Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/8: Khả năng giằng co là vẫn có thể xảy ra

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/8.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Một cây nến xanh rỗng trên đồ thị kéo đường giá quay trở lại sát ngưỡng 600 điểm. Tuy nhiên, phương diện kỹ thuật chủ yếu vẫn chưa cho tín hiệu tăng điểm rõ ràng. Các chỉ báo như DI, MFI, RSI vẫn khá ‘nhiễu’ cho thấy, khả năng giằng co là vẫn có thể xảy ra trong ngắn hạn khi VN-Index dao động trong vùng 590 – 600 điểm.

Trên sàn HNX, SO, RSI đảo chiều hướng lên trên cùng DI cũng thu hẹp lại. Tuy nhiên với thanh khoản vẫn khá yếu thì xu hướng của HNX-Index vẫn chưa có sự thay đổi nào. Theo đó xác suất giảm điểm là vẫn còn, với ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là ngưỡng 76 điểm.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên tăng đáng kể. Đường giá đóng cửa tại 596 điểm. Dù vậy có thể thấy, đang có sự xuất hiện thường xuyên hơn các phiên giảm trong hai tuần qua (vùng khoanh tròn). Đây là diễn biến rất khác so với giai đoạn tăng trước đây.

Nếu việc kiểm tra lại kháng cự mạnh tại 610 điểm tiếp tục thất bại trong các phiên tới, xu hướng ngắn hạn của VN-Index sẽ không còn là tăng. Hỗ trợ gần nhất hiện tại của thị trường là 580 điểm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm hơn 15% so với phiên liền trước và thoái lui về vùng thấp nhất của tháng 7. Thanh khoản yếu kém cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn hết sức thận trọng và họ hạn chế phần lớn các giao dịch của mình.

Chỉ báo kỹ thuật tiêu cực hơn. Một phần lớn các chỉ báo kỹ thuật đã cho ra cái nhìn tiêu cực trong ngắn hạn đối với VN-Index. 

 Khả năng VN-Index gián đoạn xu hương tăng khá cao, điều này cần được kiểm tra với việc đường giá thử không thành công mức 610 ở các phiên tới.

Như lưu ý trước đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu về mức thấp hơn giai đoạn trước. Tỷ trọng đề xuất: 70/30 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tăng đang kể hơn rất nhiều trong phiên 31/7. Dù vậy cần lưu ý, mức tăng ba phiên liên tục cộng lại vẫn chưa đủ bù đắp sự suy giảm mạnh của phiên ngày 28/7 trước đó. 

Kết quả giảm mạnh ở ngày 28/7 đã khiến đường giá đóng cửa tạo lập mức đáy thấp hơn. Xu hướng ngắn hạn của HNX-Index vì vậy không còn là tăng. Hỗ trợ tiếp theo tại 73,4 điểm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh tuy cải thiện nhẹ 5% so với phiên liền trước nhưng vẫn đang duy trì tại mức “èo uột” nhất kể từ đầu năm 2014 đến nay. Kết quả này cho thấy dòng tiền đã giảm hẳn hoạt động.

Chỉ báo kỹ thuật tiêu cực hơn. MACD cắt mạnh xuống bên dưới đường tín hiệu trong khi nhiều chỉ báo khác di chuyển vềvùng tiêu cực.

Xu hướng ngắn hạn của HNX-Index không còn là tăng. Nhà đầu tư nên điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp hơn để hạn chế rủi ro. Tỷ trọng đề xuất: 70/30 (tiền mặt/cổ phiếu).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cả hai chỉ số có phiên tăng điểm mang tính tích lũy khá tích cực với số mã xanh áp đảo. Các mẫu hình nến xanh trắng dài xuất hiện trong bối cảnh chỉ báo stochastic oscillator cắt lên đường tín hiệu và thoát khỏi vùng quá bán để ngỏ khả năng tiếp tục hồi phục của thị trường trong phiên cuối tuần.

Mặc dù vậy, đây là chỉ báo thuộc dạng nhạy và tín hiệu này mới chỉ hàm ý rất ngắn hạn theo phiên. Bên cạnh đó, khối lượng tích lũy vẫn ở mức thấp cho thấy mức độ lan tỏa của dòng tiền chưa thực sự tích cực. Sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu vẫn đang diễn ra với một số nhóm cổ phiếu vẫn đang xác nhận khả năng sẽ tiếp tục cần thêm thời gian điều chỉnh. Các tín hiệu này khiến BVSC thiên về một kịch bản tiếp tục giằng co điều chỉnh một cách phân hóa của thị trường trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị cân đối tỷ trọng của các vị thế trung hạn đang nắm giữ ở mức trung bình thấp và kết hợp quay vòng trading thêm một phần ngắn hạn một cách linh hoạt – vừa nhằm mục đích bình quân giá vốn, vừa tranh thủ tái cơ cấu cho vị thế trung hạn.

Vùng kháng cự quanh 600 điểm của VN-Index và 79,7 của HNX-Index được xem là điểm bán cho các vị thế ngắn hạn T+ trong những phiên tới.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường 31/7 giao dịch khá tích cực khi sắc xanh được duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch. Trên đồ thị ngày của các chỉ số, một cây nến trắng thân dài, bóng ngắn xuất hiện cho thấy lực cầu hôm nay khá tốt. VN-Index đã phá được đường kháng cự ngắn hạn SMA20 khi đóng cửa ở phía trên, tuy nhiên thanh khoản lại giảm so với hôm qua.

Chỉ báo dao động Sto (15,3) đã quay đầu tăng trở lại sau khi giảm khá thấp về dưới vùng trung tính, cho thấy lực cầu đang được cải thiện sau phiên 31/7. Đường MACD và đường tín hiệu vẫn duy trì phía trên đường 0, tuy nhiên khoảng cách giữa hai đường trên không lớn. Đường ADX vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy xu hướng hiện tại chưa thực sự rõ ràng.

Do vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ vừa phải trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên thận trong quan sát và cân nhắc kỹ trước khi tiến hành giải ngân vào thị trường.

Tin bài liên quan