Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/1: Xuất hiện phiên hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục có tuần diễn biến thứ hai khá bi quan. Tuy nhiên, xu hướng giảm nhanh khiến VN-Index vượt ra khỏi cận dưới của bollinger bands có thể sẽ giúp đà giảm chậm lại bằng một vài phiên hồi phục kỹ thuật quanh ngưỡng hỗ trợ dưới..
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

CTCK Bảo Việt - BVSC

Cây nến đỏ đặc dài hình thành khiến cho dải BB chính thức bung nén sau một thời gian đi ngang, qua đó hàm ý khả năng tiếp tục giảm mạnh của đường giá sẽ vẫn có thể còn tiếp diễn. Nhóm MA ngắn hạn cũng đã gập xuống để bước vào xu hướng suy giảm, độ dốc hướng xuống của các đường MA này có dấu hiệu sẽ gia tăng trong những phiên tới, qua đó sẽ làm gia tăng thêm sức nặng đối với đà sụt giảm của chỉ số trong tuần tới.

Đường MACD và Momentum đã gia tăng độ dốc hướng xuống tại thời điểm đường ADX gần như sẽ vượt lên trên ngưỡng 40 vào phiên kế tiếp trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này cho thấy chỉ số sẽ bước vào một nhịp biến động mạnh trong thời gian tới.

Trong khi đó, trên đồ thị tuần, chỉ số cũng hình thành cây nến đỏ đặc dài với khối lượng tăng cao hơn so với tuần trước đó trong bối cảnh diễn biến của đa số các chỉ báo kỹ thuật (MACD, ADX...) đang có diễn biến tương đối tiêu cực. Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm về đường hỗ trợ mạnh SMA200 trong thời gian tới (tương ứng 525-530 điểm).

Mặc dù vậy, trên đồ thị ngày chỉ số đang dần tiếp cận đường trendline phía dưới của kênh xu hướng giảm kéo dài từ cuối tháng 11/2015 trong thời điểm nhóm chỉ báo dao động đã quay trở lại trạng thái quá bán. Tín hiệu này giúp chúng tôi kỳ vọng khả năng đường giá sẽ xuất hiện nhịp hồi phục vào cuối tuần khi tiếp cận hoặc chớm phá xuống đường trendline này.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 530-535 điểm đối với VNINDEX và 73,5-74 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK FPT - FPTS

Với việc phá vỡ hoàn toàn mốc hỗ trợ Fibonacci 61.8% ( ngưỡng 550 điểm), xu hướng giá xuống ngắn hạn của VN-Index vẫn đang rất mạnh và có khả năng tiếp tục duy trì đưa chỉ số về vùng đáy cũ giai đoạn tháng 4 và 5/2015 trong khoảng 530-540 điểm. Việc kích hoạt giải ngân sau phiên cuối tuần trước (15/1) sẽ có mức rủi ro rất cao bởi nhóm các chỉ báo xung lượng và xu hướng như MACD, RSI, ADX, … đều vận động trong trạng thái thiếu tích cực và vẫn còn “dư địa” để rơi sâu hơn vào khu vực có tín hiệu Bán mạnh.

Nhìn chung, với những tín hiệu kỹ thuật đang xấu đi nhanh chóng và việc các ngưỡng hỗ trợ mạnh liên tiếp bị xuyên phá thì chiều hướng dao động tiếp theo của chỉ số là khá bi quan. Việc xu hướng giảm nhanh khiến VN-Index vượt ra khỏi cận dưới của bollinger bands có thể sẽ giúp đà giảm chậm lại bằng một vài phiên hồi phục kỹ thuật quanh ngưỡng hỗ trợ dưới, tuy nhiên kỳ vọng cho một sự đảo ngược của xu hướng chính là rất thấp.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS

Chỉ số VNIndex sụt giảm mạnh về cuối phiên cuối tuần trước (15/1), phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 550 điểm. Đồ thị kỹ thuật hình thành một cây nến đen thân dài, đóng cửa thấp nhất phiên, đi kèm với khối lượng giao dịch ở mức cao cho thấy áp lực cung tiếp tục áp đảo lực cầu. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của chỉ số nằm tại 525 điểm, tiếp theo đó là 510 điểm.

