Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/3: Cảnh báo “mua quá đà”

(ĐTCK) Hiện chỉ có 3 chỉ báo nhanh gồm Stoch, CCI và Wm%R đang trở lại với cảnh báo “mua quá đà”, do đó sự rung lắc trong phiên tới sẽ tiếp tục xuất hiện, nhưng sẽ không quá mạnh và mang yếu tố kỹ thuật là chính.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đã vượt lên trên đường SMA200, nhưng áp lực chốt lời tại vùng cản này một lần nữa cho thấy sức nặng khiến chỉ số thoái lui trở lại xuống dưới đường SMA200 về cuối phiên. Áp lực cung tiềm ẩn có dấu hiệu tăng dần về cuối phiên cũng một phần do đường giá lần đầu tiếp cận cận trên của dải BB đang ở trạng thái nằm ngang.

Thanh khoản đang có xu hướng nhích dần lên theo đà tăng của đường khối lượng trung bình 20 phiên gần nhất, còn độ rộng tăng điểm cũng có sự lan tỏa tích cực. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư dần lạc quan, tin tưởng hơn vào xu hướng tăng điểm trong ngắn han.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn chưa thể bứt phá thành công qua vùng cản được hội tụ bởi đường SMA200 và ngưỡng Fibonacci 61,8%. Do đó, quá trình đi ngang tích lũy trong vùng kẹp giữa đường SMA100 và SMA200 vẫn chưa thể kết thúc. Tuy nhiên, về mặt timing, chỉ số đã tích lũy đủ để xuất hiện “breakout” trong một vài phiên kế tiếp.

Đường giá hiện vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên để hội tụ với cận dưới của kênh xu hướng tăng, do đó khả năng xuyên thủng vùng hỗ trợ này của chỉ số không được đánh giá cao. Kể cả khi chỉ số điều chỉnh về lại đường hỗ trợ SMA20 thì xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số vẫn không bị ảnh hưởng.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo PSAR vẫn đang duy trì khoảng cách an toàn với đường giá trong ngắn hạn. Nhóm chỉ báo dao động cũng đang có chuyển biến sang trạng thái đi ngang, đặc biệt đường STO ngắn ngày đã hồi phục khi về sát ngưỡng 50 trong khi đường STO dài ngày đã giao cắt lên trên trở lại đường tín hiệu trong vùng quá mua. Những tín hiệu trên sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho chỉ số.

Mặc dù vậy, diễn biến bất lợi của các chỉ báo MACD và Momentum sẽ là những yếu tố cản trở đà tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ đợi thêm tín hiệu bứt phá rõ nét hơn của chỉ số để ra quyết định giải ngân.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục tăng, đưa VN-Index tiến sát ngưỡng ngưỡng kháng cự 580 điểm và vượt qua ngưỡng 80 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại để tận dụng xu hướng tăng của thị trường và theo dõi diễn biến thị trường ở các mức kháng cự để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Áp lực bán khá mạnh về cuối phiên khiến VN-Index một lần nữa rơi xuống dưới ngưỡng 580 điểm khi kết phiên, mặc dù đã vượt qua ngưỡng này trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên. Một số chỉ báo như RSI, MACD tiếp tục cho tín hiệu giằng co. Sau khi test không thành công ngưỡng 580 điểm trong phiên này, chỉ số nhiều khả năng sẽ tích lũy quanh vùng 576-580 điểm, trước khi có phiên retest ngưỡng kháng cự mạnh này.

Mặc dù áp lực bán quay trở lại vào cuối phiên, tuy nhiên nhìn tổng thể, HNX-Index tiếp tục có phiên giao dịch tích cực và tiến sát hơn tới ngưỡng kháng cự mạnh tại MA200. Thanh khoản gia tăng so với các phiên trước càng cho thấy, đà tăng tích cực trong ngắn hạn. RSI hay Stochastic Oscillators đều đang cho tín hiệu đi lên trở lại khá tích cực.

CTCK FPT – FPTS

Phản ứng tích cực ngay từ đầu phiên đã kéo VN-Index vượt mức 580 điểm và tạo đỉnh cao mới của đợt tăng này tại 583.5 điểm. Đáng tiếc là nỗ lực này không giữ được đến cuối phiên khi đóng cửa mô hình nến rơi trở lại biên độ giao dịch gần đây trong khoảng 570-580 điểm.

Hiện tượng này được đánh giá chủ yếu mang yếu tố kỹ thuật do chỉ số đã chạm tới cận trên của dải Bollinger và khó có thể bứt phá. Ngoài ra, phiên tăng này đã tạo ra khoảng trống tăng giá và có khả năng sẽ là khu vực hỗ trợ mới trong các phiên tới tại 578 điểm.

Dòng vốn chảy vào thị trường trong phiên 17/3 tiếp tục ở mức tích cực khi vượt trên mức bỉnh quân 20 phiên gần nhất (134 triệu cổ phiếu/phiên). Đây là tín hiệu củng cố cho diễn biến tích lũy hiện tại của chỉ số và cho thấy tâm lý thị trường vẫn khá tự tin với xu hướng vận động của chỉ số trong ngắn hạn.

Hiện chỉ có 3 chỉ báo nhanh gồm Stoch, CCI và Wm%R đang trở lại với cảnh báo “mua quá đà”, do đó sự rung lắc trong phiên tới sẽ tiếp tục xuất hiện, nhưng sẽ không quá mạnh và mang yếu tố kỹ thuật là chính.

Tin bài liên quan