Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/5: Test lại mốc 530 điểm

(ĐTCK) Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index cho dấu hiệu khá tiêu cực khi không còn giữ vững trên đường SMA100 và tạo thành 1 Black Marubozu khá dài cho thấy áp lực giảm điểm hiện đang rất mạnh. Đồ thị ngày cũng cho tín hiệu bán mạnh khi chỉ số phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 540 điểm, tạo thành một Long Black candlestick. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại mốc 530 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/5.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index cho dấu hiệu khá tiêu cực khi không còn giữ vững trên đường SMA100 và tạo thành 1 Black Marubozu khá dài cho thấy áp lực giảm điểm hiện đang rất mạnh. Đồ thị ngày cũng cho tín hiệu bán mạnh khi chỉ số phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 540 điểm, tạo thành một Long Black candlestick. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ test lại mốc 530 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu khá tiêu cực. MACD suy yếu khá mạnh trong khi đường –DI phân kỳ mạnh với +DI và đường ADX tăng mạnh lên mốc 28 cho thấy xu hướng giảm điểm đang diễn ra mạnh mẽ.

Đồ thị tuần của chỉ số HNX-Index đang cho tín hiệu giảm điể mạnh khi liên tiếp xuất hiện các long black candlestick và đang tiệm cận đường SMA200 tương ứng mốc 76.7 điểm. Đồ thị ngày sau khi duy trì trong mô hình falling wegde đã có phiên giảm khá mạnh cuối tuần, rơi khỏi mô hình này, khiến khả năng đảo chiều của mô hình này sẽ không diễn ra. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu kém tích cực khi RSI suy giảm mạnh trong khi đường MACD cũng đang trong xu hướng giảm trở lại.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã xuyên thủng các mức hỗ trợ, VN-Index là 540 và HNX-Index là 79. Thanh khoản tăng nhẹ nhờ mức chiết khấu giá tăng nhưng về tổng quan dòng tiền từ cả khối nội và cả khối ngoại vẫn yếu, và chưa có tín hiệu tăng trở lại trong thời gian tới.

Chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản và chờ cơ hội giải ngân khi thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK BIDV – BSC

Vùng đáy 537 – 540 được xác lập đầu tháng 4/2015 vẫn chưa bị phá vỡ một cách thuyết phục trong ngày 15/5. Chỉ báo xung lượng RSI đang gần về mốc quá bán, cho thấy áp lực bán đang gia tăng và nhiều khả năng sẽ sớm có nhịp phục hồi kỹ thuật. Đường trendline nối các đỉnh ngắn hạn trong năm 2015 (đường trendline màu xanh trên hình) hiện đang đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index.

Trong trường hợp đáy 537 – 540 bị phá vỡ, VN-Index nhiềukhả năng sẽ về vùng hỗ trợ của đường trendline này (vùng 525 – 530 điểm).

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index giảm mạnh trong phiên cuối tuần, khép lại một tuần tiếp tục thất vọng với 4/5 phiên “đỏ lửa”. Đường giá ngày 15/5 đóng cửa sát ngay vùng hỗ trợ 535 điểm. Rủi ro xâm phạm khu vực này vì vậy cao hơn. Triển vọng của VN-Index dù vậy vẫn kém lạc quan. Nếu xâm phạm mức hỗ trợ 535 điểm, VN-Index có thể rơi về khu vực 510. 

Thanh khoản vẫn nằm dưới mức trung bình 50 ngày. Dòng tiền chưa có sự thay đổi nào đáng kể, tiếp tục hoạt động yếu ớt. 

Chỉ báo kỹ thuật không tốt. MACD không thành công vượt lên trên đường 0 và đang giảm trở lại, tín hiệu tiêu cực vì vậy chưa được xóa bỏ.

Nếu xâm phạm mốc 535, đường giá có thể thoái lùi về khu vực 510 điểm. Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index cũng giảm mạnh phiên này, xóa sạch thành quả tăng điểm nhỏ nhoi của hai ngày trước đó. Như chúng tôi đã lo ngại, kết quả phục hồi nhẹ 2 phiên trước đó chỉ là một pha hồi kỹ thuật, và việc giảm lại trong phiên 15/5 là điều khó tránh khỏi. Cần lưu ý đường giá trước đó đã xâm phạm vùng hỗ trợ tại 80 điểm và triển vọng của HNX-Index  vì vậy kém lạc quan hơn. Hỗ trợ tiếp theo tại khu vực 77 điểm. Xu hướng ngắn hạn của HNX-Index đang là giảm. 

Thanh khoản có tăng trong phiên này, nhưng chủ yếu do bên bán gia tăng áp lực. Dòng  tiền nhìn trong trung hạn dù vậy vẫn hoạt động yếu. 

Chỉ báo kỹ thuật kém. MACD không thành công vượt lên trên đường 0 và đang giảm lại. Các chỉ báo khác trong vùng tiêu cực.

HNX-Index không giữ được vùng hỗ trợ 80 điểm, triển vọng ngắn hạn vì vậy kém lạc quan hơn. Nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Tỷ trọng đề xuất: 70/30 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan