sự cải thiện của khối lượng giao dịch là một tín hiệu hỗ trợ tích cực cho đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường tích cực với sự áp đảo của số mã tăng điểm. Tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu lạc quan hơn vào xu hướng của thị trường dù cho sự thận trọng và hoài nghi vẫn đang hiện hữu.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng 1,12% lên 921,27 điểm. Chỉ số có nhịp rung lắc nhẹ vào đầu phiên nhưng đã nhanh chóng lấy lại đà tăng điểm với cường độ mạnh dần về cuối phiên.

Thanh khoản đạt 136 triệu cổ phiếu, tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức bình quân 21 phiên. Sự cải thiện của khối lượng là một tín hiệu hỗ trợ tích cực cho đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường tích cực với sự áp đảo của số mã tăng điểm. Tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu lạc quan hơn vào xu hướng của thị trường dù cho sự thận trọng và hoài nghi vẫn đang hiện hữu.

Thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong một vài phiên kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới.

Chỉ số cần vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực vừa nêu trên.

Mặc dù vậy, cho đến khi nào thị trường chưa xác nhận tín hiệu bước vào nhịp tăng ngắn hạn, thì chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có diễn biến dao động đi ngang theo dạng “sidewayup” hoặc có nhịp điều chỉnh về lại vùng 885-890 điểm.

Tuy nhiên, xác suất xảy ra kịch bản này được chúng tôi đánh giá ở mức thấp. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao có thể tranh thủ các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh để thực hiện mua tăng tỷ trọng.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 945-960 điểm và 980-1.000 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 885-890 điểm và 800-820 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng so với phiên trước đó và lên trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu cải thiện.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA5, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy động lực phục hồi của chỉ số đang gia tăng, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 947 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa dưới đường MA20 và 50, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX đi lên vùng 41 và đường +DI nằm dưới –DI cho thấy xu hướng giảm ngắn và trung hạn của chỉ số vẫn khá mạnh.

Do đó, đợt tăng điểm vừa qua có thể nằm trong một đợt phục hồi kỹ thuật nhằm củng cố xu hướng chính, vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ trước các quyết định gia tăng tỷ trọng tại thời điểm hiện tại.

HNX-Index cũng có diễn biến tích cực hơn. Xu hướng phục hồi ngắn hạn của chỉ số đang có dấu hiệu quay trở lại, khi chỉ số cho tín hiệu đóng cửa trên MA20, kèm theo chỉ báo RSI và MACD đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sẽ tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng tâm lý 105 điểm.

Trong trường hợp ngưỡng kháng cự trên bị phá vỡ thì ngưỡng 107 điểm (đường trendline giảm trung hạn hình thành từ các đỉnh tháng 4 và 6/2018) có thể là ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 17/7 cho thấy động lực phục hồi kỹ thuật đang có tín hiệu mạnh lên, tuy nhiên, xu hướng chính trong ngắn và trung hạn của thị trường vẫn là điều chỉnh. Do đó, nhà đâu tư nên cân nhắc kĩ trước khi mở vị thế mua mới.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/7: Có thể tiếp tục hồi phục để hướng đến ngưỡng kháng cự tại 930 điểm ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index có phiên hồi phục thứ tư liên tiếp, khối lượng khớp lệnh được cải thiện với 136 triệu cổ phiếu.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 905-910 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tại 935 điểm (MA20).

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số vẫn là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 980-1.050 điểm (MA50-100).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index hiện vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 1.000 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên giao dịch 18/7, xu hướng của VN-Index có thể là tiếp tục hồi phục để hướng đến ngưỡng kháng cự tại 930 điểm (đỉnh phiên 9/7).

Tin bài liên quan