Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/9: Rủi ro xuyên thủng mốc 560 cần được chú ý

(ĐTCK) Chiều hướng sụt giảm của dòng tiền vào thị trường đang khiến cho triển vọng xuất hiện phiên breakout của VN-Index không được đánh giá cao. Theo đó, với xu hướng đi xuống của 2 đường MA vẫn đang được duy trì thì rủi ro VN-Index có thể xuyên thủng mốc 560 điểm sẽ cần được chú ý.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/9.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index duy trì đà tăng và liên tiếp hình thành các doji và nến ngắn thể hiện tâm lý bên mua vẫn chưa mạnh trở lại nhưng cũng đã có sự hồi phục nhẹ do lực cung không mạnh. Đường giá tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang trong khoảng 550-575 điểm với thanh khoản thấp. Diễn biến này cho thấy tâm lý do dự của nhà đầu tư trước khả năng đi lên hoặc xuống của thị trường. Hai đường MA26 và MA200 vẫn đang là ngưỡng cản trên của đường giá, tuy nhiên độ dốc xuống của đường MA26 đang thấp xuống cũng chứa đựng cơ hội cho sự bứt lên của đường giá. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn và chưa có dấu hiệu cho thấy khả năng đảo chiều sẽ xảy ra.

HNX-Index tiếp tục về kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ 75-76 điểm, mặc dù đường giá vẫn giảm nhẹ, chỉ số này liên tiếp hình thành các mẫu hình doji thể hiện tâm lý bên mua về cuối phiên có biến động tích cực hơn. Thanh khoản giao dịch thấp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư nhưng trong giai đoạn này biến động lên xuống của đường giá đóng vai trò quan trọng hơn. Tín hiệu của hai đường MA vẫn đang đi xuống. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang biến động kém tích cực, đường RSI(14) giảm nhẹ, trong khi đường MACD đà tăng cũng có dấu hiệu chững lại.

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch 16/9, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ 0,86 điểm lên đứng ở mức 564,13 điểm. Tuy nhiên, xu thế đi ngang đang được thể hiện khá rõ nét khi VN-Index duy trì dao động hẹp phía trên mốc hỗ trợ 560 điểm kèm theo thanh khoản ở mức rất thấp.

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index cho thấy cung – cầu tiếp tục giằng co và chưa có tín hiệu rõ ràng về một xu hướng mạnh hơn có khả năng xảy ra. Điểm đáng chú ý là khoảng hẹp tạo bởi dao động của MA 20 và MA 25 đang bao quát phần lớn biến động của VN-Index trong 1 tuần gần đây. Chiều hướng sụt giảm của dòng tiền vào thị trường đang khiến cho triển vọng xuất hiện phiên breakout của VN-Index không được đánh giá cao. Theo đó, với xu hướng đi xuống của 2 đường MA vẫn đang được duy trì thì rủi ro VN-Index có thể xuyên thủng mốc 560 điểm sẽ cần được chú ý.

Về chỉ báo, theo diễn biến lình xình của chỉ số thì nhóm chỉ báo xu hướng và xung lực đều tiếp tục cho tín hiệu suy yếu. Cụ thể, MACD có dấu hiệu thu hẹp phân kỳ dương với đường tín hiệu hàm ý xu hướng giảm có thể quay trở lại. OBV, Wm%R tiếp tục điều chỉnh mạnh hơn về khu vực trung tính và chuẩn bị đối diện với khu vực cảnh báo xu thế giảm mạnh trong ngắn hạn.

Như đã đề cập trong báo cáo trước, kịch bản VN-Index tiếp tục kiểm tra mốc hỗ trợ 560 điểm hoặc sâu hơn là 550 điểm là hệ quả sau khi chỉ số bứt phá không thành công lên khỏi khu vực kháng cự 575 - 580 điểm. Trong các phiên kế tiếp, sự hiện diện của MA 20 bên dưới mốc 560 điểm sẽ báo hiệu cho khả năng xấu đi của xu hướng ngắn hạn. Đây cũng là tín hiệu sớm nhất cảnh báo về khả năng đổ vỡ của nhịp hồi phục có được từ phiên 25/8/2015 đến nay. Ở kịch bản tích cực hơn, việc chỉ số có thể duy trì khu vực dao động nằm trên đường MA 20 sẽ giúp củng cố và nâng cao kỳ vọng hồi phục, quay lại xu thế tăng giá trước đó.    

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

Xu hướng lình xinh đi ngang trong biên độ hẹp của chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên còn lại của tuần khi mà đường Momentum đã suy giảm trở lại, trong khi đường ADX đã lùi về ngưỡng 20 kèm theo sự sụt giảm của 2 đường DI. Thêm vào đó, nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) vẫn đang trong xu hướng đi xuống, còn chuyển động của đường MACD đang có dấu hiệu chuyển dịch sang trạng thái đi ngang và thu hẹp dần khoảng cách với đường tín hiệu ở ngay sát trên ngưỡng 0. Những tín hiệu này đang để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra lại đường SM20 (tương ứng với vùng 555-560 điểm) trong một vài phiên kế tiếp.

Hiện tại, chỉ số sẽ vẫn tiếp tục dao động trong kênh giá đi ngang 555-575 điểm trong vòng 2 đến 3 tuần tới. Do đó, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 555-560 điểm trong ngắn hạn. Đích đến kỳ vọng cho nhịp hồi phục này sẽ là vùng kháng cự quanh đường SMA200 (tương ứng với vùng quanh 575 điểm).

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giảm tỷ trọng danh mục về lại mức cân bằng và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của chỉ số tại 2 điểm cận trên và cận dưới của kênh giá đi ngang để ra quyết định tiếp theo cho phù hợp. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 550-555 điểm đối với VN-Index tương ứng 75-75,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thức hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tăng nhẹ cho thấy phản ứng tích cực tại các vùng hỗ trợ hiện nay. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn tiếp tục giảm và ở mức thấp cho thấy dòng tiền chưa sẵn sàng gia nhập thị trường. Cổ phiếu lớn BID vẫn tiếp tục chịu áp lực bán ra mạnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index trong các phiên tiếp theo. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, theo dõi diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan