Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/5: Xu hướng tăng đang quay lại

(ĐTCK) 2 công cụ chỉ báo tin cậy là MACD và RSI đều báo hiệu xu hướng tăng đang quay lại, nên kỳ vọng về khả năng chỉ số sẽ tiếp cận và thực hiện kiểm tra khu vực 728 điểm trong phiên tiếp theo. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/5.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VNINDEX cho phản ứng tăng điểm trở lại khi tiếp cận nhóm MA ngắn hạn, qua đó đóng cửa phiên với mức điểm gần cao nhất phiên. Sự hình thành của cây nến trắng dài hôm nay có thể sẽ giúp chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực trong những phiên còn lại của tuần.

Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước đó và rơi xuống dưới mức bình quân 10 phiên. Giao dịch này cho thấy sự thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư về khả năng phân phối đỉnh của thị trường trong phiên giao dịch đột biến ngày hôm qua.

Độ rộng thị trường nhìn chung cân bằng, các mã tăng điểm chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với các mã giảm. Thị trường đang bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền đang có xu hướng chốt lời ở các nhóm cổ phiếu tăng nóng và chuyển đến các các cổ phiếu đang ở trạng thái tích lũy hoặc chưa tăng nhiều trong thời gian qua.

Nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50 vẫn đang hướng lên để hỗ trợ cho đường giá trong khi dải BB cũng đang có xu hướng mở rộng theo hướng đi lên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến tiếp cận vùng kháng cự 730-735 điểm trong ngắn hạn. Chỉ báo MACD đã cắt lên trên đường 0 và duy trì khoảng cách khá xa với đường tín hiệu, còn đường RSI vẫn đang tiến đến ngưỡng 70. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho kịch bản tăng điểm của chỉ số.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời và chịu sự rung lắc mạnh khi tiến vào vùng cản trên. Đồng thời cảnh báo khả năng đảo chiều giảm điểm của chỉ số khi vượt qua vùng kháng cự 730-735 điểm.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 730-735 điểm và quanh 740 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 719- 723 điểm và quanh 705 điểm.

CTCK MB - MBS

Về mặt kỹ thuật, dòng tiền chuyển hướng vào nhóm bluechip giúp thị trường đảo chiều bật tăng trở lại sau phiên điều chỉnh hôm qua (16/5), các chỉ số đang tiệm cận các ngưỡng kháng cự mạnh 730 điểm với VN-Index và 92 điểm với HNX-Index.

Dòng tiền đang luân chuyển tích cực ở nhiều nhóm cổ phiếu giúp thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Trong những phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự nêu trên.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/5: Xu hướng tăng đang quay lại ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét cơ cấu danh mục theo hướng chốt lời ở các cổ phiếu đã tăng nhiều, đồng thời cơ cấu sang các mã cổ phiếu cơ bản tốt có tình hình kinh doanh tích cực và chưa tăng giá trong thời gian vừa qua.

CTCK FPT - FPTS

Những dấu hiệu rủi ro đã tạm thời được đẩy lùi nhờ việc VN-Index lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 17/5. Chỉ số chốt phiên tăng nhẹ 2,17 điểm lên đứng ở mốc 727,2 điểm.

Với diễn biến này, đường giá của VN-Index vẫn bảo lưu được kênh tăng giá bắt đầu tư phiên 26/04 đến nay với mục tiêu ngắn hạn là khu vực cản trên 730 -732 điểm.

Trên đồ thị EOD, diễn biến của VN-Index tạo thành một nến tăng thân dài bao quát phần lớn biến động giá của chỉ số trong 04 phiên đi ngang liền trước. Dấu hiệu này cho thấy 2 quan điểm là tăng - giảm giá giằng co mạnh hơn trong phiên 17/5, nhưng kết quả là bên mua đã thành công giữ xu hướng tăng tại thời điểm đóng cửa. Thanh khoản mặc dù không cao như phiên trước nhưng vẫn nằm trên mức bình quân của 20 phiên giao dịch gần nhất.

Trạng thái này được đánh giá như một phép thử thành công của thị trường đối với bên mua và xu hướng tăng đang được nâng đỡ khá tốt tại những thời điểm nhạy cảm.

Diễn biến có đặc điểm tương tự cũng đã được ghi nhận nhiều lần trong xu hướng tăng giá từ đầu 2017 đến nay mà tiêu biểu là các phiên 27/2 và 23/3. Trong đó, VN-Index thường sẽ tiếp tục đi ngang thêm một vài phiên trước khi quay lại xu hướng tăng giá. Do đó, cơ hội tăng giá vẫn bảo lưu cho VN-Index với điều kiện chỉ số không phá vỡ nền tảng hỗ trợ dưới tại 718 – 720 điểm.

Trên khung thời gian Intraday, VN-Index đang bị giới hạn trong phạm vi 723 – 728 điểm. 2 công cụ chỉ báo tin cậy là MACD và RSI đều báo hiệu xu hướng tăng đang quay lại. Theo đó, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ tiếp cận và thực hiện kiểm tra khu vực 728 điểm trong phiên tiếp theo.

CTCK Maritime - MSI

Chỉ số VN-Index đóng cửa với sắc xanh nhờ sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu bluechip với điểm nhấn là VNM.

Phiên ngày mai (18/5), dưới góc độ PTKT nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một phiên tăng điểm, chỉ số VN-Index test lại ngưỡng kháng cự 730 điểm.

Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt, hạn chế mua đuổi trong phiên ngày mai. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét chốt lời nhất là đối với những mã Penny đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa rồi.

Tin bài liên quan