Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/6: Rủi ro tiếp tục điều chỉnh đang tăng dần

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/6.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index mặc dù đóng cửa phiên điều chỉnh với mức giảm nhẹ nhưng độ rộng thị trường với sự áp đảo của số mã tăng điểm lại phần nào cho thấy đà giảm của chỉ số này bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Một cây nến doji kèm theo khối lượng tăng trên mức trung bình được hình thành trên đường hỗ trợ SMA100. Điều này diễn ra trong bối cảnh đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi các đường MA ngắn hạn đang hướng lên để ngỏ khả năng tăng điểm trở lại của chỉ số này trong phiên giao dịch kế tiếp.

Trái chiều với chỉ số chính, HNX-Index có phiên tăng điểm với thanh khoản tăng nhẹ cùng độ rộng tăng điểm tích cực hàm ý tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Điều này kết hợp với xu hướng đi lên của đường MACD và RSI có thể sẽ là những yếu tố hỗ trợ giúp cho chỉ số này tiếp tục tăng điểm trong phiên tới.

Mặc dù vậy, việc đường SMA50 vẫn tiếp tục đi xuống và có khả năng hội tụ với cận trên của dải BB sẽ có thể tạo sức ép đáng kể nếu đường giá tiếp tục tăng điểm trong những phiên giữa tuần.

Vùng kháng cự của hai chỉ số đặt tại 575-580 điểm đối với VN-Index tương ứng 77.5-78 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán hiện thực hóa lợi nhuận theo kỳ vọng cho các vị thế ngắn hạn hoặc bán trading một phần vị thế trung hạn đang nắm giữ.

CTCK FPT – FPTS

Một cây nến với thân hẹp và bóng dưới khá dài cho thấy áp lực bán đang dần đè lên VN-Index trong vùng giá hiện tại. Thị trường dần mất đi những yếu tố tích cực nâng đỡ khi các chỉ báo kỹ thuật đảo chiều. SO quay đầu giảm khỏi vùng quá mua, hay nhóm trung bình động MA cũng dần chững lại. Parabolic SAR sẽ cho tín hiệu bán nếu đường giá giảm xuống dưới ngưỡng 565 điểm trong các phiên tới.

Trên sàn HNX, đường giá vẫn bị ‘ép’ chặt trong vùng giá hẹp 76 – 77 điểm. RSI tăng – giảm trong vùng giá trị 50 từ khoảng 1 tháng trở lại đây cùng MACD, DI dao động khá giằng co cho thấy HNX-Index chưa thể thoát khỏi xu thế đi ngang trong biên độ hẹp ở các phiên tới.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên giảm thứ hai liên tiếp, dù vậy mức giảm đã ít hơn đáng kể và độ rộng thị trường ghi nhận sự cải thiện. Xu hướng ngắn hạn của đường giá đang là tăng và sự điều chỉnh như phiên 17/6 là diễn biến bình thường. Kháng cự gần nhất của VN-Index tại 590 điểm, kháng cự thực chất hơn tại 610 – mức đỉnh của 2014 tính đến hiện tại. Hỗ trợ gần nhất tại 548 điểm – đáy liền trước của đường giá.

Khối lượng giao dịch tăng thêm hơn 20% và một lần nữa tiến lên phía trên mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Nếu duy trì ổn định mức thanh khoản như hiện tại (hoặc cao hơn), động lực tăng giá sẽ được củng cố.

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm trên đường 0 và vẫn đang tăng cho ra tín hiệu ủng hộ VN-Index đi theo xu hướng tăng. Các chỉ báo kỹ thuật khác đa phần trong trạng thái tích cực.

HNX-Index tăng khá mạnh trở lại chỉ sau một phiên điều chỉnh giảm nhẹ. Đường giá hiện một lần nữa tiếp cận khu vực kháng cự 78,2 điểm. Nếu vượt thành công kháng cự này, xu hướng của HNX-Index trong ngắn hạn sẽ chuyển sang tăng. Hỗ trợ gần nhất tại 73,4 điểm. Tạm thời HNX-Index được nhìn nhận tích lũy đi ngang trong vùng biên độ hẹp 73,4 – 78,2 điểm.

Khối lượng giao dịch tăng trở lại 20% nhưng vẫn còn thấp hơn mức thanh khoản trung bình 50 ngày gần đây, dòng tiền do đó chưa được nhìn nhận có sự mở rộng.

Chỉ báo kỹ thuật đang cải thiện. MACD đang tăng và tiến về gần hơn với đường 0, nếu cắt lên trên đường này MACD sẽ cho tín hiệu tích cực.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ ngày hôm nay khi GAS giảm 1000 đ/cp,tiếp tục tạo ra một nến đen nhỏ hoàn thành mô hình Bearish engulf trên đồ thị kỹ thuật. Phiên giảm điểm này chưa ảnh hưởng đến vị thế tăng giá ngắn hạn của chỉ số khi VN-Index khi chỉ số này vẫn đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ 572 điểm, tạo bởi Fibonacci Retracement 61,8% tính cho giai đoạn suy thoái từ mức đỉnh 608,2 về 508,06 vừa qua. Khối lượng giao dịch tăng tới 35% so với phiên hôm trước tập trung chủ yếu vào nhóm các cổ phiếu chứng khoán và bất động sản.

