Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/1: Nhịp hiệu chỉnh chưa kết thúc

(ĐTCK) Về chỉ báo, đường MACD vẫn giữ phản ánh xu hướng tích cực ngắn hạn. Đường RSI cũng đã hồi phục và quay lại đường xu hướng tăng trước đó. Tuy nhiên, ADX và các chỉ báo nhạy sóng như Stoch, CCI vẫn cho tín hiệu trái chiều với khả năng nhịp hiệu chỉnh chưa kết thúc.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm mạnh và lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong phiên 16/1. Nhờ vậy, đường giá tiếp tục duy trì trong kênh xu hướng tăng kéo dài từ đầu tháng 12 đến nay. Thanh khoản tăng lên mức trung bình 10 phiên, còn chỉ báo MFI vẫn duy trì ở trên ngưỡng 70.

Điều này cho thấy, dòng tiền vẫn đang chờ đợi cơ hội để tham gia thị trường, khi các nhóm cổ phiếu cơ bản chịu áp lực bán quá đà. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về phía các mã giảm điểm cho thấy sự thận trong nhất định của nhà đầu tư trước nỗi lo chỉ số bị chi phối bởi các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ngắn hạn, cây nến trắng dài xuất hiện tạo ra kỳ vọng giúp chỉ số quay lại xu hướng tăng điểm và hướng tới thử thách vùng kháng cự mạnh 690-695 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy vậy, chỉ số đã cắt xuống dưới đường PSAR, trong bối cảnh chỉ báo STO đang đi xuống với độ dốc lớn, còn đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu. Điều này để ngỏ khả năng đường giá có thể giảm về vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA100 và SMA50 trong những phiên tới.

Vùng hỗ trợ này cũng bao hàm luôn cả đường xu hướng tăng hình thành từ đầu 12/2016 đến nay. Vì vậy, kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại nếu tiếp cận vùng hỗ trợ này. Trong kịch bản chỉ số xuyên thủng vùng điểm trên, đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại quanh 660 điểm.

Trên khung thời gian intraday, sau khi nỗ lực vượt qua đường SMA50 và một loạt đường MA ngắn hạn để hướng đến đường giữa của dải BB, đường giá có thể sẽ cần thời gian tích lũy trong phiên 18/1. Vùng giá dao động của chỉ số được dự báo nằm trong khoảng 680-688 điểm.

Sau khi thực hiện chốt lời tại vùng kháng cự mạnh 585-590 điểm, nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện mua lại một phần tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ 670-675 điểm. Các vị thế trung hạn duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm giá vốn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục đầy đủ số điểm mất trong phiên 16/1, nên tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ tiêu cực lên tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 682- 684 điểm (MA20) và kháng cự gần nhất tại 689 điểm (đỉnh phiên 12/1). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 673 điểm (MA20).

VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 673 điểm (MA100). Dự báo phiên 18/1, chỉ số có thể giảm điểm nhẹ để kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ gần nhất tại 682-684 điểm, tích lũy nền tảng trong vùng này trước khi hướng tới kháng cự gần nhất tại 689 điểm.

HNX-Index tăng điểm mạnh, nên tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ tại 83,4 điểm (MA5) và kháng cự tại 86 điểm (đỉnh phiên 20/10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 81,2 điểm (MA20). HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,5 điểm (MA200).

Dự báo phiên 18/1, chỉ số có thể duy trì đà tăng với mức tăng nhẹ để hướng đến kháng cự tại 86 điểm, với kịch bản tiêu cực, chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại hỗ trợ tại 83,4 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 17/1 tiếp tục ghi nhận biến động mạnh của VN-Index, tuy nhiên diễn biến là khá tích cực so với phiên 16/1. Đà tăng xuất hiện sớm ngay từ phiên mở cửa và duy trì xuyên suốt quá trình giao dịch. Theo đó, 2 thân nến trái chiều của VN-Index hàm ý về động thái kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ tại 680 điểm.

Về xu hướng, việc khối lượng khớp lệnh tăng mạnh vượt mốc bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy, dòng tiền vẫn đang xoay vòng tìm kiếm cơ hội tại những thời điểm thị trường điều chỉnh. Kết hợp với việc VN-Index nhanh chóng lấy lại mốc 680 điểm, tín hiệu xu hướng vẫn đang đồng thuận với kênh tăng giá có được từ phiên 7/12 đến nay.

Về chỉ báo, đường MACD vẫn giữ phản ánh xu hướng tích cực ngắn hạn. Đường RSI cũng đã hồi phục và quay lại đường xu hướng tăng trước đó. Tuy nhiên, ADX và các chỉ báo nhạy sóng như Stoch, CCI vẫn cho tín hiệu trái chiều với khả năng nhịp hiệu chỉnh chưa kết thúc.

Tổng hợp tín hiệu, quan điểm về một nhịp hiệu chỉnh nhẹ hoặc đi ngang sẽ tiếp tục được bảo lưu, trước khi VN-Index có thể vượt ra khỏi khung giao dịch 680-690 điểm. Trong đó, khu vực 670-680 điểm sẽ giữ vai trò đệm hỗ trợ giúp bảo lưu xu hướng tăng giá.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường tích cực. Không những vậy, chỉ số quay trở lại đóng cửa trên MA5 và duy trì đóng cửa trên MA 20 và 50 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang còn tiếp diễn và đợt điều chỉnh trước đó có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và ADX vẫn cho tín hiệu xác nhận phục hồi, khi MACD tiếp tục xu hướng đi lên tích cực và đường +DI nằm trên –DI, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

HNX-Index có diễn biến tương tự khi có phiên tăng điểm mạnh mẽ, vượt lên trên đường xu hướng giảm trung hạn, đồng thời MA 5 có xu hướng cắt lên MA 100 và 200 cho thấy, xu hướng phục hồi trung hạn đang có dấu hiệu quay trở lại, chỉ số này có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 84,3 điểm (Fib 78.6).

Nhìn chung, phiên tăng điểm 17/1 đang cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường còn tiếp diễn. Do đó, nhà đầu tư có thể gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý IV/2016 khả quan.

Tin bài liên quan