Vì vậy, chúng tôi dự báo nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục sụt giảm hướng về khu vực 525 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/1: Xuất hiện phiên hồi kỹ thuật  ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: BVSC 

Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng giảm nhẹ và chốt phiên ngay bên dưới vùng hỗ trợ 75,5-76,0 điểm. Khối lượng giao dịch sụt giảm và chỉ ở mức trung bình cho thấy áp lực bán có phần lấn át lực mua, mặc dù không quá mạnh. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số nằm tại ngưỡng 74 điểm. Vì vậy, HNX-Index có thể sẽ nỗ lực kiểm nghiệm vùng 75,5-76,0 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index có tuần điều chỉnh giảm sâu thứ 2 liên tiếp, tạo thành nến đỏ dài rơi xuống quanh Channel tăng điểm trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tiêu cực. Đường ADX đang mạnh lên trong khi –DI và +DI mở rộng trạng thái phân kỳ. Điều này cho thấy xung lực điều chỉnh đang mạnh dần lên.

Sau phiên hồi phục kỹ thuật ngày 12/1, VN-Index có 3 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp, hình thành Falling Window trong phiên 14/1 và tạo thành nến đỏ dài giảm sâu xuống dưới đường channel tăng điểm trung hạn. Mốc cản trong ngắn hạn của chỉ số này lùi xuống 560 điểm trong khi mốc hỗ trợ 550 điểm đã bị phá vỡ dễ dàng trong phiên cuối tuần. Chỉ số này có thể sẽ tiếp cận lại vùng hỗ trợ mới tại 530 – 535 điểm trong các phiên tuần tới nếu áp lực điều chỉnh không giảm.

Trong khi đó, đồ thị tuần của chỉ số HNX-Index tiếp tục đà điều chỉnh, tuy vậy biên độ giảm không còn mạnh mẽ như tuần trước đó. Mốc 76 điểm đã bị phá vỡ đi kèm với đó là áp lực điều chỉnh giảm của hầu hết các chỉ báo kỹ thuật. Mốc 73.7 điểm tương ứng là đường SMA200 sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn tiếp theo.

Sau 3 phiên dao động bên trên mốc hỗ trợ 76 điểm, HNX-Index có phiên điều chỉnh sâu đồng loạt ngày 14/1 phá vỡ mốc hỗ trợ này và tiếp tục điều chỉnh giảm sâu về 75.4 điểm trong phiên cuối tuần. Mốc 76 điểm tương ứng đường Fibonacci 61.8% đã bị phá vỡ. Mốc hỗ trợ ngắn hạn tiếp theo sẽ quanh mốc Fibonacci 78.6% tương ứng 74.3 điểm.

CTCK KIS Việt Nam - KIS

VN-Index tiếp tục rơi sâu xuống bên dưới vùng hỗ trợ 550-552 điểm. Việc phá vỡ nhanh vùng hỗ trợ mạnh và việc rơi mạnh ra khỏi Bollinger Bands có thể sẽ làm xuất hiện diễn biến điều chỉnh trở lại của chỉ số.

Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật cho thấy chỉ số có khả năng sẽ phải tìm lực hỗ trợ ở ngưỡng thấp hơn, 534 điểm, ngưỡng Fibonacci Retracement 78.6% tính cho nhịp tăng từ tháng 8 đến tháng 11/2015. Cụ thể như: ADX đã mạnh lên trở lại cho thấy xu hướng giảm đã hình thành rõ nét; Bollinger Bands tiếp tục mở rộng ra cho thấy xu hướng giảm của VN-Index vẫn chưa kết thúc.

Do hai phiên giảm điểm mạnh vào cuối tuần đã phá vỡ đường xu hướng tăng trung hạn bắt đầu từ tháng 12/2014, nên trong tình huống xấu, VN-Index có khả năng sẽ rơi về vùng 510-520 điểm.

Bên cạnh đó, diễn biến giằng co giảm điểm nhẹ đã giúp hình thành mẫu hình nến cho khả năng đảo chiều Inverted Hammer trên đồ thị của HNX-Index. Tín hiệu tích cực này vẫn cần phải xác nhận lại.

Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật cho thấy nhiều khả năng HNXIndex sẽ phải tiếp tục tìm kiếm lực hỗ trợ ở vùng thấp hơn, 73.6- 74.3 điểm, vùng có sự hiện diện của ngưỡng Fibonacci Retracement 78.6% (tính cho nhịp tăng từ tháng 8 đến tháng 11/2015) và đường MA200 (theo khung thời gian tuần).

Cụ thể như: Bollinger Bands tiếp tục mở rộng cho thấy đà giảm của HNX-Index vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc; khối lượng giao dịch tiếp tục trồi sụt cho thấy lực cầu giá thấp đã phần nào có sự chùn tay trong phiên giao dịch hôm nay.

Tin bài liên quan