Các chỉ báo momentum RSI và MACD và Stochastic có xu hướng giảm sau 2 phiên điều chỉnh liên tiếp của Vn-index. Như vậy, về mặt kỹ thuật thì rủi ro tiếp tục điều chỉnh đang tăng dần trong ngắn hạn.

Cần quan sát tiếp trong phiên giao dịch ngày 18/6, mức hỗ trợ 572 là mức cản quan trọng trong xu thế tăng trưởng ngắn hạn của Vnindex. Nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này cộng thêm các chỉ báo momentum giảm điểm thì Vnindex sẽ chính thức xác nhận mô hình Bearish engulf đã hình thành từ trước và tâm lý bán ròng của dòng tiền đầu cơ sẽ xảy ra.

Chỉ số HNX-Index có phiên tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch tăng mạnh 29% so với phiên hôm trước. Trong các phiên gần đây chỉ số này giao động quanh đường MA15, do vậy chỉ báo này đóng vai trò là ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động hết sức hiệu quả

Chỉ báo momentum Stochastic Oscillator đang trong xu hướng tăng mạnh và hiện tại đã chạm vùng overbought. Do vậy xác xuất rung lắc trong các phiên tới là khá lớn.

chúng tôi đánh giá phiên tăng điểm hôm nay cùng với khối lượng tăng mạnh sau phiên điều chỉnh nhẹ hôm qua đã củng cố cho đà tăng điểm của chỉ số lên mục tiêu 77,5 điểm. Tuy nhiên dòng tiền sẽ có sự phân hóa vào các dòng cổ phiếu đang hoạt động hiệu quả như chứng khoán, dầu khí, bất động sản.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Sàn HOSE kết phiên giao dịch 17/6 với sắc đỏ, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,12 điểm xuống mức 572,25 điểm cùng với 103,16 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.  Nguyên nhân giảm điểm của chỉ số đến từ các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, BVH, MSN…trong khi đó số lượng cổ phiếu dòng penny tăng khá nhiều, đường giá đóng cửa với nến đỏ có thân nến hẹp và bóng nến dưới dài kèm theo khối lượng gia tăng mạnh cho thấy lực cầu tham gia đã cải thiện và chủ yếu tập trung vào cổ phiếu penny.

Các dấu hiệu đuối sức của đường giá tiếp tục hiện hữu trên các chỉ báo kỹ thuật, sự phân kỳ trên chỉ báo MACD và MFI càng rõ hơn khi các chỉ báo này tiếp tục đi xuống ở phiên 17/6.  Mặc dù số lượng cổ phiếu tăng áp đảo số lượng cổ phiếu giảm, tuy nhiên do chỉ số đang gần với ngưỡng kháng cự 580 điểm cùng với tín hiệu suy yếu từ các chỉ báo kỹ thuật nến việc mua vào ngắn hạn ở thời điểm hiện tại vẫn nên cân nhắc.

Trái ngược với HOSE, sàn HNX kết phiên giao dịch 17/6 với sắc xanh, chỉ số HNX-Index tăng 0,57 điểm lên mức 76,99 điểm cùng với 49,1 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Đường giá HNX-Index đóng cửa với nến xanh kèm theo sự gia tăng nhẹ về khối lượng là điểm tích cực ở phiên giao dịch hôm nay, tuy nhiên để thoát khỏi quá trình đi ngang trong thời gian vừa qua thì cần có sự cải thiện mạnh hơn nữa của dòng tiền trong các phiên tới.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn tiếp tục cho tín hiệu đi ngang, đường cỏ MACD không có nhiều thay đổi so với phiên trước đó, đường ADX vẫn dao động dưới mức 20 cùng với sự suy giảm của MFI thể hiện trạng thái của dòng tiền vẫn ở mức thấp. HNX-Index tiếp tục dao động trong vùng 74-77 điểm, dãi Bollinger đang co hẹp lại cảnh báo đường giá sẽ sớm có sự thay đổi về xu hướng.

Hai sàn đóng cửa phiên giao dịch 17/6 với hai sắc thái trái chiều nhau, dòng tiền đã có sự cải thiện ở nhóm cổ phiếu penny tuy nhiên vẫn chưa giúp được VN-Index chinh phục mức kháng cự 580 cũng như HNX-Index thoát khỏi vùng giá đi ngang 74-77 điểm, do đó chung tôi vẫn giữ khuyến nghị quan sát với nhà đầu tư ngắn hạn và nắm giữ cho trung và dài hạn.

Tin bài liên quan