Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/8: Vẫn chưa cho tín hiệu tăng trở lại rõ ràng

(ĐTCK) Sau một giai đoạn tăng trưởng kéo dài, nhiều khả năng chỉ số sẽ hình thành kênh giá đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 640-680 điểm trong tuần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 655-660 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640-645 điểm và 625-630 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ ngay sát dưới đường SMA20 kèm theo thanh khoản duy trì ở mức trung bình. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm. Điều này cho thấy trạng thái tâm lý giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư trước biến động khó dự đoán của thị trường trong ngắn hạn. Diễn biến kỹ thuật của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đang dần đi vào giai đoạn điều chỉnh theo hướng đi ngang tích lũy quanh đường SMA20 sau một nhịp hồi phục từ đầu tuần.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn duy trì được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Dù sự hồi phục đã xuất hiện nhưng áp lức từ nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR (tương ứng với vùng 660-665 điểm) đang án ngữ phía trên sẽ là những yếu tố gây cản trở đáng kể đối với đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn.

Với sự vững chắc của vùng hỗ trợ quanh 640 cùng dấu hiệu thắt hẹp dần của dải BB, nên nhiều khả năng đường giá sẽ có xu hướng dao động quanh đường SMA20 trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra, thị trường sẽ có thời gian tích lũy để cân bằng lại áp lực cung cầu và hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ ngưỡng 640, xu hướng tăng ngắn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 625-628 điểm.

Trên đồ thị tuần, cây nến trắng nhỏ dạng Doji được hình thành sau cây nến đỏ đặc dài. Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR đang hướng lên, cây nến này được kỳ vọng sẽ tạm thời giúp chỉ số giảm thiểu được nguy cơ xuyên thủng ngưỡng 640 điểm và bước vào một nhịp điều chỉnh sâu hơn. Nhóm chỉ báo dao động đang lần lượt rời khỏi vùng quá mua sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với đà hồi phục của đường giá.

Sau một giai đoạn tăng trưởng kéo dài, nhiều khả năng chỉ số sẽ hình thành kênh giá đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 640-680 điểm trong tuần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 655-660 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640-645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Theo đồ thị tuần này, VN-Index hình thành cây nến doji nằm trên đường SMA5 sau khi rơi khỏi dải upper bollinger vào tuần trước nữa. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình. MACD và RSI hiện vẫn chưa cho tín hiệu tăng trở lại rõ ràng, trạng thái giằng co vẫn đang tiếp diễn. Vùng hỗ trợ 640-645. Vùng kháng cự 660-665.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ spinning top và bật trở lại sau khi chạm vào đường MA100 cho thấy xu hướng trung hạn vẫn được giữ nguyên. Thanh khoản suy giảm so với 3 tuần giao dịch trở lại đây. RSI rơi khỏi đường 70. Áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn có khả năng tiếp tục. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Nỗ lực tiếp cận với SMA 20 không thành công, VN-Index đóng cửa phiên 29/7 bằng mức giảm 4,91 điểm, xuống 652,23 điểm. Theo đó, tín hiệu tạo đáy của chuỗi 2 phiên tăng liền trước đã không được xác nhận và rủi ro tiếp tục được nhấn mạnh khi VN-Index lùi về sát cận dưới của khung dao động ngang 650-660 điểm.

Trên đồ thị, thân nến giảm của VN-Index với phần bóng trên thể hiện áp lực bán tái diễn trong vùng giá 657-660 điểm. Mức độ tăng nhanh của thanh khoản trong phiên chiều, cùng với việc chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày cho thấy, tâm lý bán đang dễ dàng bị kích hoạt theo chiều biến động của nhóm cổ phiếu trụ cột. Rõ ràng sự kết hợp giữa tâm lý yếu và việc mốc 650 điểm liên tục bị thử thách là tín hiệu không thực sự lạc quan cho kỳ vọng VN-Index sớm quay lại vùng đỉnh ngắn hạn.

Về chỉ báo, đường MACD tiếp tục mở rộng phân kỳ âm và cảnh báo về xu hướng đi xuống. Nếu VN-Index tiếp tục giảm điểm thì việc RSI tiếp tục lùi sát về mốc giá trị trung bình 50 sau phiên 29/7 cũng hàm ý về khả năng của phiên breakdown - phá vỡ kênh dao động ngang theo tuần tại 650-660 điểm.

Trong tuần này, nhà đầu tư cần thận trọng với rủi ro VN-Index có thể quay lại khung giá giao dịch thấp hơn tại 640-645 điểm. Mốc 640 điểm hiện đang đóng vai trò là vùng hỗ trợ quan trọng và cũng là mốc cảnh báo sớm về khả năng đổ vỡ của nền tảng tăng giá có được từ đầu năm 2016 đến nay.

CTCK BIDV – BSC

Lực cung cổ phiếu tăng lên ở gần cuối phiên giao dịch sau khi dòng tiền không có biến chuyển đủ để đưa VN-Index vượt ngưỡng 660. Điểm tích cực trong phiên là VN-Index tiếp tục được hỗ trợ tốt ở ngưỡng 650 và khối ngoại vẫn duy trì lực mua ròng.

Trên phương diện kỹ thuật, các chỉ báo đang cho tín hiệu 2 chiều, cả tích cực (MFI và Chaikin Oscillator vẫn vận động trên trendline tăng) và tiêu cực (RSI đi xuống và đánh mất trendline, MACD duy trì phân kỳ âm, ADX báo VN-Index vận động tích lũy). Tổng hợp các yếu tố này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vận động tích lũy trong khoảng 650-660 trong tuần này. Nhà đầu tư có thể tiếp tục dùng một phần danh mục để áp dụng chiến thuật mua thấp bán cao trong ngắn hạn để tối ưu hóa lợi nhuận.

Tin bài liên quan